“Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” là tổ chức tự xưng, hoạt động trái pháp luật

(Baonghean) - Tại Nghệ An, "Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" bắt đầu manh nha từ khoảng đầu tháng 7/2016 và hiện có khoảng 80 người tham gia ở TP Vinh, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Tân Kỳ, Yên Thành, Quỳnh Lưu.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An và một số địa phương trên cả nước đã phát hiện các nhóm người sinh hoạt tôn giáo trái phép với danh nghĩa tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”. Những hoạt động chưa được pháp luật cho phép đó đã đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là hoạt động phản văn hóa, lệch chuẩn đạo đức xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng và cuộc sống bình thường của một bộ phận dân cư. 
Nguồn gốc và các hoạt động trái phép 
Năm 1964, Ahn Sahng (Anh Xang Hồng) - Một người xuất thân từ gia đình Phật giáo ở Hàn Quốc nhưng bản thân cải đạo sang hệ phái Cơ đốc Phục lâm, đã sáng lập ra tổ chức mang tên "Hội thánh của Đức Chúa Trời làm chứng cho Chúa Giêsu".
Năm 1985, sau khi Anh Xang Hồng qua đời, Hội thánh này  bị chia làm hai, trong đó có nhóm mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời các nhân chứng của Đấng Anh Xang Hồng". Năm 1997 nhóm này đổi tên thành "Hội thánh của Đức Chúa trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành thế giới".
Vì Hội thánh giải thích và thực hành Kinh thánh có nhiều điểm khác biệt so với cộng đồng Ki-tô giáo nói chung, trong đó việc tin có "Đức Chúa Trời Mẹ" bị các tổ chức Tin lành cho là báng bổ Kinh thánh nên các tổ chức Tin lành cho đây là "tà đạo" và gọi là "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" để phân biệt với các Hội thánh của Đức Chúa Trời khác thuộc đạo Tin lành.
Nhóm người sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời" ở Nghệ An. Ảnh. CTV
Nhóm người sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời" ở Nghệ An. Ảnh. CTV
Cơ cấu tổ chức của "Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" gồm: Tổng hội (Ủy ban điều hành), dưới Tổng hội có 3 hội đồng, 25 ủy ban và 10 ban trực thuộc, 9 hội liên hiệp, 20 phòng truyền giáo, 1 học viện thần học và một số viện nghiên cứu, nhà xuất bản... Theo số liệu do "Hội thánh" này cung cấp, đến năm 2015 họ có khoảng 2,5 triệu tín đồ thuộc 2.500 hội thánh (riêng ở Hàn Quốc có hơn 400 hội thánh) có mặt ở 175 quốc gia trên thế giới, trụ sở chính tại thành phố Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc.
Hiện nay, "Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" được Kim Joo-cheol (Mục sư Hội trưởng) và Jang Gil-Ja (người vợ tâm linh của Anh Xang Hồng) tiếp quản sau khi Anh Xang Hồng qua đời vào năm 1985.
"Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" phát triển vào Việt Nam từ năm 2001, từ một số giáo sỹ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số người Việt Nam sau khi tham gia lao động, học tập ở Hàn Quốc trở về. Năm 2005, 2006 hình thành điểm nhóm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng từ năm 2013 tổ chức này bắt đầu có những hoạt động ở phía Bắc. Hiện ở Việt Nam, tổ chức này đã phát triển được khoảng 5.000 người tin theo trên phạm vi 25 tỉnh, thành phố. Trụ sở chính tại 352/5C Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, do Nguyễn Văn Hòa làm Trưởng ban.
Tại Nghệ An, "Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" bắt đầu manh nha từ khoảng đầu tháng 7/2016, do một số đối tượng ở địa phương công tác, học tập ở một số tỉnh, thành trong cả nước đã tham gia hoạt động "Hội thánh của Đức Chúa Trời" truyền về.
Hiện nay, tại Nghệ An (theo số liệu cập nhật đến ngày 4/5/2018) có khoảng 80 người tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ", số tín đồ chủ yếu ở thành phố Vinh và một số ít ở các huyện như: Hưng Nguyên, Thanh Chương, Tân Kỳ, Yên Thành, Quỳnh Lưu, thị xã Cửa Lò, thị xã Thái Hòa (ngoài ra có một số là sinh viên ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nam Định đang học ở các trường đại học, cao đẳng ở thành phố Vinh); số tín đồ tham gia gồm nhiều thành phần khác nhau (trong đó phần lớn là sinh viên và phụ nữ); đứng đầu là Hoàng Văn Thắng (SN 1989, quê ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương).
Xử lý nhiều điểm nhóm
Từ năm 2016, một số vụ việc liên quan hoạt động của "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" đã được phát hiện tại Nghệ An: Lúc 21 giờ ngày 2/8/2016, đoàn công tác liên ngành của UBND phường Đội Cung, TP Vinh tiến hành kiểm tra tại căn hộ 234, chung cư phường Đội Cung phát hiện 21 đối tượng (chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn) đang tụ tập sinh hoạt "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" trái phép, do Hoàng Văn Thắng (SN 1989, quê ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương), trú tại căn hộ 234, Chung cư phường Đội Cung, thành phố Vinh chủ trì.
Công an Nghệ An kiểm tra một điểm sinh hoạt
Công an Nghệ An kiểm tra một điểm sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời". Ảnh tư liệu
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc, đình chỉ sinh hoạt đạo trái phép và yêu cầu giải tán; lập biên bản thu giữ 5 cuốn sách "Tân ước" và "Cựu ước", 8 cuốn sách "Bài ca mới"; 1 cuốn "Khách khứa đến từ thế giới thiên sứ" và 1 cuốn sổ ghi chép nội dung liên quan đến tôn giáo và yêu cầu Thắng viết cam kết không được tổ chức sinh hoạt tiếp.
Ngày 31/10/2016, đối tượng Hoàng Văn Thắng và đối tượng Phùng Minh Hiếu (SN 1993, quê quán xã Nam Cường, huyện Nam Đàn) tiếp tục tổ chức sinh hoạt tại số nhà 82, đường Nguyễn Du, khối 14, phường Bến Thủy, TP Vinh.
UBND phường Bến Thủy thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện có 31 đối tượng đang xem phim có nhan đề "Kinh thánh là sự thật" và hát các bài hát trong cuốn "Bài ca mới". Tổ công tác yêu cầu dừng ngay hoạt động trên, lập biên bản phản ánh lại toàn bộ nội dung sai phạm và tạm giữ một số đồ vật tài liệu liên quan như máy tính xách tay, máy chiếu, kinh sách.
Ngày 6/1/2018, Công an huyện Diễn Châu và Công an thị trấn huyện lỵ của huyện này bắt 10 đối tượng đang tổ chức sinh hoạt "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" tại khách sạn Mường Thanh, thị trấn Diễn Châu.
Ngày 29/4/2018, Công an thành phố Vinh bắt quả tang 12 đối tượng (trong số này người lớn tuổi nhất sinh năm 1959, còn lại phần lớn sinh năm 1992 đến 1997, có 3 người khai là sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Trường Đại học Kinh tế Nghệ An) đang tổ chức sinh hoạt trái phép "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" tại nhà số 501 - 01, chung cư Golden City 3 tại địa bàn xã Nghi Phú, thành phố Vinh.
Nhóm này do Hoàng Xuân Quỳnh (SN 1980, kiến trúc sư, quê thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành) là chủ nhà đồng thời cũng là người đứng đầu. Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ nhiều tài liệu, kinh sách liên quan đến việc truyền đạo "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" trái pháp luật.
Ngày 2/5/2018, qua tin báo của quần chúng nhân dân, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hiện trường, phát hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Vân ở xóm 4, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn có đối tượng và một số tài liệu liên quan hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người hoạt động "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ".
Qua đấu tranh, đối tượng cầm đầu khai là Phan Thị Sương, (SN 1992, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành) đến thuê phòng ở trọ với danh nghĩa là mở rộng thị trường giấy cao cấp, nem... nhưng mục đích là lôi kéo nhân dân thuộc địa bàn huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa cùng hoạt động tôn giáo trái phép.
Trong danh sách thành viên tham gia thể hiện đối tượng là học sinh, sinh viên một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, sinh năm từ 1990 trở lên. Trước đây, vào ngày 27/3/2018, đối tượng Phan Thị Sương cũng có hoạt động tương tự tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, nhưng đã bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý.
(Còn nữa)

Tin mới