Hoàn cảnh đáng thương của gia đình người đàn ông bị lũ cuốn

(Baonghean.vn) - Anh Hà ra đi để lại người vợ gầy ốm yếu cùng 3 con nhỏ. Cuộc đời các cháu sẽ ra sao khi từ đây thiếu bàn tay chăm sóc của người bố.

Ngôi nhà cấp bốn đã xuống cấp trầm trọng của gia đình chị Trần Thị Thoa.
Ngôi nhà cấp bốn đã xuống cấp trầm trọng của gia đình chị Trần Thị Thoa.

Đến thăm gia đình chị Trần Thị Thoa, vợ anh Nguyễn Vĩnh Hà (SN 1987) ở xóm 16, xã Mỹ Thành (Yên Thành) người bị nước lũ cuốn trôi trong đợt mưa lũ vừa qua, chúng tôi không khỏi xót xa khi đứng trước căn nhà cấp 4 chật hẹp, tạm bợ, xuống cấp trầm trọng của gia đình. Trong nhà không có bất kỳ một tài sản hay đồ dùng sinh hoạt nào đáng giá. Mẹ anh Hà, bà Nguyễn Thị Tín (75 tuổi) khuôn mặt hốc hác đeo vành khăn tang trắng không còn nước mắt để khóc con, chị Thoa đang cho con trai bú sữa với đôi mắt vô hồn bất định.

Anh Nguyễn Vĩnh Hà là con út trong gia đình, sớm mồ côi bố khi mới lên 9 tuổi. Bố anh ra đi trong một cơn bạo bệnh để lại 4 đứa con thơ cho người vợ trẻ. Vì hoàn cảnh khó khăn nên anh em Hà đều sớm phải nghỉ học ra đời bươn chải kiếm sống. Lớn lên anh Hà quyết định theo người làng đi vào miền Nam làm phụ hồ rồi gặp chị Trần Thị Thoa vợ anh bây giờ. Chị Thoa là người Nam Định cũng vì hoàn cảnh khó khăn mà vào Nam làm thuê đủ thứ việc mưu sinh. Năm 2008 anh chị kết hôn trong niềm hạnh phúc, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ chật vật trong căn phòng trọ nhưng anh chị luôn động viên nhau cố gắng làm ăn. Một thời gian sau hai vợ chồng quyết định về quê sinh sống cùng mẹ già trong ngôi nhà cũ. 

Anh Hà ra đi để lại người mẹ già, vợ trẻ thường xuyên đau yếu cùng 3 đứa con nhỏ.
Anh Hà ra đi để lại người mẹ già, vợ trẻ thường xuyên đau yếu cùng 3 đứa con nhỏ.

Cuộc sống khó khăn hơn khi hai cô con gái lần lượt ra đời, vùng đất Mỹ Thành vốn đất cằn sỏi đá, hai sào ruộng không đủ nuôi năm miệng ăn trong nhà nên năm 2011, gửi lại con gái lớn Nguyễn Thị Ngọc ánh nhờ mẹ già chăm sóc, hai vợ chồng anh Hà mang theo cô con gái nhỏ Nguyễn Thị Ánh Hồng quay lại Sài Gòn tìm việc làm. Tại đây anh Hà đi làm phụ hồ còn chị Thoa xin vào làm công nhân ở khu công nghiệp. Khi công việc ổn định, vợ chồng đưa cháu Hồng vào Nam sinh sống cùng. Rồi con trai thứ 3 tiếp tục ra đời, thu nhập của hai vợ chồng không đủ trang trải cho các con đi học nên cả nhà lại gồng gánh về quê sinh sống. Ngoài làm ruộng, anh Hà tiếp tục đi phụ hồ còn chị Thoa cũng xin vào làm ở một xưởng may gần nhà. “Vợ chồng em tính qua năm mới vay mượn thêm ít tiền sửa lại ngôi nhà vì mỗi lần mưa là cả nhà ướt hết, các cháu cũng thiếu chỗ học hành, vậy mà anh ấy đã sớm bỏ mẹ con em ra đi…”, giọng chị Thoa run lên trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Đến ngày 15/10, giữa lúc trời mưa lớn kéo dài, anh Hà lo lắng ra đồng thăm ruộng khoai lang thì bị nước lũ cuốn trôi. Anh Hà ra đi để lại cho người vợ trẻ ốm yếu 3 đứa con nhỏ dại cùng người mẹ trên 70 tuổi đau yếu triền miên.

Các cháu Nguyễn Thị Ngọc Ánh đang là học sinh lớp 2B và Nguyễn Thị Ánh Hồng lớp 1C tại trường Tiểu học Mỹ Thành, cháu Nguyễn Vĩnh Nguyên chưa đầy 2 tuổi. Rồi đây tương lai của các cháu sẽ ra sao khi không còn bờ vai của người cha. Hoàn cảnh thương tâm của gia đình chị Thoa đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cả cộng đồng.

Mọi đóng góp giúp đỡ xin vui lòng gửi về địa chỉ:

Tòa soạn Báo Nghệ An, số 3 - Đại lộ Lê Nin, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An

Số điện thoại: 0383.588138; fax: 0383.847898

Email:bna.pdt@gmail.com

Hoặc: Chị Nguyễn Thị Thoa, xóm 16 xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An,

Số điện thoại chị Thoa: 0966316905.

                                                                                  Lan Thái

TIN LIÊN QUAN

Tin mới