Hỗ trợ 100 triệu đồng cho xóm hoàn thành tiêu chí nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Huyện Thanh Chương đang chỉ đạo các xã miền núi lựa chọn ít nhất 19 thôn, xóm có khả năng xây dựng đạt chuẩn NTM để phấn đấu thực hiện. Những xóm về đích trong năm nay sẽ được huyện hỗ trợ 100 triệu đồng/xóm.

Chiều 30/7, sau khi đi kiểm tra thực tế tại các xã Ngọc Lâm và Thanh Lĩnh, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2016- 2020 do Đại tá Nguyễn Xuân Phúc – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Chương (Nghệ An) về tình hình triển khai các chương trình MTQG trên địa bàn huyện. 

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phú Hương
Tham dự cuộc làm việc có lãnh đạo các Sở: Nông Nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư; Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh, Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh. Ảnh: Phú Hương

Lãnh đạo huyện Thanh Chương cho biết, huyện có nhiều cơ chế chính sách trong xây dựng NTM như: Ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ xây dựng thôn, xóm về đích NTM năm 2019, Nghị quyết về hỗ trợ phát triển một số cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016-2020.

Đặc biệt, hàng năm, UBND huyện trích 50% từ nguồn kinh phí đấu giá quyền sử dụng đất ở của huyện với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng hỗ trợ các xã xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đoàn công tác kiểm tra tại xã NTM Thanh Lĩnh.  Ảnh: Phú Hương
Đoàn công tác kiểm tra tại xã NTM Thanh Lĩnh. Ảnh: Phú Hương

Tổng nguồn lực thực hiện chương trình lũy kế đến 30/6/2019 là 1.554 tỷ đồng; tổng diện tích các loại đất đã hiến để mở rộng đường giao thông và các công trình phúc lợi trên 151 ha. Bình quân số tiêu chí đạt được toàn huyện là 15,92 tiêu chí/xã, có 15/39 xã đạt chuẩn, 10/39 xã đạt từ 15- 17 tiêu chí/xã,  9/39 xã đạt từ 12- 14 tiêu chí/xã và có 05 xã đạt từ 8- 11 tiêu chí. Năm 2018, có 37/39 xã có thu nhập bình quân đạt trên 30 triệu đồng/người/năm.

Dự kiến đến cuối năm 2019, Thanh Chương sẽ có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM là Phong Thịnh, Thanh Mỹ và Thanh Phong, nâng số xã lũy kế đạt chuẩn toàn huyện lên 18/39 xã; bình quân toàn huyện đạt 16,2 tiêu chí/xã.

Phấn đấu đến cuối năm 2019 có ít nhất 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và xã NTM nâng cao; ít nhất có 10 vườn đạt vườn chuẩn NTM; chỉ đạo các xã miền núi lựa chọn ít nhất 19 thôn, xóm có khả năng xây dựng đạt chuẩn NTM để triển khai xây dựng.

Mô hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM tại huyện Thanh Chương. Ảnh: Phú Hương
Mô hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM tại huyện Thanh Chương. Ảnh: Phú Hương

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đánh giá rất cao nỗ lực xây dựng NTM và đặc biệt ấn tượng với kết quả giảm nghèo của huyện Thanh Chương, với đặc thù là huyện miền núi, số xã nhiều, xuất phát điểm thấp, trong đó có 2 xã tái định cư thuộc vùng miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Để có căn cứ để đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện các Chương trình MTQG, huyện cần làm rõ hơn về những điều kiện khó khăn, thuận lợi của từng vùng, nêu rõ hiệu quả của các công trình đầu tư cũng như cách thức khai thác hiệu quả sau xây dựng, tính chính xác trong việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ, các biện pháp ổn định tình hình an ninh- chính trị trên địa bàn…

Đại tá Nguyễn Xuân Phúc – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng

Tin mới