Hoàn cảnh éo le của cháu bé 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh, sứt môi hở hàm ếch

(Baonghean.vn) - Chào đời được gần 2 tháng tuổi, trọng lượng cơ thể cháu Nguyễn Đình Bách (SN 2018) chỉ tăng được 0,5kg bởi bé đang phải chống chọi với bệnh tim bẩm sinh và sứt môi hở hàm ếch.

Dưới cái nắng hanh hao đầu tháng tư, chúng tôi tìm về gia đình anh Nguyễn Đình Vấn (trú tại xóm Bàu Sen, xã Thanh Giang, Thanh Chương) trong căn nhà cấp bốn xập xệ, hình ảnh cháu trai giãy giụa trong vòng tay mẹ, sữa bắn tung tóe khắp mặt rồi lan xuống cả quần áo với khuôn mặt tím tái như sắp lả đi mà ai nhìn cũng phải xót xa.

Ảnh: Diệp Phương
Gần 2 tháng tuổi nhưng trọng lượng cơ thể bé chỉ tăng 0,5 kg so với lúc mới sinh. Ảnh: Diệp Phương

Vội lau mặt cho con, người mẹ với nước da xanh xao, đen sạm đang dỗ dành đứa con tội nghiệp của mình cho đến khi bé ngủ thiếp đi chị mới ngỡ nhà có khách. Quẹt đi dòng nước mắt đang chực trào trên gò má với đôi mắt thâm quầng vì nhiều đêm mất ngủ, chị Hoàn rưng rưng tâm sự: “Vì môi cháu bị sứt, gần như lỗ mũi bên trái của cháu bị chèn không thể thở và miệng không mím lại được nên việc bú sữa của cháu rất khó khăn. Sữa phải vắt ra bình cháu mới bú được nhưng cháu vẫn bị sặc sữa thường xuyên”.

Video tâm sự của mẹ bé Bách.

Trải lòng với chúng tôi, chị Hoàn cho biết, đem lòng thương nhau ở cái tuổi “trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng”, năm 2007, anh Nguyễn Đình Vấn (SN 1974) và chị Phan Thị Hoàn (SN 1985) đã quyết định về chung một mái nhà, cùng nhau vun đắp tổ ấm. Những tưởng cuộc sống bình dị trong ngôi nhà chật vật, cũ kỹ nhưng đầy ắp tiếng cười, tình thương và hạnh phúc bên các con là Nguyễn Đình Tư (SN 2012), Nguyễn Thị Ngọc Tùng (SN 2014) và bé thứ ba đang lớn từng ngày trong bụng chị Hoàn. Nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang cho đến ngày hạ sinh bé Nguyễn Đình Bách, khi tâm trạng cả gia đình đang háo hức, trông mong cậu út chào đời thì cũng là lúc gia đình như chết lặng khi nghe hung tin bé Bách bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi hở hàm ếch ngay khi vừa chào đời.

Đã gần 2 tháng tuổi nhưng trọng lượng cơ thể bé chỉ tăng 0,5 kg so với lúc mới chào đời (lúc chào đời bé nặng 3,5 kg còn hiện tại là 4kg) và đến nay phải đến viện khám, điều trị bệnh tim nhiều lần. Bác sĩ chẩn đoán bệnh tình của cháu rất nặng cần phải phẫu thuật sớm, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và tình trạng sức khỏe bé Bách quá yếu nên chưa thể tiến hành ca phẫu thuật. Theo phác đồ điều trị, để bé Bách được mổ tim và phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch thì chưa thể tính thời gian bằng tháng, bằng năm…

Tóm tắt bệnh án của bé Bách. Ảnh: Diệp Phương
Tóm tắt bệnh án của bé Bách. Ảnh: Diệp Phương

Trong khi đó, kinh tế của gia đình chỉ nhìn vào 5 sào ruộng, mấy thước đất hoa màu và đồng lương phụ hồ không ổn định của anh Vấn. Từ khi bé chào đời, gia đình đã phải "thắt lưng buộc bụng" gom tiền, bán 2 con dê đang tuổi lớn để chạy vạy thuốc men từng ngày cho bé. Cả gia tài giờ đây chỉ còn vỏn vẹn một con trâu để phục vụ sản xuất nông nghiệp, chiếc xe máy cũ và đàn gà… cũng có nguy cơ phải bán đi.

Ảnh: Diệp Phương
Không thể thở bằng mũi bé phải cố hết sức mình để thở bằng miệng. Ảnh: Diệp Phương

Chìm trong giấc ngủ say nồng trong vòng tay mẹ, bé Bách đang cố dùng sức mình thở hổn hển từng cơn bằng miệng, những nhịp thở khó nhọc cứ thế dồn dập vì đau đớn, lâu lâu bé lại khóc thét bởi cơn đau hành hạ khiến những người chứng kiến nghẹn ngào không cầm được nước mắt.

Ông Phan Văn Chín - Trưởng xóm Bàu Sen, xã Thanh Giang cho biết: Gia đình anh Vấn, chị Hoàn nằm trong diện đặc biệt khó khăn của xóm và hiện đang rất bế tắc vì không có tiền chữa trị bệnh tim, sứt môi hở hàm ếch cho con. Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ của địa phương, bà con lối xóm, rất mong nhận được sự hỗ trợ từ những nhà hảo tâm gần xa giúp cháu có một tương lai tươi sáng hơn.

Mọi giúp đỡ xin gửi về cho bố mẹ cháu theo địa chỉ:

Anh Nguyễn Đình Vấn, chị Phan Thị Hoàn, xóm Bàu Sen, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Số điện thoại: 0168.9232.467                                                                          

Tin mới