Hồ Văn Cường từ cú vấp đầu đời đến nhà vô địch U17 SLNA

(Baonghean.vn) - Hồ Văn Cường không phải là cầu thủ được huấn luyện từ nhỏ của lò SLNA nhưng em đã đóng góp không nhỏ vào chức Vô địch U17 Quốc gia 2020 cho đội bóng xứ Nghệ.

Bước ra từ án kỷ luật, giờ đây hàng ngày Cường đang hăng say luyện tập để chứng tỏ mình là cầu thủ có trình độ chuyên môn và đạo đức tốt để xứng đáng có tên trong đội hình 1 của SLNA.

Hồ Văn Cường thi đấu năng nổ hóa giải nhiều pha lên bóng của các ngoại binh trong trận thi đấu nội bộ ở SLNA. Ảnh: Đức Anh
Hồ Văn Cường thi đấu năng nổ, hóa giải nhiều pha lên bóng của các ngoại binh trong trận thi đấu nội bộ ở SLNA. Ảnh: Đức Anh

Bước ra từ những sai lầm

Sinh ra ở TX. Hoàng Mai, lên 10 tuổi Hồ Văn Cường đã chơi bóng cho Trường THCS Quỳnh Tân. Ngày đó dù nhỏ con nhưng em đã sớm bộc lộ năng khiếu bẩm sinh của mình. HLV Nguyễn Hải của Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện Quỳnh Lưu đến chứng kiến Cường thi đấu đã trầm trồ khen ngợi và mong muốn em tập luyện trong lớp năng khiếu của huyện. Khi đó dù đang nhỏ tuổi nhưng Cường đã hết lòng đam mê môn thể thao vua. “Chỉ trừ lúc học, còn bình thường tâm trí em lúc nào cũng nghĩ đến trái bóng, đêm ngủ cũng mơ được chơi bóng. Em ước một ngày mình sẽ có mặt trong Đội tuyển Quốc gia Việt Nam”, Cường kể.

Nhận thấy tình yêu của con dành cho bóng đá nên bố mẹ Cường đã không quản xa xôi để chở Cường từ nhà đến nơi tập luyện với chặng đường hơn 20 km cho con được thỏa đam mê. Vì sự nổi trội vượt bậc của em, thầy Hải - HLV giáo viên lớp năng khiếu đã giới thiệu em với lò SLNA. Tuy nhiên, với thể hình quá nhỏ bé, Cường đã không lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên SLNA hồi đó. Không nản chí, Cường vẫn nuôi ước mơ để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Em được HLV lớp năng khiếu bóng đá Quỳnh Lưu giới thiệu vào lò đào tạo PVF. Rất may mắn Cường đã được các tuyển trạch viên ở đây nhận vào. Cường chia sẻ: “Ngày đó đúng là ngày không thể quên của em. Đêm về không ngủ được chỉ muốn trời nhanh sáng để được tập luyện”.

Hồ Văn Cường luôn hoàn thành tốt các giáo án mà BHL SLNA đề ra. Ảnh: Đức Anh
Hồ Văn Cường luôn hoàn thành tốt các giáo án mà BHL SLNA đề ra. Ảnh: Đức Anh
Quá trình tập luyện, Cường luôn thể hiện được những tố chất của mình. Em được HLV thử ở một vài vị trí trên sân, ở vị trí nào Cường cũng đảm nhiệm tốt vai trò của mình. Nhưng vị trí mà Cường để lại nhiều ấn tượng nhất đó là hậu vệ biên phải. Cường là mẫu cầu thủ nhỏ con nhưng lại có được tốc độ, kỹ thuật, độ thông minh. Vì thế, trong các trận thi đấu của PVF, hành lang cánh luôn là mũi tấn công chủ lực được HLV áp dụng nhiều nhất.
Với những gì đã thể hiện, em được HLV Đội tuyển Quốc gia U16 Việt Nam gọi vào đội tuyển. Ở đây em được thi đấu ở vị trí sở trường là hậu vệ phải. Dù năm đó U16 Việt Nam thi đấu không thành công nhưng Hồ Văn Cường đã chơi khá năng nổ. Em luôn tạo được sự yên tâm kể cả phòng ngự hay tham gia tấn công.
Nhưng lần lên tuyển này, Hồ Văn Cường lại có bước ngoặt trong sự nghiệp quần đùi áo số. Cường bị nhận án kỷ luật của HLV trưởng U16 Quốc gia đuổi ra khỏi đội tuyển, cùng với đó là gửi giấy về đội PVF yêu cầu kỷ luật, bị thanh lý hợp đồng. Nói về sự việc này, Cường kể: “Ngày đó còn nhỏ tuổi nên em còn dại dột. Em đã nhắn tin trong nhóm kín cùng với mấy bạn trong Đội tuyển Quốc gia U16 để trêu đùa HLV, không may tin nhắn bị lộ và em đã bị HLV kỷ luật. Đó là bài học mà suốt đời này em không thể quên được”.
Trong sự tuyệt vọng thì Cường như “vớ được cọc”, em được HLV PVF giới thiệu cho CLB SLNA. Sau quá trình thử việc, Cường được HLV SLNA đánh giá là cầu thủ có trình độ chuyên môn và phù hợp với SLNA. Chỉ trong thời gian ngắn tập luyện cùng đội bóng mới nhưng Cường luôn nhận được sự khen ngợi của đồng đội về ý chí tập luyện cũng như kỹ thuật chơi bóng. Trong năm 2020, khi U17 Quốc gia được khởi tranh, Cường là nhân tố trụ cột trong đội hình U17 SLNA. Em là cầu thủ luôn được HLV ưu tiên xếp đá chính. Ở giải đấu này, Cường đã thể hiện được phẩm chất chơi bóng thông minh, nhãn quan chiến thuật, kỹ thuật cơ bản. Cường là người luôn châm ngòi cho những đợt tấn công nguy hiểm bên cánh phải.
Ở trận chung kết U17 Quốc gia, Cường là cầu thủ đóng góp chính cho chiến thắng của U17 SLNA. Em là người ghi bàn thắng đầu tiên của trận chung kết và có đường kiến tạo cho đồng đội lập công. “Đây là giải đấu quan trọng đầu tiên của em cho SLNA. Em đã vượt qua được tâm lý bản thân để thi đấu xông xáo, máu lửa và đã nhận được quả ngọt về cho đội. Em đã phần nào đền đáp được những kỳ vọng mà các thầy ở SLNA chờ đợi”, Cường nhớ lại.
Với những đóng góp cho U17, Cường được đôn lên U21 SLNA để chơi tại giải U21 Quốc gia năm 2021 khi em mới 18 tuổi. Giải đấu này một lần nữa Cường vẫn thể hiện được bản lĩnh và trình độ của mình. Em cùng U21 SLNA giành Huy chương Bạc U21 Quốc gia năm 2021.
Hồ Văn Cường là cầu thủ triển vọng, em sẽ là cẩu thủ còn tiến xa trong tương lai. Ảnh: Đức Anh
Hồ Văn Cường là cầu thủ triển vọng, em sẽ còn tiến xa trong tương lai. Ảnh: Đức Anh
Giấc mơ dần trở thành hiện thực
Sau khi BHL mới SLNA được thành lập đã có nhiều cải tổ ở đội bóng xứ Nghệ. Những cầu thủ không phù hợp và chưa đủ trình độ chuyên môn được giải phóng. Cùng với đó HLV trưởng sẽ chọn những cầu thủ có năng lực nhằm xây dựng cho đội bóng có chiều sâu về đội hình và tạo nền móng vững chắc cho tương lai. Để đáp ứng cho nhiệm vụ này, BHL SLNA mới đã gọi 5 cái tên từ đội trẻ SLNA để lên chơi cho đội 1, trong 5 cầu thủ có Hồ Văn Cường.
Lên đội 1, Cường được HLV phân công chơi ở vị trí sở trường là hậu vệ cánh phải. “Những ngày đầu mới lên đội 1 em cảm thấy choáng ngợp, tâm lý có phần sợ sệt. Bởi trình độ chuyên môn của các anh trong đội SLNA rất tốt, khác xa với đội U. Các anh lại được chinh chiến nhiều, các kỹ năng chơi bóng đã được hoàn thiện, vì thế em có đôi chút thiếu tự tin khi đối đầu với các bậc đàn anh”, Cường tâm sự.
Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, Cường dần lấy lại được tự tin. Trong trận đấu nội bộ của SLNA, Hồ Văn Cường và Đinh Xuân Tiến được chọn thi đấu cùng các đàn anh. Cường được giao nhiệm vụ đảm nhận hậu vệ cánh phải. Dù nhỏ con nhưng với tốc độ và kỹ thuật áp sát phù hợp, Cường đã hóa giải nhiều đường bóng nguy hiểm của những ngoại binh như Olaha hay Peter. Cũng trong trận đấu này bằng những đường chạm bóng thông minh của Cường đã phát động nhiều đường tấn công hay.
Cường chia sẻ: “Được lên chơi cho đội 1 là niềm mơ ước của em. Giấc mơ của em ngày nhỏ là được thi đấu cho SLNA, bây giờ điều đó đã dần trở thành hiện thực, em sẽ nỗ lực từng ngày để thời gian không xa nữa có tên trong đội hình xuất phát của SLNA”.
Nói về ngã rẽ trong sự nghiệp cầu thủ khi chuyển từ PVF sang SLNA, Hồ Văn Cường chia sẻ: “Có lúc em nghĩ mình đã kết thúc nghiệp bóng đá. Tuy nhiên, chính ngã rẽ lại đưa em đến với đội bóng quê hương, được giành những danh hiệu mà rất nhiều cầu thủ mong muốn. Em thấy mình rất may mắn và cảm ơn các thầy ở SLNA đã cho em cơ hội được sống với niềm đam mê”.
Dù chặng đường phía trước vẫn còn rất dài đối với Hồ Văn Cường. Em sẽ vẫn phải tiếp tục miệt mài luyện tập, phải hoàn thiện bản thân. Nhưng tin chắc với niềm đam mê, tố chất và cả những cầu thị trong cuộc sống, Hồ Văn Cường sẽ là cầu thủ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Tin mới