Hội thảo 'Đồng chí Chu Huy Mân với miền Trung và quê hương Nghệ An'

(Baonghean.vn) - Sáng 2/10, tại TP. Vinh diễn ra Hội thảo khoa học “Đồng chí Chu Huy Mân với miền Trung và quê hương Nghệ An” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp Viện Hồ Chí Minh và các vị lãnh tụ của Đảng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

PGS.TS Phạm Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các vị lãnh tụ của Đảng và đồng chí Kha Văn Tám - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các nhà nghiên cứu, cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện Phòng Chính trị Quân khu 4, Trường Chính trị tỉnh, Bảo tàng Xô viết Nghệ - Tĩnh và gia đình đồng chí Chu Huy Mân.

Quang cảnh Hội thảo khoa học
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Công Kiên

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo về tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp to lớn cho nhân dân và đất nước của đồng chí Chu Huy Mân.

Đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đồng chí đã chỉ huy nhiều trận đánh giành được thắng lợi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Đồng chí Ngô Thị Vân - giảng viên Trường Chính trị Nghệ An phát biểu ý kiến tham luận
Bà Ngô Thị Vân - giảng viên Trường Chính trị Nghệ An phát biểu ý kiến tham luận về vai trò của gia đình, quê hương đối với sự hình thành tài năng, nhân cách của đồng chí Chu Huy Mân. Ảnh: Công Kiên

Đồng chí Chu Huy Mân (1913 - 2006), sinh ra tại xã Yên Lưu, tổng Yên Trường, phủ Hưng Nguyên (nay là xã Hưng Hòa, Thành phố Vinh), tham gia cách mạng từ năm 1929, vào Đảng năm 1930, được phong hàm Đại tướng năm 1982.

Với 93 tuổi đời, 76 năm tuổi Đảng, gần 70 năm hoạt động cách mạng, dù ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, đất nước và nhân dân.

Đại tướng Chu Huy Mân và cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 đón Bác Hồ về thăm đơn vị. Ảnh tư liệu
Đại tướng Chu Huy Mân và cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 đón Bác Hồ về thăm đơn vị. Ảnh tư liệu

Hội thảo quy tụ 22 bản tham luận xoay quanh các vấn đề: Các nhân tố tác động đến việc hình thành tài năng, nhân cách đồng chí Chu Huy Mân như gia đình, dòng tộc, quê hương và thời đại;

Đánh giá công lao đóng góp, dấu ấn sâu đậm của đồng chí với dải đất miền Trung, đặc biệt là quê hương Nghệ An;

Cuộc đời, nhân cách con người Chu Huy Mân là một sự nhất quán, trước sau như một, một lòng vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của dân tộc. 

PGS-TS Phạm Ngọc Anh đánh giá cao công tác chuẩn bị và ý kiến tham luận của các nhà nghiên cứu, làm toát lên được tài năng, tầm nhìn và nhân cách của Đại tướng Chu Huy Mân.
PGS,TS Phạm Ngọc Anh đánh giá cao công tác chuẩn bị và các ý kiến tham luận tại hội thảo. Ảnh: Công Kiên

Phát biểu kết luận, PGS-TS Phạm Ngọc Anh đánh giá cao công tác chuẩn bị và ý kiến tham luận của các nhà nghiên cứu đã làm toát lên được tài năng, tầm nhìn và nhân cách của Đại tướng Chu Huy Mân.

Trên cơ sở đó đi đến sự thống nhất khẳng định những đóng góp của đồng chí Chu Huy Mân đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân là vô cùng lớn lao, xứng đáng là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một danh nhân văn hóa không chỉ của xứ Nghệ mà của cả nước. 

Công Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới