Hội nghị khoa học “Đồng chí Võ Nguyên Hiến với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An“

(Baonghean.vn) - Sáng 28/12, tại thành phố Vinh, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội nghị khoa học “Đồng chí Võ Nguyên Hiến với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”.

Dự hội nghị có  PGS-TS Trần Minh Trưởng - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy và các nhà nghiên cứu khoa học, các trường THPT cùng gia đình đồng chí Võ Nguyên Hiến.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Võ Nguyên Hiến là hậu duệ đời thứ 14 của dòng họ Võ ở làng Hậu Luật xã Diễn Bình, phủ (nay là huyện) Diễn Châu tỉnh Nghệ An; chiến sỹ cộng sản lớp tiền bối của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với 85 tuổi đời (1890-1975), hơn 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí được phân công giữ nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước như: Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An (1934); Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ (1935-1936); Chủ tịch Ủy ban kháng chiến tỉnh Nghệ An (1945); Trưởng ban sửa sai trong cải cách ruộng đất tỉnh Nghệ An (năm 1956); Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An (1957-1963).

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận
Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Trên mọi cương vị công tác đồng chí Võ Nguyên Hiến luôn thể hiện là người cán bộ lãnh đạo mẫu mực, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từng vinh dự được Đảng nhà nước trao tặng Huân chương Sao vàng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Hoạt động, cống hiến của đồng chí Võ Nguyên Hiến đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc là to lớn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh hoạt động bí mật trong nhiều năm, tư liệu phân tán, thất lạc… nên việc đánh giá, khẳng định một cách khách quan những cống hiến đó còn chưa được thấu đáo và chưa thực sự xứng tầm với vai trò và đóng góp của đồng chí đối với Đảng và cách mạng Việt Nam. 

Đại diện huyện Diễn Châu
Đại diện huyện Diễn Châu tham luận về truyền thống cách mạng quê hương Diễn Châu với việc hình thành tinh thần cách mạng của đồng chí Võ Nguyên Hiến. Ảnh: Thanh Lê

Hội nghị khoa học “Đồng chí Võ Nguyên Hiến với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An” là một hoạt động thiết thực nhằm góp phần khẳng định, đánh giá rõ hơn tầm vóc và những hoạt động, cống hiến của đồng chí Võ Nguyên Hiến đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Người thân đồng chí Võ Nguyên Hiến phát biểu
Người thân đồng chí Võ Nguyên Hiến tham luận về nội dung truyền thống, gia đình, dòng họ hình thành nhân cách đồng chí Võ Nguyên Hiến. Ảnh: Thanh Lê

Tại hội nghị, 14 bài tham luận đã làm rõ ảnh hưởng truyền thống gia đình, dòng họ, quê hương hình thành nên nhân cách đồng chí Võ Nguyên Hiến; cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến của đồng chí khi giữ những vị trí quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Các ý kiến, tham luận tại hội nghị tiếp tục bổ sung tư liệu mới, từ đó, khẳng định, đánh giá rõ hơn tầm vóc và những hoạt động, cống hiến của đồng chí Võ Nguyên Hiến với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc cũng như quê hương Nghệ An.

Tin mới