Hơn 200 triệu đồng được quyên góp, chắp cánh ước mơ giảng đường cho học sinh nghèo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, người làm báo Nghệ An chúng tôi cảm thấy vô cùng vui mừng, trân quý. Bởi sau khi Báo Nghệ An đưa tin về nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường đại học của nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đã nhận được sự giúp đỡ, thăm hỏi của các tổ chức, nhà hảo tâm, kịp thời giúp các em có thể tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

“Cứ ngỡ như trong truyện cổ tích!”

Như Báo Nghệ An đã đưa tin về gia cảnh đặc biệt của em Trần Thị Hồng Ngọc trú tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Nhà chỉ có 2 mẹ con, mẹ bị tàn tật lại mắc bệnh hiểm nghèo. Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đã đỗ vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội với tổng số điểm 25,75 điểm.

Các đơn vị, tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình em Trần Thi Hồng Ngọc. Ảnh: Huy Thư
Các đơn vị, tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình em Trần Thị Hồng Ngọc. Ảnh tư liệu

Tưởng chừng sự nghiệp học tập của em sẽ phải dừng lại ở đây để đi làm thuê lấy tiền thuốc thang cho mẹ thì “phép màu” đã đến. Chiều 21/8, sau khi biết được hoàn cảnh của nữ sinh Ngọc qua thông tin đăng tải trên báo, lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã về tận nhà thăm hỏi gia đình và đón nữ sinh nghèo nhập học. Nhà trường quyết định miễn phí toàn bộ các khoản chi phí như học phí của khóa học,  phí ký túc xá cho em.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, số tiền ủng hộ từ các tổ chức, tấm lòng hảo tâm dành cho em đã lên đến hơn 100 triệu đồng.

Ngọc mong muốn sẽ có nhiều bạn
Ngọc mong muốn thông qua thông tin báo chí sẽ có thêm nhiều bạn may mắn sớm nhận được sự giúp đỡ như mình. Ảnh: NVCC

Sáng 22/8, Ngọc đã chính thức trở thành tân sinh viên. Nữ sinh vui mừng chia sẻ: “Em tự hứa sẽ cố gắng, phấn đấu hết mình để không phụ lòng của mọi người. Lý do em chọn theo học ngành Báo chí cũng bởi vì mong muốn sau này trở thành phóng viên có thể viết bài kêu gọi sự giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn như em. Hy vọng trong thời gian tới thông qua việc đăng tải thông tin của báo chí, sẽ có thêm nhiều bạn có cơ hội được học tập, phát triển tài năng và ước mơ của mình”

"Nếu không có những bài báo đăng tải kịp thời về hoàn cảnh của em Ngọc thì em đã không thể có cơ hội nhập học đúng hạn, thực hiện được ước mơ của mình. Trân trọng, cảm ơn và đánh giá rất cao vai trò của báo chí đối với mọi lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt lĩnh vực giáo dục hiện nay."

Cô Nguyễn Thị Nhàn- giáo viên chủ nhiệm của  em Ngọc.

 Phép màu nối tiếp phép màu

“Phép màu” cũng đã đến với cậu học trò nghèo Phạm Nhân Quyền. Quyền sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai mẹ con Quyền sống với nhau và em chưa bao giờ biết bố mình là ai. Mẹ ốm đau bệnh tật, không được nhanh nhẹn.

Căn nhà nhỏ của mẹ con Quyền chỉ toàn là phế liệu mà mẹ em gom nhặt về để bán lại, trang trải cuộc sống hàng ngày. Ảnh: Hồng Diện, Ngô Kiên
Căn nhà nhỏ của mẹ con Quyền chỉ toàn là phế liệu mà mẹ em gom nhặt về để bán lại, trang trải cuộc sống hàng ngày. Ảnh: Hồng Diện, Ngô Kiên

Nhưng với nghị lực vượt khó, em Phạm Nhân Quyền, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 đạt 27,35 điểm, đỗ vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cũng nhờ bài báo“Nam sinh Nghệ An thi đạt 27,35 điểm có nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường đại học” đăng trên Báo Nghệ An điện tử và được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, các tổ chức, nhà thiện nguyện đã tìm đến, động viên em về tinh thần lẫn vật chất. Số tiền Quyền nhận được tính đến nay lên đến gần 100 triệu đồng, cụ thể một ngân hàng TMCP đã ủng hộ 50 triệu đồng, nhóm thiện nguyện “Niềm tin” hỗ trợ 22 triệu đồng, các hội đồng hương quyên góp hơn 20 triệu đồng…

Nhóm thiện nguyện
Nhóm thiện nguyện "Niềm tin" đến nhà động viên, hỗ trợ Quyền một khoản tiền giúp em có chi phí đi nhập học. Ảnh: Ngô Dương 
Ngày 13/8/2019, trên Báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) có bài báo “Đạt gần 29 điểm, nữ sinh mồ côi bố khó chạm giấc mơ đến với giảng đường” viết về câu chuyện của em Võ Thị Hường, quê tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, điểm xét tuyển của em là 28,55 điểm. Hường mong ước trở thành sinh viên Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN và sau này sẽ trở thành phiên dịch viên giỏi. Tuy nhiên, với hoàn cảnh: bố mất sớm, Hường là con cả trong gia đình có 5 anh chị em, thu nhập của mẹ Hường chỉ khoảng 3.000.000đ - 3.500.000đ/tháng, chi phí sinh hoạt tại Hà Nội, học phí đều cao nên ước mơ trở thành phiên dịch viên của Hường dường như khó thành hiện thực.

Bài báo sau khi đăng tải, lan truyền rộng rãi khắp các trang mạng xã hội đã nhận được nhiều hồi âm tích cực. Khi biết được thông tin, cán bộ Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN đã liên hệ trực tiếp Báo Nghệ An để kết nối, hỗ trợ em Hường cụ thể: Nhà trường sẽ cấp học bổng phù hợp, bố trí chỗ ở miễn phí tại KTX Đại học Ngoại ngữ trong thời gian học; Đoàn Trường ĐHQGHN sẽ hỗ trợ một phần phí sinh hoạt phí, giới thiệu việc làm thêm và hỗ trợ làm thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho em Võ Thị Hường. Bên cạnh đó, Trường Đại học Thái Bình Dương (Nha Trang, Khánh Hòa) gửi công văn trực tiếp đến tòa soạn Báo Nghệ An với mong muốn dành tặng suất học bổng toàn phần cho nữ sinh.

Ngày 11/8 vừa qua, Võ Thị Hường đã chính thức trở thành tân sinh viên ngành tiếng Trung chất lượng cao của Trường Đại học Ngoại Ngữ.

*Như trường hợp em Trần Đình Xuân Sang - cậu học trò mồ côi nghèo đỗ Học viện Phòng không Không quân. Trước thời gian nhập học 3 ngày, em đã bán toàn bộ sách cũ chỉ vọn vẹn được 80.000  đồng để lên đường nhập học. Báo Nghệ An đã viết bài chia sẻ hoàn cảnh thương tâm của em và ngay lập tức nhận được sự giúp đỡ đáng quý. Số tiền mà các nhà hảo tâm gửi tặng em khoảng 7 triệu đồng và đặc biệt bà Nguyễn Thị Yến - Tổng Giám đốc Tập đoàn TECCO hàng tháng sẽ hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt cho em từ 1 - 2 triệu đồng trong suốt khoảng thời gian Sang đi học.

Sáng 23/8, Sang đã chính thức trở thành tân sinh viên Học viện Phòng không Không quân. Ảnh: NVCC
Sáng 23/8, Sang đã chính thức trở thành tân sinh viên Học viện Phòng không Không quân. Ảnh: NVCC

Nhiều năm qua, Báo Nghệ An luôn tích cực chắp bút kêu gọi những tấm lòng hảo tâm để có thể chắp cánh ước mơ cho các em học trò nghèo xứ Nghệ và nhận được nhiều kết quả tích cực.

Mọi thông tin và sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:
Phòng Phát hành - HĐXH, Báo Nghệ An, số 3, đường Lênin, TP. Vinh.
Điện thoại: 02383.686.585

Tin mới