Hoàn cảnh khốn khó của người đàn ông nuôi ba người bệnh

(Baonghean.vn) - Ông Nguyễn Đình Thân (SN 1956) ở xóm Đông Sơn xã Thanh Khai (Thanh Chương) vừa phải làm ruộng, đi chợ, nấu cơm và trông nom bà vợ bị bệnh nằm liệt giường cùng hai con bị thiểu năng trí tuệ.

Khi chúng tôi tới nhà, ông Nguyễn Đình Thân không đi vắng, vợ ông - bà Nguyễn Thị Hiền đang vịn tường nhà lết từ trong nhà ra giếng nước, cho biết ông đang làm cỏ ngoài đồng. Chị Lương - cán bộ chính sách xã nhờ người con trai tên Nguyễn Đình Long đi gọi ông về, nhưng bà Hiền ngăn lại: “Đừng nói hắn đi, hắn không biết tìm ông về mô, hắn đi hồi nữa lại phải nhờ người đi tìm hắn về”. Lát sau, đứa cháu nội đang học lớp 4 đi học về, bà Hiền bảo cháu đạp xe đi tìm ông.

Ông Thân -  người thấp, nhỏ da đen bóng, dáng khắc khổ, ít lời, hỏi gì nói nấy. Với ông, dường như sự khó khăn, vất vả mà ông và gia đình đang trải qua là định mệnh của mình. Vợ chồng ông Thân có 4 người con, người con cả đã  lập gia đình nhưng cũng do nghèo khổ nên người vợ viết đơn ly hôn để lại con cho chồng rồi đi biền biệt.

Để bươn chải kiếm sống, người con trai đã gửi con về cho ông bà nội nuôi để đi làm phụ nghề xây dựng, ai thuê ở đâu thì đến đó làm, nhưng cũng chỉ đủ nuôi thân, họa hoằn lắm thì vài ba tháng mới tích góp gửi được cho ông bà 5 - 7 trăm để thêm tiền mua sách vở cho con học.

Đã khốn khổ vì phải chăm sóc ba người bệnh, đứa con trai còn gửi về đứa cháu để đi kiếm ăn. Ảnh: Đạm Phương
Gia đình ông Nguyễn Đình Thân có 2 người con bị thiểu năng trí tuệ, vợ bị liệt hai chân. Ảnh: Đạm Phương

Con gái thứ hai đã lấy chồng ở Thái Bình, cũng làm nghề nông, thu nhập cũng chỉ đủ ăn. Con trai thứ tên Nguyễn Đình Long (SN 1984) và con gái Nguyễn Thị Thiện (SN 1978) đều bị thiểu năng trí tuệ. Trước đây khi chưa bị bệnh, bà Hiền cùng ông Thân lo việc đồng áng và lo liệu việc nhà, chăm sóc hai con. Từ 15 năm nay bà bị bệnh hiểm nghèo phải nằm liệt giường, không còn sức lao động, vì vậy mọi việc dồn hết lên đôi vai của ông Thân.

Một mình ông xoay xở 5 sào ruộng khoán, có diện tích nhưng sản lượng thấp, thu hoạch bấp bênh, vì không có người chăm bón… Theo ước tính vụ chiêm còn được 1,5 tấn còn vụ thu chỉ được vài tạ thóc, cả nhà có 5 miệng ăn, nếu không tằn tiện thì thiếu ăn vài tháng.

Hai đứa con không biết làm gì để phụ giúp bố, ngay cả việc đơn giản nhất là dắt bò ra đồng cho ăn cỏ cũng thất thường, 10 lần đi chăn bò thì 8 lần bò bị đói. Con gái không biết nấu cơm, rửa bát. Ông Thân phải làm đủ thứ việc: cày cấy, làm cỏ, thu hoạch đến đi xay lúa, giặt quần áo, đi chợ mua thức ăn, về nấu nướng… phụ giúp bà ăn uống.

Bữa cơm chủ yếu là lạc rang, cá vụn với rau xin hàng xóm, họa hoằn lắm mới có ít lạng thịt, mua cho có vì nghĩ tội cháu còn nhỏ nó thèm. Ông xoay như chong chóng cả ngày cũng không hết việc. Hôm nào con không phát bệnh thì còn có thời gian để ra đồng làm cỏ, nếu không may con phát bệnh bỏ đi mất ông lại chạy đôn chạy đáo, chân thấp, chân cao đi kiếm con về.

Hai đứa con đã lớn tuổi nhưng ông phải phục vụ, chăm sóc chúng. Từ khi bà Hiền nằm liệt giường không thể tự đi lại được, ông lại phải chăm sóc bà như một đứa trẻ. Mấy chục năm nay, ông Thân cứ lầm lũi làm lụng quên ngày, quên tháng, có bữa làm quên cả nấu cơm, ông không có thời gian để giao tiếp với xóm làng, gặp người hỏi thì nói, không hỏi thì thôi.

Thậm chí ai hỏi đến chỉ cười, không bao giờ phàn nàn hay kêu ca một câu. Có bữa con trai đi chăn bò để bò chạy mất, ông cứ lặng lẽ đi hết cánh đồng này đến cánh đồng khác để tìm về.

Vợ và hai người con thiểu năng của ông. Ảnh: Đạm Phương
Vợ và hai người con thiểu năng trí tuệ của ông Thân. Ảnh: Đạm Phương

Bà Hiền bị bại liệt nằm một chỗ nhưng không có tiền để đi bệnh viện thăm khám nên hỏi bệnh gì cũng không biết, vì bà không thể lao động  hay làm việc nhà nên chế độ bảo trợ xã hội chỉ ghi: khuyết tật vận động, mất khả năng lao động và được trợ cấp  540 ngàn đồng. Hai con Long và Thiện được mỗi người 405 ngàn đồng, tổng cộng được 1.445.000 đồng.

Xóm trưởng Nguyễn Văn Hải cho biết: Nhà ông Thân toàn người bệnh nên nhà cực kỳ khổ. Một mình ông Thân lo không xuể nhưng tính ông ít nói, không kêu ca. Nhà ông làm từ 6 - 7 chục năm nay sắp sập đến nơi rồi, vợ ông bệnh tật nhưng không có tiền để đi bệnh viện nên cứ lê lết trong nhà. Hai đứa con bị bệnh tâm thần chỉ biết ăn, biết phá chứ không biết làm gì để giúp bố.

Xã có tiền hỗ trợ để sửa nhà với được vay Ngân hàng thêm 10 triệu lãi suất thấp nhưng gia đình ông không có tiền để thêm vào sửa chữa đành chịu cảnh rách nát, có thể sập bất cứ lúc nào. Mong sao có nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ cho gia đình ông để thêm kinh phí sửa chữa lại ngôi nhà cho trên kín, dưới bền đỡ lo mùa mưa bão.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Nguyễn Đình Thân xóm Đông Sơn, xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương. Số điện thoại: 01684811791. Hoặc Phòng Phát hành -  Hoạt động xã hội Báo Nghệ An, số 3 Đại lộ Lê Nin - phường Hưng Phúc - thành phố Vinh - Nghệ An.


Hà Linh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới