Hoạt động nổi bật tuần qua của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ phê duyệt biên chế công chức năm 2017; Làm rõ phản ánh việc bổ nhiệm cán bộ tại một số địa phương;  Phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Công điện về việc ứng phó khẩn cấp mưa lũ tại các tỉnh miền Trung;... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật tuần qua của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

1 - Thủ tướng Chính phủ phê duyệt biên chế công chức năm 2017

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2017.

Theo đó, tổng biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2017 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ, công chức cấp xã) là 269.084 biên chế công chức.

Cụ thể, biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước 268.084; trong đó, các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập 109.146 biên chế; các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện 157.853 biên chế; các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài 1.085 biên chế.

2 - Làm rõ phản ánh việc bổ nhiệm cán bộ tại một số địa phương

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ tại một số địa phương.

Gần đây, báo chí phản ánh lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, quản lý, gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của người dân đối với nền công vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nội vụ căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh, tiến hành thanh tra công vụ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/10/2016.

3 - Phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước. Ảnh minh họa
Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước. Ảnh minh họa

Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phấn đấu đến năm 2020 bảo đảm tối thiểu 60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh; tối thiểu 40 tỉnh, thành phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xuống địa bàn cấp quận, huyện.

Hình thành hệ thống tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương, bảo đảm tối thiểu 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập được tổ chức hòa giải thuộc cơ quan quản lý nhà nước hoặc tổ chức xã hội cấp tỉnh về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng....

4 - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình nêu rõ, những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng đã ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế. Chính quyền một số địa phương và dư luận cho rằng có nhà máy thủy điện xả lũ không báo trước gây bị động cho công tác ứng phó, thiệt hại của nhân dân.

Về việc này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh); làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25 tháng 10 năm 2016.

5 - Hỗ trợ 12 địa phương khắc phục thiệt hại do bão, lũ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ quyết định trích 260 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 để hỗ trợ 12 địa phương (Nam Định 50 tỷ đồng; Thái Bình 40 tỷ đồng; Hà Nam, Điện Biên, Hưng Yên, Thanh Hóa, Sơn La mỗi tỉnh 10 tỷ đồng; Ninh Bình, Hải Phòng, Hòa Bình mỗi tỉnh 20 tỷ đồng; Hà Giang, Lào Cai mỗi tỉnh 30 tỷ đồng) thực hiện hỗ trợ dân sinh và khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng thiết yếu như: công trình thủy lợi, giao thông nông thôn, đê điều...

Tạm ứng 50 tỷ đồng từ dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 cho các tỉnh: Nam Định (20 tỷ đồng), Thái Bình (20 tỷ đồng), Hưng Yên (10 tỷ đồng) để thực hiện hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản bị thiệt hại.

6 - 19 tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong 19 tiêu chí, nhóm Quy hoạch có 1 tiêu chí (1- Quy hoạch); nhóm Hạ tầng kinh tế - xã hội có 8 tiêu chí (2- Giao thông; 3- Thủy lợi; 4- Điện; 5- Trường học; 6- Cơ sở vật chất văn hóa; 7- Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 8- Thông tin và truyền thông; 9- Nhà ở dân cư); nhóm Kinh tế và tổ chức sản xuất có 4 tiêu chí (10- Thu nhập; 11- Hộ nghèo; 12- Lao động có việc làm; 13- Tổ chức sản xuất); nhóm Văn hóa - Xã hội - Môi trường có 6 tiêu chí (14- Giáo dục và Đào tạo; 15- Y tế; 16- Văn hóa; 17- Môi trường và an toàn thực phẩm; 18- Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; 19- Quốc phòng và an ninh).

Với mỗi tiêu chí, Quyết định quy định cụ thể chỉ tiêu chung cũng như chỉ tiêu theo từng vùng: Trung du miền núi phía Bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ; Duyên hải Nam Trung Bộ; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long.

7 - Nghiên cứu phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 331/TB-VPCP ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tổng quan đường sắt Việt Nam và việc nghiên cứu phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo chủ động nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách huy động vốn; các đề án về phát triển các lĩnh vực liên quan, bao gồm cả đào tạo nguồn nhân lực… phục vụ phát triển đường sắt tốc độ cao theo Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

8 - Cải tạo, nâng cấp QL1

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung hạng mục tăng cường mặt đường và hoàn chỉnh hệ thống biển báo giao thông vào dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ cầu Đoan Vỹ đến cửa phía Bắc và cửa phía Nam - Dốc Xây, tỉnh Ninh Bình.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý kéo dài thời gian thanh toán đối với số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của Dự án đến hết năm 2016 để thực hiện đầu tư các hạng mục nêu trên. Bộ Giao thông vận tải rà soát, phê duyệt điều chỉnh Dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư của Dự án đã được phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân làm cường độ mặt đường suy giảm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

9 - Các hành lý của người xuất, nhập cảnh được miễn thuế

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nội dung trên được quy định tại Nghị định số134/2016/NĐ-CP. Nghị định quy định định mức miễn thuế như sau:

a) Rượu từ 20 độ trở lên: 1,5 lít hoặc rượu dưới 20 độ: 2,0 lít hoặc đồ uống có cồn, bia: 3,0 lít. Đối với rượu, nếu người nhập cảnh mang nguyên chai, bình, lọ, can (chai) có dung tích lớn hơn dung tích quy định nhưng không vượt quá 1 lít thì được miễn thuế cả chai. Trường hợp vượt quá 1 lít thì phần vượt định mức phải nộp thuế theo quy định của pháp luật;

b) Thuốc lá điếu: 200 điếu hoặc thuốc lá sợi: 250 gam hoặc xì gà: 20 điếu;

c) Đồ dùng cá nhân với số lượng, chủng loại phù hợp với mục đích chuyến đi;

d) Các vật phẩm khác ngoài hàng hóa quy định tại các điểm a, b, c (không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) có tổng trị giá hải quan không quá 10.000.000 đồng Việt Nam;

10 - Bảo đảm cung ứng đủ điện, ổn định, an toàn

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, trước nhân dân trong việc bảo đảm cung ứng đủ điện, ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đảm bảo không được thiếu điện nhất là phía Nam trong thời gian tới, phải coi đây là nhiệm vụ chính trị của Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ Công Thương, từ đó chủ động lập kế hoạch, đề xuất biện pháp giải quyết.

Bộ Công Thương tăng cường công tác giám sát cung - cầu điện hệ thống điện quốc gia và các vùng, miền trong cả nước; thường xuyên kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án nguồn và lưới điện truyền tải trong quy hoạch được duyệt, nhất là các dự án nguồn điện đưa vào vận hành trong giai đoạn 2017 - 2020 ở miền Nam để chủ động thực hiện hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các dự án theo kế hoạch được duyệt, đáp ứng yêu cầu cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới