Học sinh Nghệ An dự kiến sẽ đi học trở lại từ ngày 17/2

(Baonghean.vn) - Đây là kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An căn cứ vào điều kiện thực tế về tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Nghệ An.

Ngày hôm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau khi nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra.

Theo đó, dựa theo khuyến cáo của Bộ Y tế và căn cứ vào điều kiện thực tế tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Nghệ An, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Y tế, dự kiến tham mưu UBND tỉnh cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh đi học trở lại, bắt đầu từ thứ Hai, ngày 17/2/2020.

Trong ngày đầu tiên nghỉ học Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã tổ chức phun thuốc tẩy trùng toàn bộ nhà trường. Ảnh: MH
Trong ngày đầu tiên nghỉ học Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã tổ chức phun thuốc tẩy trùng toàn bộ nhà trường. Ảnh: MH

Trước khi việc học được ổn định trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật, thông tin dịch bệnh hàng ngày. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, chính quyền địa phương để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục. Tăng cường công tác truyền thông, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh. Phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, báo cáo với cơ quan quản lý và cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó cần tập trung các nguồn lực và chủ động tổ chức phun thuốc khử trùng khu vực trường học, tẩy trùng trường lớp, các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ.

Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc) đã tiến hành khử trung và tăng cường việc tuyên truyền bằng hình thức trực quan để nâng cao nhận thức của học sinh về dịch bệnh. Ảnh: MH
Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc) tăng cường việc tuyên truyền bằng hình thức trực quan để nâng cao nhận thức của học sinh về dịch bệnh. Ảnh: MH

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cốt yếu, đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng và các dịch bệnh về mùa đông xuân nói chung.

Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch học bù, dạy bù hợp lý cho học sinh theo nguyên tắc phải đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định.

Trước đó, theo khuyến cáo của Bộ Y tế những địa phương không có dịch bệnh có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi tiêu độc, khử trùng lớp học, vệ sinh bàn ghế lớp học, đảm bảo các điều kiện về phòng dịch bệnh cho học sinh.
Tại Nghệ An, trao đổi về vấn đề này, ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện qua báo cáo của các trường học thì hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tiến hành khử trùng toàn bộ khu vực lớp học, khuôn viên trường. Bên cạnh đó, một số trường thuộc khu vực trung tâm, thị trấn cũng đã hoàn thành việc khử trùng.
Tuy nhiên, ở nhiều trường học khác thuộc khu vực nông thôn, miền núi thì việc khử trùng còn nhiều khó khăn và phần lớn còn phụ thuộc vào hỗ trợ của tỉnh. Chính vì thế, theo quan điểm của 2 ngành, việc đi học của học sinh sẽ trở lại bình thường sau khi tất cả các trường được phun độc, khử trùng xong và cố gắng hoàn thành vào cuối tuần này. Nếu chậm tiến độ, việc học có thể lùi thêm 1 hoặc 2 ngày.
Ngành cũng đã nghĩ tới phương án có thể xuất hiện trường hợp bệnh nhân dương tính với Covid -19. Trong tình huống đó sẽ tiến hành cách ly và có thể nghỉ học cục bộ ở những trường học có dịch, để không ảnh hưởng đến tình hình chung. Nhà trường và ngành cũng sẽ có trách nhiệm để tổ chức học bù cho các trường hợp này nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Tin mới