Hối hận muộn màng của cụ ông 80 tuổi ở Nghệ An dùng dao đoạt mạng con trai

(Baonghean.vn) - Đã 80 tuổi, với 6 đứa con nhưng đến khi mái tóc điểm bạc, da nhăn nheo, cụ ông Lô Văn Viên lại hầu tòa về tội "Giết người". Đau lòng hơn khi bị hại trong vụ án lại chính là con trai của ông. Tại phiên tòa, nguyên cớ của vụ án được cụ ông khai lại rành mạch.

Một ngày giữa tháng 10/2019, cụ ông Lô Văn Viên (80 tuổi), trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn khoác trên mình bộ quần áo đã bạc màu đến TAND tỉnh Nghệ An tham dự phiên tòa mà mình là bị cáo. Dáng người cao, gầy gò khiến ông càng khắc khổ. Cùng ông đến tòa ngày hôm đó còn có con rể, cũng là người đại diện hợp pháp cho bị hại.

Bị cáo Lô Văn Viên. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lô Văn Viên. Ảnh: Trần Vũ

Tuổi cao, nhưng tại tòa, bị cáo Lô Văn Viên khai báo rành rọt hành vi phạm tội. Bị cáo trình bày, vợ chồng ông có với nhau 6 đứa con, trong đó có bị hại Lô Văn V. (48 tuổi). Dù đã lớn tuổi nhưng đứa con này không chịu lấy vợ. Đó là điều khiến ông trăn trở và cũng là lý do hai cha con sinh ra hậm hực, khắc khẩu với nhau thường xuyên.

Hơn nữa, theo lời bị cáo, 6 năm nay người con trai không cho bị cáo ăn cơm chung khiến cuộc sống rất vất vả. “Năm 2013 nó tuyên bố ai kiếm được gì thì tự ăn chứ không dùng chung mâm cơm nữa. Từ ngày đó, tôi kiếm được đồng tiền nào từ nghề thầy cúng, làm vía thì mua mì tôm, bó rau sống qua ngày cùng vợ. Trong khi nó (ý chỉ con trai) còn khỏe mạnh, kiếm được tiền nhưng không phụ giúp bố”, Lô Văn Viên trình bày.

Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống ấy, mối quan hệ giữa hai cha con ngày càng xấu đi. Để rồi, trong một lần lời qua tiếng lại, bị cáo Lô Văn Viên đã dùng dao tước đi mạng sống của con trai mình.

Theo đó, chập tối ngày 9/6/2019, bị cáo Lô Văn Viên mang theo đồ lễ đến “làm vía” cho con một gia đình trong bản rồi ở lại ăn cơm, uống rượu, xem ti vi cùng gia đình này. Đến khoảng 21h cùng ngày, bị cáo về nhà khi trong người đã có đôi chén rượu. Thấy bố về, anh V. có nói ý khiêu khích bố ăn của người ta hết. Lô Văn Viên đáp: “Tau không ăn hết, mà uống rượu không phải rượu của mi. Tau uống của họ, mà tau chỉ uống đôi ba chén thôi”. Rồi tiếp tục nhắc đến chuyện con trai nhiều tuổi nhưng không chịu lấy vợ. Hai bên lời qua tiếng lại, đỉnh điểm mâu thuẫn là khi người con chửi: “Chó còn hơn ông”.

Con trai dứt lời, Lô Văn Viên đi vào phía trong gian ngủ lấy con dao nhọn đi ra chém một nhát vào người anh V. Sau đó, hai bên giằng co, người con dùng tay bóp cổ, xô ngã bố xuống nền nhà. Ông bố cũng đáp trả bằng việc tiếp tục chém thêm 4 nhát vào người con trai mình. Mọi việc chỉ được dừng lại khi hàng xóm nghe tiếng động, chạy sang tước con dao trên tay ông Viên đồng thời đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện. Về phần bị cáo Lô Văn Viên, sau khi chém con thì lên giường ngủ, sau đó bỏ trốn vào rừng. Đến 22h ngày 10/6, Lô Văn Viên đến cơ quan công an đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Tại tòa, Lô Văn Viên khai vì bực tức trước cách cư xử của con trai nên “quyết định dạy dỗ ”. “Sao bị cáo lại dạy con bằng cách dùng dao? ”, tòa hỏi. Ông Viên trả lời: "Vì lúc đó bị cáo không suy nghĩ được gì".

Vì tuổi cao nên bị cáo được tại ngoại về địa phương, chờ ngày thi hành án. Ảnh: Trần Vũ
Vì tuổi cao nên bị cáo được tại ngoại về địa phương, chờ ngày thi hành án. Ảnh: Trần Vũ

Nhân chứng tham gia phiên tòa cũng khai nhận thường xuyên chứng kiến cảnh bị hại có những lời xúc phạm bố khi còn sống. Nhân chứng này cũng là người tước con dao trên tay bị cáo. Trong khi đó, đại diện bị hại tham dự phiên tòa không có yêu cầu bồi thường gì.

Từ ngày con trai chết dưới những nhát dao oan nghiệt của chồng, bà Vi Thị Viên (mẹ của bị hại và vợ của bị cáo) đau buồn rồi đổ bệnh. Không nỡ chứng kiến cảnh chồng mình hầu tòa với tội danh giết con nên ngày ra tòa hôm ấy bà không đến tham dự mà ủy quyền cho người con rể.

Với tội “Giết người” bị cáo Lô Văn Viên bị tuyên phạt 5 năm tù. Tuy nhiên, vì tuổi cao nên bị cáo Lô Văn Viên được tại ngoại về địa phương chờ ngày thi hành án. Rời tòa với chiếc túi vải trên vai với dáng điệu thất thểu và vẻ mặt u buồn, đầy hối hận trông cụ ông vừa đáng thương, vừa đáng trách...

Tin mới