Hội nghị quán triệt Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016

(Baonghean.vn) - Sáng 14/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và thông tin về tình hình công tác tôn giáo. Đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó trưởng ban Thường trực, Ban Tôn giáo Chính phủ trực tiếp trao đổi một số nội dung cơ bản của Luật.

Dự hội nghị có các đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đại biểu làm công tác tôn giáo thuộc các sở, ban, ngành tỉnh và cấp huyện. 

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Cảnh NAM
Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Cảnh Nam

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 18/11/2016, có hiệu lực từ 1/1/2018. Luật gồm 9 chương, 8 mục, 68 điều, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013 về quyền con người, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; bám sát đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; đảm bảo hoạt động tôn giáo tín ngưỡng phù hợp với điều kiện chính trị, xã hội của Việt Nam.

Luật cũng có những điểm mới cơ bản như: mở rộng chủ thể thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; giảm thời gian công nhận tổ chức tôn giáo; bổ sung nội dung phong phẩm cho người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam; được tập trung sinh hoạt tôn giáo riêng tại cơ sở tôn giáo hoặc tại địa điểm hợp pháp khác ở Việt Nam; được mời chức sắc, nhà tu hành là người Việt Nam hoặc người nước ngoài giảng đạo.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 được đánh giá là một bước tiến mới, đảm bảo hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam tuân thủ pháp luật, phù hợp với xu thế hội nhập của thế giới trong tình hình hiện nay.

Việc quán triệt về những nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo này là nhằm góp phần đảm bảo sự nhanh chóng, đồng bộ trong triển khai thi hành và phát huy tác động tích cực của luật trong đời sống thực tế.

Đồng chí Bùi Thanh Hà trao đổi mo
Đồng chí Bùi Thanh Hà thông báo một số nội dung về tình hình tôn giáo. Ảnh: Cảnh Nam

Tại hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Hà thông báo một số tình hình tôn giáo thời gian gần đây, cũng như chủ trương và giải pháp xử lý. Theo đó, nhìn chung tinh thần tôn giáo vẫn là đồng hành cùng dân tộc; các định kiến, mặc cảm dần được khắc phục, xóa bỏ; rất nhiều đồng bào công giáo và không theo công giáo đã, đang thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cùng với cả nước xây dựng kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, ở một số nơi, hoạt động tôn giáo, cụ thể là công giáo vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Trong 26 giáo phận có Giáo phận Vinh là tương đối phức tạp, không đơn giản là hoạt động tôn giáo, thậm chí mang màu sắc chính trị. Đặc biệt, các thế lực thù địch, phản động lưu vong lợi dụng các vấn đề về công giáo để gia tăng các âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ...

Đồng chí Bùi Thanh Hà đề nghị những người làm công tác tôn giáo phải giữ được trái tim nóng và cái đầu lạnh, tập trung giải quyết tốt các nhu cầu hoạt động tôn giáo chính đáng, đúng quy định của pháp luật Việt Nam; tập trung giải quyết vấn đề nhà đất, cơ sở tôn giáo; vấn đề công giáo phát triển vào các vùng sâu, vùng xa; đấu tranh xử lý các hoạt động vi phạm phải cương quyết, kịp thời, có thể tạm thời đình chỉ hoạt động tôn giáo nếu cố tình vi phạm pháp luật.

Một số giáo dân quá khích cản trở giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Diễn Châu ngày  -Ảnh tư liệu
Một số giáo dân quá khích cản trở giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Diễn Châu ngày 15/5/2017. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại thông báo một số hoạt động tôn giáo tại Nghệ An. Theo đó, thời gian qua, có một số hoạt động tôn giáo trái pháp luật, đáng chú ý có một số lợi dụng giáo lý thần quyền để kích động, chống phá chính quyền; cản trở người theo đạo thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo pháp luật của công dân, cản trở các hoạt động bình thường của người dân như tụ tập đông người cản trở giao thông; tổ chức lễ, hội ngoài khuôn viên thờ tự, trên các trục đường giao thông...

Tỉnh ủy, UBND, các ngành liên quan đã kịp thời chỉ đạo giải quyết nên cơ bản các sự việc phức tạp đều được xử lý, nhiều địa phương đã khắc phục được các sơ hở thiếu sót qua đó không để xảy ra các kẽ hở để các đối tượng lợi dụng.

Đồng chí Lê Xuân Đại kết luật hội nghị. Ảnh: Cảnh Nam
Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận hội nghị. Ảnh: Cảnh Nam

Đồng chí Phó Chủ tịch nhấn mạnh, trong thời gian tới các cấp, ngành cần tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vấn đề tôn giáo, nhất là luật tín ngưỡng về tôn giáo cũng như các quy định đã ban hành./.

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới