HLV trưởng đội tuyển quốc gia phải đáp ứng '4 có, 1 không'

(Baonghean.vn) - Có đến 3 nhà cầm quân giỏi của bóng đá Việt Nam là Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc và Nguyễn Hữu Thắng đều không trụ lại được trên ghế HVL trưởng đội tuyển quá 2 năm khiến cho VFF không còn mặn mà với phương án “cây nhà lá vườn”. Dù chưa rõ danh tính nhưng gần như chắc chắn HLV trưởng đội tuyển sẽ không phải quốc tịch Việt Nam.

Điểm chung là cả 3 HLV nội nói trên đều không vượt qua được sức ép dư luận, khi nắm đội tuyển thì đều bị loại từ vòng bảng SEA Games nên đành phải ra đi.

Thất bại của Hữu Thắng khiến cho những nhà cầm quân giỏi chuyên môn khác như Lê Huỳnh Đức, Lê Thụy Hải, Mai Đức Chung và mới nhất là Hoàng Anh Tuấn đều ngại ứng tuyển. Và lần này VFF lại hướng ngoại!

Dù HLV nội hay ngoại cầm quân, VFF vẫn phải tiếp tục chăm lo đào tạo trẻ. Ảnh: Dũng Nguyễn
Dù HLV nội hay ngoại cầm quân, VFF vẫn phải tiếp tục chăm lo đào tạo trẻ. Ảnh: Dũng Nguyễn

"Bụt chùa nhà không thiêng"

Các nhà chuyên môn đều có chung nhận định, các HLV nội bị sức ép từ chính VFF lẫn dư luận nên rất khó để thành công. HLV Hữu Thắng là người đàn ông có cá tính, tự tin và cũng được VFF trao cho khá nhiều quyền, từ việc chọn quân, chọn BHL đến hỗ trợ lối đá trong tập luyện.

Thế nhưng, chính Hữu Thắng cũng phải trả giá trong việc lựa chọn cộng sự BHL, chọn lựa và tin dùng cầu thủ tại SEA Games, lâm vào cảnh “thử thì kêu, đốt thì tịt”.

Phải nói Hữu Thắng giỏi quản quân, tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiểu nhiều ngóc ngách tâm lý cũng như cuộc sống của cầu thủ nội.

Tuy nhiên, con đường đi đến thành công chưa bao giờ dễ dàng, chỉ cần cầu thủ mắc sai lầm gì là Hữu Thắng cũng như những HLV nội khác ngay lập tức bị dư luận định kiến, xét đoán. Điều đó dẫn đến việc HLV nội sẽ khó làm việc, mất tự tin.

Đúng như BLV bóng đá Đặng Gia Mẫn từng nhận xét: “Nhược điểm của HLV nội, đồng thời lại là ưu điểm của HLV ngoại là không có tâm lý ngại Thái Lan. Việc Hữu Thắng bê nguyên xi đội hình 2 ngày trước gặp U22 Indonesia đã mệt nhoài để đối đầu với Thái Lan vì… sợ thua, nếu dùng cầu thủ dự bị”.

Thực ra, về chuyên môn thì từ trước đến nay và đặc biệt sau thất bại ở bán kết AFF Cup 2016, Hữu Thắng đã bộc lộ khả năng "đọc" trận đấu không tốt so với các nhà cầm quân khu vực Đông Nam Á.

4 có và 1 không

Như đã phân tích, VFF sẽ phải chọn 1 nhà cầm quân ngoại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2019 và vòng chung kết U23 châu Á 2018 đầu năm sau. Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Lê Hoài Anh vừa tiết lộ tiêu chí chọn HLV trưởng ĐTQG Việt Nam.

Cụ thể, thuyền trưởng đội tuyển phải đáp ứng được các 5 yêu cầu: Có bằng HLV chuyên nghiệp của AFC hoặc bằng cấp tương đương được công nhận; có khả năng sử dụng ngoại ngữ tiếng Anh; có thời gian làm HLV trưởng CLB chuyên nghiệp hoặc ĐTQG trước đây; chấp nhận mức lương và những điều kiện theo hợp đồng; không trong thời gian chịu kỷ luật từ CLB hoặc các Liên đoàn.

Ngoài ra, VFF sẽ ưu tiên những HLV từng là cầu thủ chuyên nghiệp, dưới 60 tuổi để đảm bảo có sức khỏe tốt trong suốt thời gian làm việc. 

Đây là một quyết định chính xác, phù hợp với tình hình thực tế bối cảnh bóng đá Việt Nam sau SEA Games 29. HLV ngoại có tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp và có khả năng cập nhật kiến thức huấn luyện chuyên môn hiện đại.

Đồng thời, họ sẽ không chịu nhiều yếu tố chi phối bên ngoài như HLV nội. Dù thắng hay thua, áp lực từ truyền thông, dư luận dành cho HLV ngoại chắc chắn sẽ ít hơn nhiều so với HLV nội.

Liệu có phải bộ đôi Juergen Gede - Hoàng Anh Tuấn sẽ xuất hiện. Ảnh: Internet
Liệu có phải bộ đôi Juergen Gede - Hoàng Anh Tuấn sẽ xuất hiện. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng, các HLV có tên tuổi thường đề nghị mức lương rất cao, có người yêu cầu đến 45.000 USD/tháng, tức gần 1 tỉ đồng/tháng. 

Người ra giá hơn 45.000 USD/tháng để làm việc cho VFF là HLV người Đức Winfried Schafe, từng dẫn dắt Thái Lan kể từ năm 2011 đến 2013 và trước đó cũng làm việc với đội tuyển Cameroon, Jamaica và CLB Stuttgart. Các bản lý lịch HLV ngoại có tên tuổi khác gửi đến VFF thì mức lương cũng không hề rẻ chút nào.

“Nghe nhạc hiệu, đoán chương trình”, dường như VFF đã ướm chiếc ghế HLV cho Juergen Gede - Giám đốc kỹ thuật của VFF. Việc ông có công lớn giúp ĐT U20 Việt Nam giành quyền tham dự Giải World Cup U20 là một lợi thế. Nếu Juergen Gede được bổ nhiệm thì nhiều khả năng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ trở thành cánh tay phải của ông thầy người Đức, đây là giải pháp hứa hẹn được đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam chấp nhận.

                                                                                             An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới