Hoàn cảnh éo le của người phụ nữ nuôi con gái ngây dại, cháu nhỏ bệnh tật

(Baonghean.vn) - Gia đình bà Lê Thị Hồng, xóm Chong, xã Nghĩa Yên (Nghĩa Đàn) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Hồng năm nay 62 tuổi nhưng hàng ngày phải đi làm thuê làm mướn nuôi người con gái ngây dại và cháu ngoại 10 tuổi nhưng không đi lại được.
Người mẹ nào sinh con ra cũng muốn con mình khỏe mạnh, lành lặn. nhưng cuộc sống đôi khi không được như mình mong muốn.
Bà Lê Thị Hồng ở xóm Chong, xã Nghĩa Yên (Nghĩa Đàn) rơi vào hoàn cảnh éo le đó: Người con gái duy nhất là chị Lê Thị Tươi tính tình không bình thường. Chị Tươi sinh năm 1982, năm 2010 sau những ngày bỏ đi lang thang, chị Tươi mang bụng bầu về và sinh được một người con  đặt tên Lê Chí Nguyễn. Bà Hồng hy vọng Chí Nguyễn sau này lớn lên sẽ là điểm tựa cho bà và mẹ.
Ngôi nhà ba bà cháu mẹ con đang sinh sống
Ngôi nhà ba bà cháu, mẹ con đang sinh sống. Ảnh: Đức Anh
Nhưng cuộc đời vốn trái ngang, khi lên 3 tuổi chân tay đứa bé bỗng dưng teo dần, đi đứng khó khăn. Từ đó cuộc sống của ba bà cháu, mẹ con ngày càng khó khăn hơn. Mỗi ngày bà Hồng phải cõng cháu đến trường sớm và về đi làm thuê làm mướn. Ai thuê gì bà làm đó, từ cuốc cỏ, chặt cây thuốc nam, cấy hái…
Bà Hồng nói trong nước mắt: Có hôm đi làm về thấy cháu Nguyễn máu me đầy đầu, do đi không vững bị ngã. Bà lại cõng cháu lên trạm y tế để khâu. Mẹ nó thần kinh không bình thường có giúp được gì đâu. Có hôm về thấy cháu khóc thất thanh, chạy vô thấy chị Tươi đang đánh con không thương tiếc, hỏi mới biết cháu Nguyễn đến ôm mẹ nhưng mẹ lại dùng gậy đánh con.
Trong ngôi nhà nhỏ được Hội phụ nữ xã quyên góp dựng lên làm từ năm 2005 chẳng có gì đáng giá. Chiếc ghế gỗ để bà cháu ngồi ăn cơm cũng bị con gái lên cơn phá hỏng, chiếc vung cũng méo mó được bà gò đi gò lại. Bữa cơm chỉ có bát canh măng với muối xúp.       
Bữa cơm đạm bạc của hai bà cháu ( chị Lê Thị Tươi khi thấy người lạ đến là bỏ chạy, đến giở ăn cơm cũng không về )
Bữa cơm đạm bạc của hai bà cháu (chị Lê Thị Tươi khi thấy người lạ đến là bỏ chạy, đến bữa cơm cũng không về). Ảnh: Đức Anh
Ướ́c nguyện lớn nhất của bà Hồng là cháu Nguyễn được chữa bệnh, khỏe mạnh bình thường như những đứa trẻ khác, để khi nhắm mắt xuôi tay bà được an lòng. Trước đây bà cũng đưa cháu đi viện khám hai lần, giờ cũng muốn đưa cháu đi khám lại nhưng tiền ăn hàng ngày cũng khó, nói chi đến tiền đi viện.
Cháu Lê Chí Nguyễn năm nay lên lớp 3, hè đến trong khi bạn bè cùng trang lứa được chơi đủ trò thì Nguyễn chỉ biết ngồi một chỗ nhìn các bạn chơi, Nguyễn nói: Cháu chỉ muốn được khỏe mạnh như các bạn để tự đi học, giúp đỡ được bà nhiều việc.         
Ông Lê Thắng Cảnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Yên cho biết: Gia đình bà Lê Thị Hồng là gia đình đặc biệt khó khăn của xã Nghĩa Yên, Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể cũng như nhân dân ở đây thường xuyên giúp đỡ, quan tâm, động viên nhưng cũng chưa được nhiều. Rất mong các nhà hảo tâm gần xa mở rộng vòng tay nhân ái hỗ trợ gia đình bà.
Nhìn thấy các bạn chạy nhảy, vui chơi, Chí Nguyễn không khỏi chạnh lòng
Nhìn thấy các bạn chạy nhảy, vui chơi, Chí Nguyễn không khỏi chạnh lòng. Ảnh: Đức Anh
Năm học mới sắp đến, bà Hồng lại lo lắng, không chỉ sách bút cho cháu mà mỗi ngày bà lại cõng cháu đi học, đón cháu về. “Ước chi nó đi được như những đứa trẻ khác thì tôi yên tâm lao động kiếm bữa rau, bữa cháo nuôi nhau…”. Bà Hồng ngậm ngùi./.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Lê Thị Hồng ở xóm Chong, xã Nghĩa Yên (Nghĩa Đàn, Nghệ An)

Tin mới