Hồ Khắc Ngọc lên tuyển?

(Baonghean.vn) - Tại vòng 7 V. League vừa qua, SLNA đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục trước SHB Đà Nẵng. Một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng nhất ở trận đấu này chính là tiền vệ Hồ Khắc Ngọc.

Phút 82, nhận bóng từ đồng đội phía bên ngoài vòng phía 16m50 chếch sang phải theo hướng tấn công của đội nhà, Hồ Khắc Ngọc đã tung ra cú nã đại bác vào góc cao khung thành thủ môn Thanh Bình. Siêu phẩm của “Fabregas xứ Nghệ” đã làm nổ tung cầu trường sân Vinh, mang về trọn vẹn 3 điểm vô cùng quan trọng cho SLNA.

Chứng kiến bàn thắng tuyệt vời của cậu học trò cũ, HLV Nguyễn Hữu Thắng không giấu nổi sự phấn khích. Hết trận, thuyền trưởng ĐTVN đã trực tiếp xuống sân chúc mừng đội bóng xứ Nghệ và đặc biệt là để dành tặng lời khen ngợi cho Hồ Khắc Ngọc.

Hồ Khắc Ngọc có cú ra chân nhanh, hiểm hóc hạ gục thủ thành Tuấn Linh. Ảnh: Đức Anh
Hồ Khắc Ngọc có cú ra chân nhanh, hiểm hóc hạ gục thủ thành Tuấn Linh. Ảnh: Đức Anh
Hồ Khắc Ngọc có cú ra chân nhanh, hiểm hóc hạ gục thủ thành Thanh Bình. Ảnh: Đức Anh

Mùa giải năm nay, sau 7 trận của SLNA ở V. League, Hồ Khắc Ngọc được bố trí ra sân ở đội hình xuất phát cả 7 trận. Điều đó cho thấy BHL đội bóng xứ Nghệ đặt niềm tin rất lớn vào tiền vệ sinh năm 1992. Không khiến những người thầy của mình phải thất vọng, Hồ Khắc Ngọc đã thi đấu khá năng nổ và hiệu quả, giúp đội nhà có được thế trận tốt hơn trước những đối thủ có hàng tiền vệ được đánh giá khá cao như Than Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng, S. Khánh Hòa...

Bàn thắng vào lưới SHB Đà Nẵng là pha lập công thứ 2 liên tiếp của Ngọc “đế” cho SLNA ở V. League 2017. Trong trận thua 1 – 2 của SLNA trên sân Cẩm Phả trước Than Quảng Ninh, Hồ Khắc Ngọc đã có cú ra chân nhanh, hiểm hóc hạ gục thủ thành Tuấn Linh của đội bóng đất Mỏ.

Quan sát đội bóng xứ Nghệ thi đấu ở mùa giải năm nay, có thể nhận ra một sự thay đổi lớn ở lối chơi. Đã không còn những mảng miếng đơn giản, quen thuộc là dốc bóng chạy hùng hục như đâm đầu vào tường, rồi chuyền bóng, câu bóng cho các ngoại binh tuyến trên mặc sức xử lý.

Giờ đây, bộ đôi Nguyễn Đức Thắng - Nguyễn Văn Thịnh đã biến SLNA thi đấu mềm mại hơn thông qua những pha ban bật nhỏ giữa các vị trí, giữa các tuyến với nhau. Trong ý đồ của BHL cũng như cách vận hành thực tế trên sân của đội bóng xứ Nghệ, Hồ Khắc Ngọc như cầu nối, trạm trung chuyển giữa các tuyến.

Được sắp xếp chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4 - 4 - 1 - 1, cầu thủ 25 tuổi đảm nhận vai trò nhạc trưởng của đội bóng. Các đường bóng thường tìm đến chân Hồ Khắc Ngọc rồi mới đến các vị trí khác trên sân.

Nhịp độ luân chuyển bóng nhanh chậm thế nào phụ thuộc ở cách xử lý bằng chân, bằng đầu của Hồ Khắc Ngọc. Nói một cách dễ hiểu, tiền vệ mang áo số 12 giống như người nhạc trưởng trong dàn nhạc giao hưởng, hoặc là chiếc van của đập nước. Vì vậy, tầm quan trọng của Hồ Khắc Ngọc ở SLNA trong những năm gần đây là rất lớn.

Trong bối cảnh tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh chưa bình phục chấn thương. Câu hỏi được đưa ra: Ai sẽ là người đá cặp với Lương Xuân Trường ở trung tâm hàng tiền vệ của ĐTVN? Mấy tháng qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng ngoài việc cầu mong cho cầu thủ thuộc biên chế CLB HAGL nhanh chóng tái xuất sân cỏ, thì vẫn không ngừng “đốt đuốc” khắp các sân cỏ nước nhà để tìm ra gương mặt phù hợp có thể chơi bên cạnh Lương Xuân Trường. 

HLV Nguyễn Hữu Thắng dành nhiều lời khen ngợi cho màn trình diễn của Hồ Khắc Ngọc. Ảnh tư liệu.
HLV Nguyễn Hữu Thắng dành nhiều lời khen ngợi cho màn trình diễn của Hồ Khắc Ngọc. Ảnh tư liệu.

Như tiết lộ của vị chiến lược gia người Nghệ, ĐTVN không thành công ở AFF Cup 2016 một phần là do sự vắng mặt của Tuấn Anh. Những phương án “chữa cháy” như Nguyễn Trọng Hoàng, Lê Văn Thắng đều không mang lại hiệu quả như mong đợi. Khi vòng loại cuối cùng ASIAN Cup 2019 đang đến rất gần, để vận hành trơn tru, hiệu quả sơ đồ 4 - 1 - 4 - 1 yêu thích, bắt buộc HLV Nguyễn Hữu Thắng phải tìm được cầu thủ có phong cách chơi bóng tương đồng với Nguyễn Tuấn Anh. Xét một cách khách quan ở bóng đá Việt Nam hiện nay, không mấy ai phù hợp hơn tiền vệ Hồ Khắc Ngọc.

Cầu thủ này vừa có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, vừa có nhãn quan chiến thuật tuyệt vời (điều kiện cần của 1 tiền vệ trung tâm) và có nhiều kinh nghiệm trận mạc. Với phong độ như hiện tại cùng những tố chất vốn có đã được kiểm chứng trong một quá trình lâu dài, Hồ Khắc Ngọc xứng đáng được thử sức ở cấp độ đội tuyển.

Ngồi trên khán đài sân Vinh, chắc hẳn HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ cảm thấy sung sướng, như cởi bỏ được gánh nặng khi chứng kiến màn trình diễn thuyết phục của Hồ Khắc Ngọc. Bài toán về người đá cặp với Xuân Trường đã có lời giải thỏa đáng.

Ngày 28/3, ĐTVN sẽ có chuyến làm khách trên sân đối thủ Afghanistan mở đầu chiến dịch chinh phục tấm vé đến với VCK ASIAN Cup 2019. Liệu Hồ Khắc Ngọc có được vinh dự khoác lên mình chiếc áo ĐTVN? Chỉ có HLV Nguyễn Hữu Thắng mới trả lời được câu hỏi này.

                                                                             Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới