Hội đồng nhân dân tỉnh dự kiến sẽ ban hành 40 nghị quyết quan trọng

(Baonghean.vn) - Trong đó, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh xây dựng, ban hành 30 nghị quyết. Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đề nghị xây dựng 10 nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2020.
s
Sáng 24/2, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp giao ban thường kỳ tháng 2 để cho ý kiến về chương trình xây dựng nghị quyết năm 2020 trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham gia có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền  - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ: Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Dự kiến ban hành 40 nghị quyết

Theo đó, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh xây dựng, ban hành 30 nghị quyết. Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đề nghị xây dựng 10 nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2020.

Đáng quan tâm là nghị quyết về giao UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư một số sự án đầu tư công, giai đoạn 2021 – 2025; nghị quyết về cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ mới, đổi mới công nghệ nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, giai đoạn 2020 – 2025; nghị quyết về một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 – 2025; nghị quyết phê duyệt tổng số người làm việc, lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức hội năm 2021…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, việc ban hành các cơ chế chính sách cần phải đánh giá thực tiễn hoạt động và cơ chế chính sách ban hành sẽ giải quyết được các vấn đề gì của thực tiễn.  Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh, các nội dung đề xuất ban hành nghị quyết HĐND tỉnh năm 2020 phải đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển chung của tỉnh cũng như tháo gỡ những vấn đề khó khăn từ thực tiễn.

Một số nội dung mà Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành còn băn khoăn thì yêu cầu UBND tỉnh và các sở chủ trì tham mưu tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thêm thực tiễn hoạt động và công tác quản lý để đề xuất, đưa ra các chủ trương, cơ chế, chính sách hợp lý.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cho phép bổ sung nội dung xây dưng nghị quyết HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách, khuyến khích khởi nghiệp trong chương trình xây dựng nghị quyết năm 2020. Ảnh: Mai Hoa

Cụ thể như nội dung đề xuất ban hành nghị quyết thu phí tham quan tại các di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các danh hiệu văn hóa trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về một số chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh…

Liên quan đến đề xuất bổ sung nội dung cơ chế, chính sách khởi nghiệp sáng tạo từ Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu để đề xuất bổ sung trong thời gian tới. 

Kiểm tra các vật phẩm tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Kiểm tra các vật tư y tế tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Tiếp nhận và xử lý 14 đơn thư của công dân

Cũng tại cuộc giao ban sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã dành thời gian đánh giá công tác của Thường trực và các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh tháng 2, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2020. Đáng quan tâm là Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm công tác tiếp nhận và đôn đốc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Trong tháng 2, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 14 đơn thư; trong đó có 11 đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở; 2 đơn liên quan đến lĩnh vực nội chính, 1 đơn về chế độ, chính sách.

Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa tham gia ý kiến tại cuộc họp giao ban. Ảnh: Mai Hoa
Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa tham gia ý kiến tại cuộc họp giao ban. Ảnh: Mai Hoa

Cũng trong tháng 2, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận 6 văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các đơn thư được HĐND tỉnh chuyển đến, trên cơ sở đó để thông tin đến các tổ chức, cá nhân có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh sẽ tập trung chuẩn bị các nội dung cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 4/2020; tổ chức cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh việc thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành về cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và một số cuộc giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri, nhân dân từ các cơ quan chức năng…

Tin mới