Hội nghị trực tuyến tổng kết chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ

(Baonghean.vn) -Với tổng kinh phí hỗ trợ 832,781 tỷ đồng, đã tạo ra những thay đổi căn bản trong chăn nuôi nông hộ, vốn chiếm 70- 80% chăn nuôi trên địa bàn cả nước.

Sáng 11/6, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 và đề xuất chính sách hỗ trợ giai đoạn 2021- 2025.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến sáng nay. Ảnh: Phú Hương
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến sáng nay. Ảnh: Phú Hương

Qua gần 6 năm triển khai Chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ theo Quyết định 50 /2014/QĐ-TTg, đã tác động tích cực đến phát triển chăn nuôi, góp phần quan trọng nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi trong nông nghiệp;  tăng giá trị các sản phẩm chủ lực; từng bước chuyển đổi hướng sản xuất từ chú trọng năng suất, sản lượng sang chú trọng chất lượng và giá trị, an toàn thực phẩm.

Bằng việc hỗ trợ các công trình xử lý chất thải trong chăn nuôi như Biogas và đệm lót sinh học, đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, cải tạo môi trường chăn nuôi, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra chất đốt phục vụ cho chăn nuôi và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo hội nghị tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Phú Hương

Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ đã tác động tích cực đến cuộc sống hàng triệu hộ chăn nuôi ở nông thôn; thu nhập của các hộ chăn nuôi tăng 5-10%. Theo báo cáo của các tỉnh, thành, tổng kinh phí hỗ trợ cho nông hộ chăn nuôi trên toàn quốc là  832,781 tỷ đồng.

Tại Nghệ An, thực hiện Quyết định 50, tỉnh đã triển khai hai nội dung hỗ trợ là Hỗ trợ phối giống nhân tạo hàng năm đối với lợn và Hỗ trợ mua gà, vịt giống hậu bị; với kinh phí hỗ trợ giai đoạn 2017-2020 là trên 7 tỷ 550 triệu đồng. 

Báo cáo tham luận của lãnh đạo ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An nêu rõ: Chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ chiếm từ 70-80% tổng đàn gia súc, gia cầm. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ được ban hành rất phù hợp thực trạng ngành chăn nuôi cả nước nói chung và của tỉnh Nghệ An nói riêng.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An Trần Xuân Học phát biểu tham luận. Ảnh: Phú Hương
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An Trần Xuân Học phát biểu tham luận tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương

Qua đó, tạo điều kiện cho địa phương đưa khoa học kỹ thuật và áp dụng các giống mới vào sản xuất chăn nuôi trong nông hộ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng đàn giống vật nuôi; góp phần nâng cao hiệu quả cho chăn nuôi nông hộ, giúp cải tạo phát triển đàn giống địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Hiện lượng sản phẩm thịt, sữa, trứng của các doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng 47-48%, còn lại thuộc về các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, chăn nuôi hộ gia đình và đây vẫn là sinh kế của các hộ dân. 

Chăn nuôi lợn nông hộ tại huyện Yên Thành. Ảnh: Phú Hương
Chăn nuôi lợn nông hộ tại huyện Yên Thành. Ảnh: Phú Hương

Theo quan điểm phát triển trong Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 10/6/2020, thì song song với đẩy mạnh chăn nuôi trang trại quy mô lớn, vẫn cần quan tâm chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi truyền thống gắn với phát triển chăn nuôi đặc sản, du lịch sinh thái.

“Những đề xuất của các địa phương, hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sẽ được Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp thu, tổng hợp để đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách mới về chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi nông hộ theo hướng bền vững và hiệu quả”- Thứ trưởng khẳng định.      

Tin mới