Hoàn thiện quy hoạch, xây dựng thành phố Vinh phát triển xứng tầm

(Baonghean) - Quy hoạch chung TP. Vinh theo Quyết định số 52/2015 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là phạm vi, ranh giới của thành phố Vinh hiện hữu mà còn toàn bộ thị xã Cửa Lò, một phần các huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Việc thực hiện quy hoạch này là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, để phát triển vai trò của TP. Vinh là thủ phủ vùng Bắc Trung Bộ.

Đồ án quy hoạch phân khu các phường, xã chậm

Sau 5 năm thực hiện, vừa qua Sở Xây dựng đã có báo cáo trình UBND tỉnh Nghệ An. Trong đó, đánh giá chung là các nội dung của Thủ tướng Chính phủ giao đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng hướng như: Ban hành Quy định quản lý theo đồ án; tổ chức công bố công khai đồ án; quản lý chặt chẽ các quỹ đất dự kiến để phát triển các công trình. Đặc biệt, việc lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị là một bước cụ thể hóa rất quan trọng đã và đang được tập trung thực hiện.

Một góc thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy
Một góc thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy

Đối với quy hoạch chi tiết, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, các dự án đầu tư trong phạm vi quy hoạch đã được tổ chức lập thẩm định phê duyệt đảm bảo tuân thủ quy hoạch chung. UBND tỉnh đã chấp thuận cho một số tổ chức, doanh nghiệp tài trợ kinh phí lập 13 đồ án quy hoạch chi tiết phát triển khu đô thị mới để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, trong đó có 4 quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt. Còn việc thiết kế đô thị không tổ chức nghiên cứu lập thành đồ án riêng mà được nghiên cứu lập trong các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã và đang thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Chu Anh Tuấn cho biết: Sở đã thẩm định trình UBND tỉnh 19 đồ án quy hoạch phân khu phường, xã của TP. Vinh và được được phê duyệt 9 đồ án (Đông Vĩnh, Cửa Nam, Lê Mao, Hưng Phúc, Lê Lợi, Hồng Sơn, Nghi Ân, Hưng Chính, Trường Thi). Hiện nay, UBND TP. Vinh đang hoàn thiện các đồ án quy hoạch phân khu 6 phường, xã còn lại.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã hoàn thành các quy hoạch phân khu thuộc phạm vi quản lý. Thị xã Cửa Lò đã hoàn thiện hồ sơ và đang trình Sở Xây dựng thẩm định 1/7 quy hoạch phân khu là phường Nghi Hòa. Các phường khác đang tổ chức lấy ý kiến về quy hoạch. Huyện Nghi Lộc đã hoàn thành quy hoạch phân khu thị trấn Quán Hành và vùng mở rộng. Huyện Hưng Nguyên đã hoàn thành quy hoạch phân khu thị trấn Hưng Nguyên, một phần xã Hưng Tây (khu VSIP thuộc phạm vi Khu Kinh tế Đông Nam). Bên cạnh đó, Quy hoạch phân khu hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò, đi qua địa bàn TP. Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch, định hướng phát triển các khu chức năng đã được cụ thể hóa gồm: quy hoạch trung tâm công cộng và trung tâm chuyên ngành (trung tâm hành chính, tài chính - thương mại, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa thể dục thể thao, du lịch), quy hoạch hệ thống các khu ở, quy hoạch công nghiệp, quy hoạch phát triển mạng lưới cây xanh - công viên. Bên cạnh đó, định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị như: giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc... cũng được chi tiết hóa và đang dần được đầu tư thực hiện.

Tầm nhìn quy hoạch quyết định đô thị tương lai

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, công tác lập, thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu các phường, xã trong phạm vi quy hoạch chung còn chậm, cơ bản mới hoàn thành ở TP. Vinh, còn ở TX. Cửa Lò, Hưng Nguyên và Nghi Lộc chưa hoàn thành. Một số khu chức năng, dự án có tính chất trung tâm vùng làm động lực phát triển thành phố chưa được hình thành như: Xây dựng mới Trung tâm hội chợ triển lãm khu vực Bắc Trung Bộ; Khu Liên hợp thể thao cấp vùng mới dọc Đại lộ Vinh - Cửa Lò;...

Phối cảnh quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Thanh Lê
Phối cảnh quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Thanh Lê

Kết cấu hạ tầng những năm qua mặc dù được đầu tư đáng kể, tuy nhiên hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiếu hoàn chỉnh, không đồng bộ, nhất là về giao thông (bãi đỗ xe, cầu vượt, các tuyến đường chính đô thị), thoát nước (vẫn còn tình trạng ngập úng), xử lý nước thải, nghĩa trang. Công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, hạ ngầm hệ thống cấp điện và thông tin liên lạc còn chậm. Trên địa bàn chưa hình thành được các khu ở dân cư chất lượng cao như khu nhà ở sinh thái, các tổ hợp công trình đa chức năng hiện đại.

Vừa qua, tại cuộc họp của UBND tỉnh, góp ý vào nội dung này, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị đánh giá: Đồ án quy hoạch tạo ra không gian phát triển của TP. Vinh nhưng trên cơ sở đó vấn đề tổ chức không gian và cơ cấu không gian phải đảm bảo bền vững, xứng tầm; đồng thời cần giải quyết tốt vấn đề nội tại tồn tại trước quy hoạch và hiện đang quy hoạch như hạ tầng đô thị về giao thông, cấp điện, cấp nước, kiến trúc đô thị, việc sử dụng quỹ đất tại các phân khu được quy hoạch...

Đề cập nội dung này, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng tiến hành rà soát tổng thể quá trình thực hiện Quyết định số 52/2015 trong 5 năm qua bộc lộ vấn đề, bất cập gì so với sự phát triển và thực tiễn cuộc sống đặt ra để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh một lần.

Hệ thống thoát nước chưa hiệu quả cũng là vấn đề mà thành phố Vinh đang phải đối mặt. (Trong ảnh: Đường Cao Thắng bị ngập trong trận mưa tháng 10/2019). Ảnh: Thành Duy
Hệ thống thoát nước chưa hiệu quả cũng là vấn đề mà thành phố Vinh đang phải đối mặt. (Trong ảnh: Đường Cao Thắng bị ngập trong trận mưa tháng 10/2019). Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh đó, từ những bất cập đặt ra của đô thị Vinh, nhất là không đồng bộ, còn khập khiễng về hạ tầng, đồng chí yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch chung, cụ thể hóa bằng quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch các trung tâm, vùng phải hết sức quan tâm yếu tố kết nối hạ tầng đô thị; rất chú ý đến quá trình triển khai thực hiện quy hoạch vùng lõi của thành phố.

Theo Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, vùng nghiên cứu phát triển TP. Vinh có diện tích khoảng 250 km2, bao gồm: Toàn bộ thành phố Vinh; toàn bộ thị xã Cửa Lò; huyện Nghi Lộc gồm toàn bộ thị trấn Quán Hành, các xã Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Phong, Nghi Thạch, Nghi Trường, Nghi Trung, Nghi Thịnh, Nghi Long, Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Vạn, Nghi Diên, Nghi Hoa, Nghi Thuận và một phần của xã Nghi Xá nằm phía Nam đường Nam Cấm - Cửa Lò. Huyện Hưng Nguyên gồm toàn bộ xã Hưng Tây; một phần của thị trấn Hưng Nguyên, các xã Hưng Lợi, Hưng Mỹ nằm phía Bắc của Quốc lộ 1 tránh thành phố Vinh, xã Hưng Đạo ở phía Bắc của Quốc lộ 46 và Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Vinh.
 

Tin mới