HLV Park sẽ dùng người mới hay làm mới người cũ?

(Baonghean.vn) - “Tôi đang suy nghĩ xem chúng ta sẽ thi đấu thế nào. Đương nhiên, không thể thay đổi hoàn toàn được nhưng sẽ cố gắng có những sự thay đổi tốt nhất để đối phương gặp hỗn loạn. Tôi đang cố gắng đổi mới, khắc phục những chiến thuật mà mình đã lộ và phân tích xem Malaysia so với AFF 2018 đã khác thế nào?” - ông Park đã chia sẻ với báo chí.

Là người khá khiêm tốn, kín tiếng nên ông Park mới phát biểu chỉn chu như vậy, nhưng nhìn danh sách 33 (mới bổ sung thêm 1 cầu thủ) cái tên chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Malaysia, ông đã có kế hoạch làm mới lối đá.

Đây là trận đấu mà cả chủ lần khách đều quyết tâm giành 3 điểm nên các ông thầy đều cần tìm miếng đánh mới để hạ gục đối thủ.

Đãi cát, tìm vàng

Không phải ngẫu nhiên, ông Park gọi 9 tân binh cho lần tập trung đội tuyển, những cái tên Mạc Hồng Quân, Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Công Thành, Đặng Anh Tuấn, Tô Văn Vũ, Việt Phong, Xuân Mạnh, A Hoàng, Huy Toàn đều không còn quá xa lạ với khán giả. Trong đó, Xuân Mạnh, Hồng Quân, Huy Toàn đã từng ăn cơm tuyển trước đây, chính xác là “gọi lại” chứ không phải tân binh.

Sau 1 trận thắng sân khách trước Indonesia nhưng lại để thua sân nhà trước UAE, mục tiêu duy nhất của ĐT Malaysia trên sân Mỹ Đình là phải có 3 điểm, nếu không muốn sớm dời cuộc chơi. Tất nhiên vì thế HLV Tan Cheng-Hoe buộc phải nghiên cứu kỹ lối đá của chủ nhà, điển hình nhất là trận đụng độ Thái Lan.

Nhiều khả năng đây cũng là đội hình xuất phát của ĐT Malaysia trên sân Mỹ Đình. Ảnh FAM.
Nhiều khả năng đây cũng là đội hình xuất phát của ĐT Malaysia trên sân Mỹ Đình. Ảnh FAM.

Để tránh bị “bắt bài” ông Park Hang-seo hoặc sẽ thay đổi sơ đồ chiến thuật, hoặc nhân sự vào sân. Nếu vẫn giữ sơ đồ 3 hậu vệ thì thay vì đá 3-4-3, ĐT Việt Nam vẫn có thể biến thiên thành 3-4-2-1. Đôi khi, cần thêm người ở tuyến giữa ông Park cũng có thể lựa chọn lối đá 3-5-2 hoặc 3-5-1-1 tùy tình hình đối thủ trên sân.

Đổi mới hàng công

Trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ chú trọng phân tích sâu hơn là việc dùng “người mới”. Nhiều khả năng, chúng ta vẫn duy trì lối đá 3 hậu vệ bởi chả có lý do gì phải thay đổi khi mọi việc vẫn đang vận hành rất tốt.

Vị trí mà nhiều khả năng ông Park sẽ thay đổi nhất, đó chính là trung phong cắm. Khi “lão tướng” Anh Đức chưa có thể lực sung mãn, Tiến Linh cho thấy chỉ hợp với U22 Việt Nam hơn là đá chính đội tuyển, Công Phượng chỉ hợp với vai trò dự bị chiến lược hơn là vào sân từ đầu.

Điểm chung là 2 trung vệ Adam (5) và Saad (5) đều không phải là mẫu cầu thủ to cao, chiều cao chỉ 1,72 mà và 1,77m nên chúng ta cần có trung phong đậm người, giỏi không chiến và chơi tì, đè.

Mạc Hồng Quân sẽ được ông Park trả về vị trí trung phong cắm? Ảnh QNFC.
Mạc Hồng Quân sẽ được ông Park trả về vị trí trung phong cắm? Ảnh: QNFC.

Thời điểm này, không ai có thể tốt hơn Mạc Hồng Quân, người đang chơi tuyệt hay trong màu áo Quảng Ninh mùa giải 2019 với 8 bàn thắng sau 24 vòng đấu. Điểm thuận lợi là đã từng có thời gian thi đấu ấn tượng trong màu áo U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam trước đây, Hồng Quân có đủ kinh nghiệm để nhanh chóng bắt nhịp với lối đá của đồng đội tại đội tuyển hiện tại.

Sơ đồ 3-4-3 của ĐT Việt Nam luôn có nhiều khoảng trống xung quanh các hậu vệ công biên, có thể phía trước hoặc sau lưng. Tại AFF Cup, khi chúng ta đẩy cao đội hình, HLV Tan Cheng-Hoe đã khai thác bằng cách sử dụng những đường chuyền dài và tận dụng “bóng hai”. Với việc sử dụng Mạc Hồng Quân, các cầu thủ đá cánh không phải tấn công sát biên ngang mà có thể tạt bóng sớm hơn, có thể lùi về phòng ngự khi cần.

Thực ra, ông Park còn có Việt Phòng, tiền đạo sinh năm 1993 này cùng lứa với  Quế Ngọc Hải hay Đặng Văn Lâm tham gia tuyển U19 Việt Nam năm 2011. Nhưng phong độ Việt Phong hiện nay không cao, tuy đá chính cho Viettel từ năm 2019, nhưng đến nay chỉ ghi được 1 bàn sau 10 lần ra sân.

Đối phương sẽ ngăn chặn ĐT Việt Nam tấn công biên, cánh phải của ĐT Malaysia với 2 cầu thủ nhập tịch Sumareh, Matthew Davies sẽ không cho Quang Hải khuấy đảo biên trái như thường lệ. Nếu không trả số 19 này về vị trí tiền vệ trung tâm, tổ chức tấn công trung lộ thì ông Park còn có Đặng Anh Tuấn.

Đã không ít lần, tiền vệ sinh năm 1994 được HLV Lê Huỳnh Đức tiến cử cho chiến lược gia người Hàn nhưng mãi đến nay học trò cưng của ông mới được gọi vào đội tuyển. Ông Đức khen trụ cột của Đà Nẵng: "Đặng Anh Tuấn đá hay không kém Xuân Trường, Tuấn Anh".

So với Hùng Dũng, Đức Huy thì khả năng tấn công của Anh Tuấn được đánh giá tốt hơn. Đội trưởng của SHB.Đà Nẵng di chuyển không bóng và cảm nhận vị trí rất tốt, tạo điều kiện cho hàng công có thêm lực lượng nhờ nền tảng thể lực tốt.

Tin mới