Hối tiếc muộn màng của gã đàn ông 4 lần tù tội

(Baonghean.vn) - Vừa bước sang tuổi 41 nhưng Lo Văn Xoan, trú ở xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu đã “cõng” trên mình 3 tiền án với tổng cộng 12 năm 6 tháng ngồi tù về các tội khác nhau. Đó là chưa kể bản án mới mà Xoan vừa phải nhận.

Hết tật hai ngón lại buôn ma túy 

Năm 2003, Xoan bắt đầu nhúng chàm với bản án 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Xoan lý giải cho hành vi phạm tội lần đầu vì tuổi trẻ bồng bột, thiếu hiểu biết pháp luật. Không được đến trường nên một chữ bẻ đôi Xoan cũng không biết. Không biết chữ, không có trình độ lại muốn có tiền tiêu xài, Xoan đã dính vào vụ trộm cắp ấy.

3 năm sau, Xoan tiếp tục lĩnh mức án 2 năm tù cũng vì tật “hai ngón”. Lần thứ 2 phạm tội chỉ trong thời gian ngắn với cùng một tội danh khiến mọi người bắt đầu ngán ngẩm về Xoan. Năm 2008, Xoan thi hành xong bản án. Không lâu sau thanh niên này lập gia đình với người phụ nữ hơn 1 tuổi tên là Lô Thị Sen.

Lo Văn Xoan lo sợ tương lai của các con khi bố mẹ đều vào tù. Ảnh: Trần Vũ
Lo Văn Xoan bị dẫn giải đến phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Những tưởng sau khi hai đứa con lần lượt chào đời vào năm 2010 và 2012 sẽ là động lực để Xoan chú tâm làm ăn, làm gương cho con cái, nhưng rồi, vào năm 2013, Lo Văn Xoan bị công an bắt vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy và bị tòa tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù.

Chồng vào tù, Lô Thị Sen không lấy đó làm bài học cho bản thân mà người đàn bà ấy lại đi vào vết xe đổ của chồng. Năm 2016, Lô Thị Sen tham gia vụ mua bán ma túy với khối lượng lớn và bị tòa tuyên phạt tù chung thân.

Ngày Sen vào tù với bản án vô thời hạn thì người chồng vẫn đang phải trả án. Do đó, 2 đứa con thơ đành nương tựa vào bà ngoại. Năm 2019, Xoan thi hành xong bản án, trở về nhà nhìn cảnh 2 đứa con thơ sống trong cảnh túng thiếu. Xoan cảm thấy có lỗi với con.

Trong thời gian này, Xoan vừa chăm con, vừa tranh thủ thời gian vào thăm nuôi vợ. Người đàn ông này chọn nghề phát keo thuê để kiếm sống. Người thân, bà con lối xóm cảm thấy yên tâm phần nào về Xoan vì đã biết lo cho gia đình. Nhưng, chỉ được thời gian ngắn, Lo Văn Xoan đã quay lại con đường cũ. Trong một lần đi phát keo thuê, Xoan tham gia vào phi vụ mua bán ma túy mới.

Theo đó, ngày 14/8/2020, Xoan đi phát cây keo thuê thì gặp Kềm Văn Tùng (SN 1979), trú xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp. Tại đây, Xoan nói cho Tùng biết mình có ma túy “ai cần mua thì liên hệ”. Nghe vậy, Tùng bèn tìm khách mua ma túy. Sau đó, Xoan mua 4 gói ma túy của một người đàn ông không quen biết với giá 9,6 triệu đồng.

Ngày 21/8, Xoan bán số ma túy trên cho Tùng với giá 12 triệu đồng. Vì chưa có tiền nên Tùng xin khất nợ. Khi Tùng cầm ma túy bán lại cho khách thì bị công an bắt giữ. Hai bị cáo Lo Văn Xoan và Kềm Văn Tùng bị truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy ".

Lời nhắn nhủ của người cha lần thứ 4 vào tù

Hôm hai bị cáo Lo Văn Xoan và Kềm Văn Tùng hầu tòa, trong khi bị cáo Tùng được vợ con, người thân đến gặp mặt, thăm hỏi thì Xoan đơn độc. Xoan tâm sự với người viết như tự trấn an tinh thần mình: “Cũng không trách được người thân vì đường sá cách trở, lại tốn kém. Hơn nữa, chắc hôm nay mẹ vợ già cả, đau yếu nên không đến tòa được”. Im lặng một lát, Xoan nói tiếp: “Mà tôi cũng chẳng muốn người thân chứng kiến cảnh này mà buồn thêm lần nữa. Tôi đã làm khổ mọi người nhiều rồi”.

Xoan không lý giải cho hành vi phạm tội của mình mà thừa nhận sai. Chỉ có điều Xoan không hiểu là tại sao người vợ của mình lại tham gia buôn ma túy. “Khi tôi còn khoảng 3 năm nữa ra tù thì nghe người thân báo tin Sen bị bắt vì ma túy. Tôi sốc lắm, vì những lần đưa con vào thăm nuôi cô ấy còn động viên tôi cố gắng cải tạo. Vậy mà....”.

Kể về cuộc sống khi mới ra tù, Xoan cho hay, vì không có nhà để ở, vợ cũng đang ngồi tù nên anh cùng 2 đứa con sống nhờ nhà mẹ vợ. Hàng ngày Xoan đi phát keo thuê cũng kiếm được ít triệu mỗi tháng, nhưng lòng tham con người là vô đáy nên lại một lần nữa sa ngã...

Hỏi có ân hận không? Xoan gật đầu. “Điều anh hối tiếc nhất là gì?”, Xoan cho hay cảm thấy có lỗi với các con. Người đàn ông này lo sợ cho tương lai của con mình khi bố và mẹ đều vào tù. “Chỉ mong sao hai đứa con nên người, đừng sa ngã như bố mẹ”, Xoan nhắn nhủ hai con thông qua người viết.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Lo Văn Xoan phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên tuyên phạt 17 năm tù; bị cáo Kềm Văn Tùng bị tuyên phạt 16 năm tù.

Tin mới