Hội thảo đầu bờ giống lúa thuần nhiệt đới 15

(Baonghean.vn) - Chiều 26/4 tại xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thảo đầu bờ giống lúa thuần nhiệt đới 15 do Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Trường
Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Trường

Theo báo cáo của Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An: Giống lúa thuần nhiệt đới 15 được khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất từ năm 2015 đến 2017. Riêng tại Nghệ An, giống được đưa vào sản xuất thử từ vụ xuân năm 2018; qua các vụ khảo nghiệm và sản xuất thử cho thấy, đây là giống lúa có triển vọng về năng suất, chất lượng gạo khá. Đặc biệt giống lúa này sinh trưởng phát triển khỏe, thân cứng, giống có khả năng thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi.

Vụ xuân năm 2019, thực hiện nhiệm vụ của Sở Nông nghiệp và PTNT giao, Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An đã xây dựng mô hình sản xuất thử giống lúa thuần nhiệt đới 15 trên địa bàn 10 huyện đại diện cho các vùng sinh thái của Nghệ An với tổng diện tích 74 ha; riêng xã Diễn Thái (Diễn Châu) sản xuất thử trên 16 ha.

Mô hình giống lúa thuần nhiệt đới 15 ở xã Diễn Thái (Diễn Châu). Ảnh: Văn Trường
Mô hình giống lúa thuần nhiệt đới 15 ở xã Diễn Thái (Diễn Châu). Ảnh: Văn Trường

Trao đổi tại hội thảo, theo bà Võ Thị Nhung - Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An thì giống lúa thuần nhiệt đới 15 có thời gian sinh trưởng từ 110 - 120 ngày, có khả năng đẻ nhánh trung bình đạt 233 bông/m2, tỷ lệ lép 16,3%, đạt năng suất dự kiến 74 tạ/ha. Giống lúa nhiệt đới 15 đã được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là bộ giống lúa quốc gia trong năm 2019).

Từ những ưu điểm nổi bật trên, Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT đưa giống lúa thuần nhiệt đới 15 vào cơ cấu giống của tỉnh trong những vụ tiếp theo, tạo điều kiện để các huyện trên địa bàn mở rộng diện tích sản xuất.

Mô hình giống lúa hương thuần 8 ở xã Hợp Thành (Yên Thành). Ảnh: Văn Trường
Mô hình giống lúa hương thuần 8 ở xã Hợp Thành (Yên Thành). Ảnh: Văn Trường 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Việc 2 loại giống lúa là giống nhiệt đới 15 và giống hương thuần 8 (sản xuất thử ở xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) phát triển tốt là cơ sở để nông dân có điều kiện tiếp thu những tiến bộ kỹ thuật về các giống lúa và thêm sự lựa chọn mới.

Đối với giống lúa thuần nhiệt đới 15, qua bước đầu sản xuất thử cho thấy đây là giống lúa tốt, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ đưa loại giống này vào cơ cấu sản xuất đại trà tại một số địa phương vào những vụ tới. Với giống hương thuần 8 là giống lúa mới nên đề nghị Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An tiếp tục sản xuất thử ở đồng đất khác nhau để có những khuyến cáo tốt nhất cho nông dân.

Anh Sơn: Hội thảo giống lúa thuần Thiên ưu 8

Anh Sơn: Hội thảo giống lúa thuần Thiên ưu 8

(Baonghean.vn) - Ngày 15/9, Phòng nông nghiệp và trạm khuyến nông huyện Anh Sơn phối hợp với Công ty cổ phần Giống cây trồng trung ương tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất khảo nghiệm giống lúa thuần chất lượng cao Thiên ưu 8 tại xã Hoa Sơn.

Tin mới