Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế trang trại

(Baonghean.vn)- Cử tri Nghệ An kiến nghị: Chính phủ có chính sách hỗ trợ trực tiếp về đất đai, hạ tầng công nghệ, thông tin xúc tiến thương mại để thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp vào phát triển kinh tế trang trại, đẩy mạnh việc phát triển kinh tế trang trại.

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

Khu vực nông nghiệp ở nước ta hiện nay có khoảng 9 triệu hộ nông dân, chủ yếu sản xuất ở quy mô nhỏ. Tuy nhiên cũng có nhiều hộ nông dân tổ chức sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn, mang lại giá trị kinh tế cao. Đây chính là các hộ gia đình, cá nhân phát triển theo hướng kinh tế trang trại. Theo báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước hiện có khoảng 29.500 trang trại.

Trong thực tiễn sản xuất, các mô hình kinh tế trang trại hoạt động có hiệu quả, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển nền nông nghiệp của đất nước. Do đó Đảng và Nhà nước có chủ trương khuyến khích, thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại trong trong thời gian tới. Tuy nhiên, kinh tế trang trại còn gặp nhiều khó khăn:

Trang trại chăn nuôi lợn ở Đô Lương, ảnh tư liệu, minh họa
Trang trại chăn nuôi lợn ở Đô Lương, ảnh tư liệu, minh họa

- Về đất sản xuất, do đa số các địa phương không còn quỹ đất để giao cho nông hộ làm trang trại nên để đạt quy mô lớn, phần lớn các hộ gia đình nông dân phải dồn điền đổi thửa, mua bán, thuê mướn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nhiều chủ khác nhau với nhiều loại đất khác nhau. Vì vậy, đa số các chủ trang trại gặp khó khăn ở việc xác nhận, chứng nhận và cấp sổ đỏ sau trao đổi mua bán.

- Thiếu vốn và khó tiếp cận tín dụng đối với trang trại: Có đến 70% số trang trại đang kinh doanh bằng vốn tự có hoặc chiếm dụng vốn. Tuy có không ít chủ trang trại thường xuyên vay vốn của các tổ chức tín dụng, nhưng chủ yếu là các khoản vay nhỏ và ngắn hạn do không có thế chấp.

- Hạ tầng, công nghệ sản xuất yếu kém làm giảm sức cạnh tranh của trang trại: Hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất của trang trại. Số lượng trang trại ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến bảo quản còn hạn chế mới chỉ tập trung ở một số lĩnh vực và khu vực nhất định.

Mô hình kinh tế trang trại VAC kết hợp của người dân Thanh Chương
Mô hình kinh tế trang trại VAC kết hợp của người dân Thanh Chương

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Trong đó có các chính sách hỗ trợ trực tiếp về đất đai, hạ tầng công nghệ, thông tin xúc tiến thương mại.

Đối với kinh tế trang trại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại. Trong dự thảo Quyết định đã đưa ra các chính sách hỗ trợ về đất đai, hạ tầng, công nghệ, xúc tiến thương mại và các chính sách khác nhằm hỗ trợ các trang trại phát triển. Hiện nay dự thảo văn bản đã thẩm định qua Bộ Tư pháp, chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ.

Mô hình tổ liên gia nuôi tôm tại xã Diễn Trung, Diễn Châu
Mô hình tổ liên gia nuôi tôm tại xã Diễn Trung, Diễn Châu

Bên cạnh đó năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trong đó ngoài chính sách ưu đãi chung, có quy định các tổ chức tín dụng được xem xét cho các chủ trang trại vay không có tài sản đảm bảo với mức tối đa 02 tỷ đồng. Các chính sách nêu trên sẽ tạo điều kiện cho kinh tế trang trại phát triển, liên kết với các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

PV (TH)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới