HLV Park Hang-seo và những nỗi lo

(Baonghean.vn) - HLV Park Hang-seo chuẩn bị bước vào thời điểm xoay như chong chóng khi vừa cầm quân tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và vòng loại U23 châu Á 2022.

Hãy xem lịch làm việc của nhà cầm quân người Hàn Quốc trong tháng 10. Đầu tiên bay đi UAE gặp đội Trung Quốc 7/10 và Oman 12/10, còn tại vòng loại U23 châu Á 2022 thì U23 Việt Nam sẽ gặp đội U23 Đài Bắc Trung Hoa ở lượt trận ra quân vào ngày 27/10. Sau đó, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 29/10. Tới lượt trận cuối, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Myanmar vào ngày 31/10.

Như vậy, nội trong tháng 24 ngày kể từ 7 đến 31/10 HLV Park Hang-seo sẽ cầm quân 5 trận, tính ra chưa đầy 5 ngày/trận, kể cả thời gian di chuyển, mật độ khá căng thẳng. Điều này đòi hỏi một lịch tập luyện, di chuyển của 2 đội tuyển cần sự chuẩn chỉnh và HLV Park Hang-seo thì phải gồng mình lên để hoàn thành.

Mục tiêu đến Uzbekistan

Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, cơ hội đi sâu của đội tuyển Việt Nam không nhiều nhưng chúng ta vẫn còn mục tiêu có điểm khi gặp Trung Quốc và Oman. Trong khi đó,  sau 3 lần tham dự VCK U23 châu Á vào các năm 2016, 2018 và 2020, chắc chắn HLV Park Hang-seo đang hướng tới mục tiêu có lần thứ 4 liên tiếp vượt qua vòng loại U23 châu Á. Nhất là khi U23 Việt Nam  nằm cùng bảng I với Myanmar, Hong Kong (Trung Quốc) và chủ nhà Đài Bắc Trung Hoa tại vòng loại U23 châu Á 2022 được coi là những đối thủ dễ thở.

HLV Park Hang-seo dặn dò rất kỹ các học trò trước buổi tập. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng
HLV Park Hang-seo dặn dò rất kỹ các học trò trước buổi tập. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng

Vòng loại U23 châu Á 2022 có tổng cộng 43 đội tuyển, chia thành 11 bảng, thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng tại mỗi bảng. 11 đội xếp thứ nhất và 4 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào VCK tổ chức tại Uzbekistan từ ngày 1/6 đến ngày 19/6/2022. Lịch thi đấu của U23 Việt Nam được coi là khá thuận lợi khi lần lượt chạm trán các đối thủ có trình độ tăng dần. Cơ hội đứng nhất bảng I của U23 Việt Nam là không khó, nếu như HLV Park Hang-seo được rảnh tay.

Sau khi Đài Loan xin thôi đăng cai tổ chức vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa đưa ra thông báo bảng I Vòng loại U23 châu Á sẽ được tổ chức tại Kyrgyzstan. Để thuận lợi cho HLV Park Hang-seo, U23 Việt Nam sẽ lên đường sang UAE nơi ông thầy người Hàn Quốc đang có mặt chỉ đạo đá trận gặp Trung Quốc, từ ngày 08/10 và có 1 trận giao hữu cùng Kyrgyzstan. Sau đó, đoàn quân U23 Việt Nam sẽ di chuyển sang quốc gia Trung Á này để bước vào cuộc tranh tài tại bảng I. HLV Park Hang-seo sau trận gặp Oman mới bay sang Kyrgyzstan và quỹ thời gian cũng chỉ có chưa đầy 2 tuần trước khi đối đầu với đội U23 Đài Bắc Trung Hoa.

Vượt qua thử thách

Tất nhiên đây không phải là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo lâm vào cảnh đèo bòng  như thế này. Ông thầy có 2 “hổ tướng” đồng người Hàn Quốc giúp việc đắc  lực, đó là trợ lý Lee Young-Jin tại đội tuyển Việt Nam, còn trợ lý Kim Han-Yoon đảm nhiệm triển khai giáo án tập luyện tại đội tuyển U22 Việt Nam. Đây đều là những nhà cầm quân nhiều năm theo ông Park và thấu hiểu các ý đồ của ông thầy này trong quá trình luyện tập.

HLV Park Hang-seo nhận tin không vui từ tình hình chấn thương ở tuyển Việt Nam. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng
HLV Park Hang-seo nhận tin không vui từ tình hình chấn thương ở tuyển Việt Nam. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng

Mai Sỹ Hoàng, Văn Việt và các cầu thủ trẻ Việt Nam chắc chắn gặp nhiều khó khăn khi lần đầu tiên thi đấu tại một quốc gia Trung Á. Trợ lý Kim Han Yoon và các học trò phải làm quen với điều kiện khí hậu nắng nóng vô cùng khắc nghiệt. Nhưng vất vả nhất vẫn là HLV Park Hang-seo khi phải một lúc “vừa bồng em, vừa xay lúa” trong bối cảnh dịch Covid-19 như thế này.

Xin chúc cho các cầu thủ U23 Việt Nam giành quyền vào VCK được tổ chức tại Uzbekistan từ ngày 1/6 ngày đến 19/6/2022. Điều này sẽ tạo thêm động lực cho HLV Park Hang-seo trở về Việt Nam đối đầu với Nhật Bản 11 ngày sau đó trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Tin mới