Hỗ trợ lưu học sinh Lào ở Nghệ An vượt qua khó khăn mùa dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Thời điểm này những năm trước là lúc các sinh viên, lưu học sinh Lào háo hức trở về quê nhà sau một năm học tập ở Việt Nam. Vậy nhưng, do dịch bệnh Covid-19, họ không thể về nước đoàn tụ cùng gia đình. Hiểu được sự thiệt thòi của các em, thời gian qua Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các nhà trường đã có nhiều chương trình hỗ trợ các em.

Háo hức học thêm nhiều điều mới

Những ngày này, trong căn phòng ở tầng 5 Ký túc xá Trường Đại học Vinh, cô sinh viên năm thứ nhất người Lào ngành Điều dưỡng, Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường Malain Phaeng đang hoàn thành những môn thi cuối cùng thông qua hình thức trực tuyến. Nếu như không vì đại dịch Covid-19 thì trong vài ngày tới Malain Phaeng đã có thể trở về quê nhà Xiêng Khoảng yêu dấu của mình.

Malain Phaeng chia sẻ: “Mới đầu nghe thông tin rằng mình không thể trở về nhà bởi ảnh hưởng của dịch bệnh thì bản thân em buồn lắm. Phần vì đã lâu chưa được về thăm gia đình, phần khác vì bản thân em theo học dưới diện tự túc, cho nên mọi chi phí gia đình đều phải cung cấp hoàn toàn. Do vậy, em hiểu bố mẹ mình sẽ thêm phần vất vả khi thời gian tới phải trang trải thêm sinh hoạt phí cho em khi ở lại bên này...".

Ảnh: Thanh Quỳnh
Các sinh viên Lào tại Ký túc xá Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tuy nhiên, khi được tuyên truyền và tìm hiểu kỹ hơn, Malain Phaeng thấy việc mình ở lại là điều rất cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho cả Nghệ An và cho chính đất nước Lào. Phaeng cũng hiểu, không chỉ riêng du học sinh gặp khó khăn mà còn có rất nhiều người vất vả hơn, nhất là các y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu phải ngày đêm vắt kiệt sức trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Do vậy, thời gian tới, em cùng các bạn của mình sẽ lên kế hoạch mượn các sách vở, tài liệu tại thư viện nhà trường để tự nghiên cứu, học tập thêm.

Sinh viên Ninh Thamixai (đến từ tỉnh Xiêng Khoảng) đang học tại Trường Đại học Vinh cũng cho rằng, thời gian tới sẽ là cơ hội để các em trau dồi thêm vốn tiếng Việt của mình. Đặc biệt, với sự đồng hành của những bạn sinh viên trong đội tình nguyện quốc tế nhà trường, các em sẽ được tìm hiểu thêm những phong tục tập quán, mối quan hệ trong gia đình, dòng họ; văn hóa ứng xử vùng miền và các địa danh của xứ Nghệ nói riêng, Việt Nam nói chung.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Tỉnh đoàn trao quà hỗ trợ cho các sinh viên Lào tại Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tại trường Đại học Y khoa Vinh, nhiều sinh viên Lào đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Nghệ An bởi tinh thần xung kích vì cộng đồng. Dù không thể tham gia chống dịch được ở quê nhà, nhiều sinh viên Lào đã tình nguyện viết đơn xin đi tuyến đầu phục vụ công tác chống dịch. Không chỉ tình nguyện tham gia chống dịch tại Nghệ An, các em còn xung phong đi đến địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khi địa phương này bắt đầu có những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Yengxoualee - sinh viên năm 2 ngành Y học Dự phòng, một trong những sinh viên Lào đầu tiên của trường Đại học Y Khoa Vinh viết đơn tình nguyện chia sẻ: "Là sinh viên ngành y, em muốn chia sẻ nỗi vất vả khi nhìn thấy độ ngũ y, bác sĩ và các lực lượng chức năng đang vất vả làm việc trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt này”.

Cho dù hiện tại em chưa phải lên đường, nhưng tinh thần hết mình vì cộng đồng đó đã lan tỏa đến đông đảo thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên trước những ảnh hưởng khó khăn của đại dịch.

Ảnh: Đoàn Trường Đại học Y khoa Vinh cung cấp
Yengxoualee - sinh viên năm 2 ngành Y học Dự phòng, Đại học Y khoa Vinh. Ảnh: Đoàn Trường Đại học Y khoa Vinh cung cấp

Nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực

Cùng chung tay hỗ trợ các em sinh viên Lào vượt qua khó khăn bởi đại dịch Covid-19, Bí thư Đoàn trường Đại học Vinh - Thiều Đình Phong chia sẻ, tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở cả hai nước Việt Nam và Lào đã gây nhiều trở ngại cho sinh viên Lào trong quá trình đi về nước và quay lại học tập. Vì vậy, nhà trường đã tuyên truyền, vận động các em ở lại ký túc xá và tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân, cho quê hương và không gián đoạn chương trình học. Hiện toàn trường có 306 sinh viên Lào ở lại ký túc xá của nhà trường.

Nắm bắt được những khó khăn của các lưu học sinh Lào, thời gian qua nhà trường đã tiến hành kêu gọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm cho các em. Căng tin của nhà trường cũng đã tăng cường thêm nhiều mặt hàng thiết yếu để cho sinh viên Lào thuận tiện trong quá trình sinh hoạt tại ký túc xá.

Mới đây, sau lời kêu gọi của nhà trường, một số doanh nghiệp đã đồng ý trao tặng 200 suất quà cho các em. Các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được ưu tiên hỗ trợ. Cùng với đó, đội sinh viên tình nguyện của đoàn trường luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cho các bạn Lào trong quá trình học tập, sinh sống tại đây.

Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An
Nhiều suất quà ý nghĩa đã được trao tặng tới các sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An

Đối với Trường Đại học Y khoa Vinh, nơi có gần 130 sinh viên Lào đang ở lại Nghệ An do không thể về nước bởi dịch Covid-19, nhà trường cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các em. Cùng đó, đội ngũ giảng viên của nhà trường luôn nỗ lực đồng hành giúp các em theo kịp chương trình để hoàn thành tốt các kỳ thi của mình.

Đồng chí Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có trên 750 lưu học sinh Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đa phần các em không thể trở về nước mình mà ở lại Nghệ An trong các khu ký túc xá của nhà trường.

Thông qua nhiều chương trình hành động, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, Tỉnh đoàn và các trường đã trao tặng hàng nghìn suất quà gồm nhu yếu phẩm và các thiết bị hỗ trợ phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tới các em.
Nhiều sinh viên Lào có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập và có nhiều hoạt động vì cộng đồng đã được các nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể tại Nghệ An động viên, tuyên dương, khen thưởng. Ảnh: Thanh Quỳnh
Nhiều sinh viên Lào có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập và có nhiều hoạt động vì cộng đồng đã được các nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể tại Nghệ An động viên, tuyên dương, khen thưởng. Ảnh: Thanh Quỳnh

Cùng đó tuyên truyền, vận động các bạn học sinh, sinh viên Lào tuân thủ nghiêm những nguyên tắc phòng, chống dịch trong thời gian tới. Những hoạt động này đã góp phần quan trọng nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa tuổi trẻ hai nước, khẳng định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt - Lào.

Tin mới