Hoàn cảnh đáng thương của nữ sinh côi cút 'hai lần mất mẹ'

(Baonghean.vn) - Sinh ra vốn đã không biết mặt bố mẹ đẻ, nay em lại mất đi người mẹ nuôi, đó là hoàn cảnh đáng thương của nữ sinh mồ côi Nguyễn Thị Bảo Ngọc (14 tuổi) ở xã Thanh Khê (Thanh Chương, Nghệ An).

Ngôi nhà nhỏ 2 gian cạnh chợ Mới thuộc xóm Yên Lĩnh, xã Thanh Khê là nơi sinh sống của hai mẹ con Nguyễn Thị Bảo Ngọc. Từ ngày bà Nguyễn Thị Thảo, mẹ nuôi của Ngọc qua đời, ngôi nhà càng trở nên trống vắng.

Gian ngoài ngôi nhà, bàn thờ bà Thảo được bố trí khá đơn giản. Thương hoàn cảnh của Ngọc, không có giường nằm sau khi mẹ mất, bà con láng giềng đã mua thêm 1 chiếc giường mới kê ở gian trong.

Hàng ngày, sau giờ đi học về, Ngọc lại lủi thủi một mình, nấu cơm, nép dọn nhà cửa, học bài… Đến bữa ăn, nấu được thứ gì, Ngọc lại bê lên bàn thờ thắp hương cúng mẹ.

Ngọc thắp thương cho mẹ
Ngọc thắp thương cho mẹ. Ảnh: H.T

Theo người dân địa phương, bà Nguyễn Thị Thảo  trước đây từng đi làm công nhân ở Thái Nguyên. Bà đã lập gia đình với một người đàn ông ngoài Bắc nhưng không có con, nên 2 người ly hôn.

Nghỉ việc theo diện “mất sức”, bà về quê sinh sống cạnh chợ Mới. Những mong có chỗ dựa lúc về già, bà đã nhận Ngọc làm con nuôi từ khi em mới lọt lòng. Bà Thảo đã dành tình yêu thương hết mực cho cô con gái bé nhỏ. Ngọc đã lớn lên trong sự chăm sóc, nâng niu của mẹ nuôi. Hai mẹ con nương tựa vào nhau sống tình cảm trong hoàn cảnh nghèo khó.

Ngọc bên bàn thờ mẹ
Ngọc bên bàn thờ mẹ nuôi. Ảnh: H.T

Những năm qua, bà Thảo mắc nhiều căn bệnh như tiểu đường, huyết áp…sức khỏe yếu. Đêm mồng 1/2, bà đột ngột bị bệnh nặng, ngã đổ trong nhà bếp, được người dân thuê xe taxi chở đi bệnh viện huyện, rồi đi bệnh viện tỉnh. Do tuổi cao, bệnh nặng, 3 ngày sau (đúng ngày 23 tháng Chạp) bà qua đời ở tuổi 68, bỏ lại người con nuôi nhỏ dại.

Khi người dân khắp nơi đang hân hoan chuẩn bị đón tết Nguyên đán Tân Sửu thì Ngọc và người thân cùng bà con láng giềng lại đau xót tiễn đưa người mẹ tội nghiệp về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong đám tang cuối năm, ai cũng thương cho cuộc đời bà Thảo phải chịu nhiều bất hạnh và càng thương Ngọc hơn.

Từ ngày mẹ mất, Ngọc phải tự tay lo lắng mọi công việc nhà
Từ ngày mẹ mất, Ngọc phải tự tay lo lắng mọi công việc trong nhà. Ảnh: H.T

Chị Nguyễn Thị Hằng (40 tuổi) láng giềng ở cạnh nhà Ngọc cho biết: Tôi ở gần nhà Ngọc nên hiểu rõ hoàn cảnh của hai mẹ con em. Tôi thương Ngọc vì em đã khổ nhiều, sinh ra không biết mặt bố mẹ, được bà Thảo xin về nuôi từ khi còn nhỏ, nay lại lâm vào cảnh bơ vơ khi tuổi đời còn nhỏ dại.

Anh em nhà bà Thảo thì không có ai ở gần nhà và cũng vất vả cả, nên không thể nuôi dạy em được. Hy vọng em sẽ được xã hội quan tâm, được làng trẻ S0S nhận về chăm nuôi để tương lai đỡ khổ.

Hiện, Ngọc đang học lớp 8 A, Trường THCS Thanh Khê. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Ngọc luôn cố gắng học tập, là học sinh ngoan hiền, 8 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh tiến tiến (1 năm đạt học sinh giỏi).

Nhắc đến người mẹ nuôi, Ngọc buồn rầu nói: “Mẹ đổ bệnh đột ngột nên không dặn dò con được chi cả. Nhà đã vắng bóng mẹ, từ nay con sẽ không còn có mẹ bên cạnh để vỗ về nữa, con thương mẹ và sẽ cố gắng học tập tốt hơn”.

Ngọc là học sinh ngoan hiền, 8 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Ngọc là học sinh ngoan hiền, 8 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Ảnh: H.T

Thầy giáo Nguyễn Đăng Quý – Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Khê cho biết: Với một xã đặc biệt khó khăn như Thanh Khê, nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh đáng thương, trong đó hoàn cảnh của em Bảo Ngọc học sinh lớp 8A là trường hợp đặc biệt...

Nhìn em bơ vơ trong ngôi nhà nhỏ trống vắng mà thấy nghẹn ngào. Nắm rõ hoàn cảnh của Ngọc, nhà trường đã kịp thời phát động phong trào quyên góp giúp đỡ Ngọc lo đám tang cho mẹ và động viên em tiếp tục đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
Em Nguyễn Thị Bảo Ngọc, xóm Yên Lĩnh,  xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Số ĐT 0349 448 597 hoặc thầy Nguyễn Đăng Quý - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Khê. STK 3615205070106. Ngân hàng Agribank, chi nhánh Thanh Chương, Nghệ An.
 

Tin mới