Hôm nay Thủ tướng Nhật công bố thay đổi nhân sự nội các

Thủ tướng Shinzo Abe, trong đợt cải tổ nội các, dự kiến sẽ đưa ra các lựa chọn an toàn trong bối cảnh chính quyền của ông bị lung lay dữ dội.

Hôm nay Thủ tướng Nhật công bố thay đổi nhân sự nội các
Thủ tướng Shinzo Abe và các thành viên Đảng Dân chủ Tự do tại đại hội đảng hồi tháng 3-2017. Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo cho biết trong hôm nay (3/8), thủ tướng Abe sẽ công bố các quyết định. Theo đó, vị chính trị gia kỳ cựu trong lĩnh vực ngoại giao Taro Kono vào vị trí Ngoại trưởng. Còn Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ trở thành chủ tịch cơ quan chính sách của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Ông Itsunori Onodera dự kiến sẽ quay trở lại ghế bộ trưởng Quốc phòng, vị trí ông từng đảm nhiệm trước thời ông Abe, thay cho bà Tomomi Inada vừa từ chức.

Cựu bộ trưởng Thương mại Toshimitsu Motegi sẽ làm bộ trưởng Kinh tế trong khi bộ trưởng Tài chính Taro Aso sẽ giữ nguyên chức vụ, theo truyền thông Nhật Bản.

Ngoài ra, cựu bộ trưởng Nội các Seiko Noda có thể sẽ trở thành bộ trưởng Nội vụ nhằm thu hút các cử tri nữ.

Một số cái tên mới từng được dự đoán sẽ tham gia nội các như Shinjiro Koizumi nhưng chính trị gia trẻ tuổi tài cao đã không còn xuất hiện trong danh sách của truyền thông thời gian gần đây.

Dù chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga khẳng định đợt cải tổ nội các nhằm mục đích thúc đẩy các cải cách kinh tế, nhưng động thái này rõ ràng nhằm cứu vãn sự tín nhiệm của chính quyền ông Abe.

Các thăm dò thời gian qua cho thấy tỉ lệ ủng hộ chính quyền ông Abe đã giảm xuống mức kỷ lục, dưới 30%, sau hàng loạt bê bối trong nội các và thất bại trong đợt bầu cử ở thành phố Tokyo.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng cải tổ cũng không giúp cải thiện được tình hình.

“Tôi không nghĩ ông Abe sẽ có bất ngờ nào trong đợt cải tổ có thể vực dậy được các số liệu thăm dò” - hãng tin Reuters dẫn lời giám đốc nghiên cứu châu Á của Đại học Temple tại Nhật nhận định./.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới