Hội thảo tư vấn sử dụng và bảo quản các sản phẩm sữa

(Baonghean.vn) - Hôm nay 16/11, tại Thành phố Hà Tĩnh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức “Hội thảo tư vấn sử dụng và bảo quản sữa”. 

Thời gian qua, ở Nghệ An, Hà Tĩnh... và một số tỉnh, thành xuất hiện tin đồn về sữa giả, sữa kém chất lượng, đặc biệt là thông tin trong sữa có đỉa đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Điều đáng chú ý là những sản phẩm được cho là có đỉa lại là các thương hiệu sữa nổi tiếng và lâu nay rất có uy tín trong nước như Vinamilk, Ba Vì, Mộc Châu... Tin đồn thất thiệt này đã khiến doanh số bán ra của các nhà sản xuất sữa trong nước giảm sút, các sản phẩm sữa ngoại được dịp tăng giá.

Trước tình hình trên các cơ quan chức năng, Hiệp hội sữa Việt Nam đã tiến hành điều tra và khẳng định: “Thông tin trong sữa có đĩa là tin đồn thất thiệt, hoàn toàn không có thật”.

Bà Bùi Thị Hương – Giám đốc đối ngoại Vinamilk khẳng định: Sản phẩm sữa Vinamilk hoàn toàn đảm bảo chất lượng, an toàn và không thể có đỉa

Tại cuộc Hội thảo sáng nay, bà Trần Lan Phiên – chuyên gia về công nghệ UHT của Tetra Pak (nhà cung cấp thiết bị và bao bì lớn nhất cho Vinamilk) đã giới thiệu với người tiêu dùng về công nghệ sản xuất sữa tiệt trùng UHT, đây là công nghệ chế biến sữa tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Nguyên tắc căn bản của công nghệ chế biến tiệt trùng UHT là gia nhiệt sản phẩm đến 140 độ C trong thời gian ngắn (khoảng 4 – 6 giây), sau đó làm lạnh nhanh ở 25 độ C. Chính nhờ quy trình xử lý nhiệt siêu cao và làm lạnh cực nhanh này đã giúp tiêu diệt hết vi khuẩn có hại, các loại nấm men, nấm mốc... đồng thời giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng và mùi vị tự nhiên của sản phẩm. Sữa thành phẩm sau đó được đóng gói trong bao bì giấy tiệt trùng 6 lớp trong môi trường hoàn toàn vô trùng. Nhờ vậy giúp ngăn ngừa 100% ánh sáng và vi khuẩn có hại từ không khí xâm nhập vào – vốn là nguyên nhân chính khiến thực phẩm nhanh hư hỏng, biến chất. Toàn bộ quy trình chế biến và đóng gói trên diễn ra trong môi trường hoàn toàn tiệt trùng, tự động hóa, không có sự can thiệp của con người.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Cục trưởng Cục an toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế, với quy trình nghiêm ngặt và khép kín, đặc biệt nhiệt độ lên đến 140 độ C thì không thể có bất cứ sinh vật nào tồn tại được, kể cả đỉa. Thông thường chỉ cần ở 100 độ C, các vi sinh vật và ấu trùng đã chết, một số ở dạng kén thì trên 100 độ C cũng chết. Bởi vậy về mặt khoa học cũng như thực tế, trên thế giới cũng như Việt Nam, có thể khẳng định không thể có chuyện tồn tại đỉa trong sữa.

Vinamilk là nhãn hiệu sữa lớn nhất và có uy tín nhất Việt Nam hiện nay, ngoài thị trường trong nước, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu đến 23 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường được kiểm tra chất lượng hết sức nghiêm ngặt như: Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Nga, Thái Lan, Hàn Quốc,... Bà Bùi Thị Hương cho biết: “Trong 10 tháng đầu năm 2012, Vinamilk đã tiêu thụ hơn 3,34 tỷ sản phẩm, có nhiều thời điểm sản phẩm sữa Vinamilk không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, nhưng Vinamilk vẫn luôn ưu tiên phục vụ thị trường trong nước. Việc tung tin đồn trong sữa Vinamilk có đỉa là nhằm ý đồ phá hoại. Điều này không những gây thiệt hại cho doanh nghiệp chế biến sữa trong nước, mà còn gây thiệt hại cho cả nền kinh tế, thiệt hại cho khách hàng, bởi nhiều người ngại không dùng sữa nữa thì sẽ ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng hoặc chuyển sang dùng sữa ngoại đắt tiền mà chất lượng không hề tốt hơn các sản phẩm sữa trong nước”.

Hoàng Hảo

Tin mới