Hồi sinh một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại

Các nhà khảo cổ Đan Mạch đang lên kế hoạch tái xây dựng Lăng mộ, một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

Lăng mộ thời cổ đại tại thành phố Halicarnassus. Ảnh: Ancient Origins.
Lăng mộ thời cổ đại tại thành phố Halicarnassus. Ảnh: Ancient Origins.

Lăng mộ (Mausoleum), nằm trên đỉnh một ngọn đồi tại thành phố Halicarnassus thuộc Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Công trình được xây dựng từ năm 353 đến năm 350 trước Công nguyên để làm nơi an nghỉ cho Mausolus, người cai trị thứ hai của Caria từ triều đại Hecatomnid, theo Ancient Origins.

Lăng mộ là kỳ quan cổ đại tồn tại lâu thứ hai sau Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Công trình này là sự pha trộn kiến trúc nghệ thuật từ ba nền văn hóa khác nhau bao gồm Hy Lạp, Lycian, và Ai Cập. Tuy nhiên, những gì còn sót lại của nó hiện nay chỉ còn là đống đổ nát sau trận động đất mạnh xảy ra vào thế kỷ 15.

Những tàn tích còn sót lại của Lăng mộ ngày nay. Ảnh: Kristian Jeppesen.
Những tàn tích còn sót lại của Lăng mộ ngày nay. Ảnh: Kristian Jeppesen.

Poul Pedersen, nhà khảo cổ học người Đan Mạch, và trợ lý John Lund tại Đại học Nam Đan Mạch, đang hợp tác với Quỹ Học viện Các quốc gia Địa Trung Hải (MCAF) để tái xây dựng Lăng mộ, Hurriyet Daily News hôm 12/1 đưa tin. Đây là một trong hai mục tiêu chính của Dự án Halikarnassos Đan Mạch. Mục tiêu lớn hơn của dự án là khôi phục những công trình còn sót lại của thành phố cổ Halicarnassus.

"Khi công trình kiến trúc được phục hồi, sẽ có ít nhất hai trong số những kỳ quan của thế giới cổ đại xuất hiện ở thời hiện đại", Özay Kartal, người đứng đầu MCAF, nói.

Dự án trên cũng bao gồm việc đào bới một số địa điểm dọc đường đi từ thành phố cảng Bodrum đến Lăng mộ, khai quật bức tường cổ bao quanh Bodrum và một trường đua ngựa có niên đại 3.500 năm.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới