Hội đồng Bảo an LHQ ngăn chặn việc thảo luận vấn đề Nga nêu ra về tình trạng eo biển Kerch

Các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Hai đã không thông qua chương trình nghị sự của Nga trong cuộc họp về cuộc khủng hoảng với Ukraina.

Bốn thành viên của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu thuận cho chương trình nghị sự, bảy thành viên bỏ phiếu chống, bốn thành viên không bỏ phiếu.

Hội đồng Bảo an LHQ ngăn chặn việc thảo luận vấn đề Nga nêu ra về tình trạng eo biển Kerch ảnh 1
© Ảnh : Border Service of the Federal Security Service of the Russian Federation in Crimea

"Chương trình nghị sự tạm thời chưa được thông qua. Chương trình không thể nhận đủ số phiếu bầu cần thiết",- Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết.

Chương trình nghị sự trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình ở Biển Azov, được triệu tập theo yêu cầu của Nga là "Vi phạm biên giới Liên bang Nga".

Trong khi đó, Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gọi hành động của Nga là một sự khiêu khích và nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu trong Hội đồng Bảo an LHQ lo ngại về vụ việc tại eo biển Kerch và tuyên bố ủng hộ chủ quyền của Ukraina.

Như Phó đại diện của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc tuyên bố: Liên bang Nga lấy làm tiếc về thực tế liên quan đến việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ chối phê duyệt chương trình nghị sự cho cuộc họp được đề xuất về vụ việc ở vùng eo biển Kerch.

Ngày 25 tháng 11, ba tàu của Hải quân Ukraina Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa, vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hiệp Quốc, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp. Các tàu này không tuân theo các yêu cầu chính đáng của chính quyền Nga. Nga quyết định sử dụng vũ khí. Cả ba con tàu đều bị bắt giữ cách bờ biển Nga khoảng 20 km. Nga đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm biên giới quốc gia.

Trong vụ việc, ba binh lính Ukraina bị thương nhẹ. Họ được chăm sóc y tế, không nguy hiểm cho tính mạng. Nga đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm biên giới quốc gia.

Hội đồng Bảo an LHQ ngăn chặn việc thảo luận vấn đề Nga nêu ra về tình trạng eo biển Kerch ảnh 2

Điện Kremlin gọi vụ việc ở eo biển Kerch là sự khiêu khích rất nguy hiểm. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng phía Nga trong thời gian xảy ra vụ việc ở eo biển Kerch đã hành động theo luật pháp của Nga và quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin nắm vững tình hình ở eo biển Kerch và nhận được tất cả thông tin về vấn đề này, thư ký báo chí của nguyên thủ quốc gia, ông Dmitry Peskov nói với phóng viên.

Tối ngày 26 tháng 11, đại diện tạm thời về các vấn đề Ukraina tại Moskva R.M. Nimchinsky đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố phản đối quyết định đã được đưa ra cho ông và công hàm tương ứng được trao tận tay cho nhà ngoại giao liên quan đến việc các tàu Hải quân Ukraina vi phạm thô bạo quy định lưu thông hòa bình trên lãnh hải Liên Bang Nga vào ngày 25 tháng 11 năm 2018 ở Biển Đen.

Hội đồng Bảo an LHQ ngăn chặn việc thảo luận vấn đề Nga nêu ra về tình trạng eo biển Kerch ảnh 3

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ký một nghị định về quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia áp đặt tình trạng chiến tranh trong nước.

Tình trạng chiến tranh tại Ukraina sẽ có hiệu lực từ ngày 26 tháng 11 năm 2018 đến ngày 26 tháng 1 năm 2019. Bộ tổng tham mưu được ủy quyền tổ chức một phần trong việc thi hành.

Các lực lượng an ninh Ukraina phải khẩn trương tăng cường các chế độ chống gián điệp, khủng bố và chống phá hoại, cũng như an ninh trong lĩnh vực thông tin.

Tin mới