Hơn 2.000 thí sinh xứ Nghệ chính thức 'tranh tài' vào các trường chuyên

(Baonghean.vn) - Mặc dù năm nay 2 trường chuyên cùng tổ chức 1 ngày, chung đề thi nhưng theo ghi nhận ban đầu tỷ lệ thí sinh ảo không nhiều.

Sáng 21/7, hơn 2.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã đến tại các điểm thi để xem số báo danh, địa điểm thi và làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế tuyển sinh.

Thí sinh tham dự vào kỳ thi chuyên đều là những thí sinh có năng lực. Ảnh: Mỹ Hà
Các thí sinh đến trường làm thủ tục thi. Ảnh: Mỹ Hà

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Đại học Vinh, dù đến 8h30 phút các thí sinh mới bắt đầu được gọi vào phòng thi, nhưng từ sáng sớm rất đông phụ huynh và thí sinh đã  tập trung tại điểm thi.

Rất nhiều thí sinh  trong số này đến từ thị xã Hà Tĩnh và các huyện khác của tỉnh Nghệ An.

Năm nay Trường THPT chuyên Đại học Vinh có hơn 1400 hồ sơ đăng ký vào trường. Ảnh: Mỹ Hà
Năm nay Trường THPT chuyên Đại học Vinh có hơn 1.400 hồ sơ đăng ký vào trường. Ảnh: Mỹ Hà

Từ huyện Đô Lương, chị Nguyễn Thị Long – phụ huynh của em Dương Thúy Hiền (học sinh lớp 9A – Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) chia sẻ: Con gái tôi thi vào lớp chuyên Hóa, lớp chuyên có tỷ lệ chọi khá đông nên hai mẹ con khá hồi hộp.

Bản thân cháu từ lớp 1 đến lớp 9 năm nào cũng đạt học sinh giỏi huyện, nhưng tôi hơi tiếc, bởi năm nay Nghệ An không tổ chức thi học sinh giỏi tỉnh nên các cháu không được cọ xát nhiều.

Sáng nay, Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã tập trung thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà.
Sáng nay, Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã tập trung thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà.

Vài năm trở lại đây, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh đều thi chung ngày, chung đề nên thí sinh cũng không còn lúng túng trong việc nộp hồ sơ. Thay vào đó, các em đã biết lựa chọn ngôi trường phù hợp với khả năng của mình.

Thí sinh Trần Duy Hưng – lớp 9C, Trường THCS Bến Thủy cho biết: Em thi vào lớp chuyên Vật lý và chỉ nộp duy nhất 1 bộ hồ sơ vào Trường chuyên Đại học Vinh, bởi em nghĩ những bạn học giỏi nhất có thể đã thi vào trường Phan. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ chọi của chuyên Lý là 1/5 là vẫn khá cao nên để trúng tuyển cũng rất khó khăn.

Các thí sinh làm thủ tục chuẩn bị cho Kỳ thi chuyên vào lớp 10. Ảnh: Mỹ Hà.
Các thí sinh làm thủ tục chuẩn bị cho Kỳ thi chuyên vào lớp 10. Ảnh: Mỹ Hà.

Điểm thi của Trường THPT chuyên Đại học Vinh năm nay cũng có khá nhiều thí sinh đến từ tỉnh Hà Tĩnh. Lợi thế của các thí sinh này là được tham dự nhiều kỳ thi để đánh giá năng lực như Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Kỳ thi vào trường chuyên của thị xã (đã được tổ chức trước Nghệ An 3 ngày) nên các em có tâm lý khá thoải mái khi bước vào phòng thi.

Thí sinh Nguyễn Hải Lâm (Trường THCS Phan Huy Chú – Thạch Hà, Hà Tĩnh cho biết): Đề thi lớp chuyên Lý của Hà Tĩnh không khó lắm, nhưng lạ nên chúng em chỉ làm được khoảng 60%. Vì thế, em hy vọng buổi thi hôm nay chúng em sẽ làm tốt hơn để có cơ hội trúng tuyển vào trường chuyên.

Để thuận lợi cho các thí sinh, sáng nay Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã làm thủ tục và phổ biến quy chế thi cho các thí sinh. Tại các phòng thi, đúng như dự đoán, số thí sinh vắng không nhiều và điều này sẽ hạn chế được tình trạng thí sinh “ảo”. 

Các giáo viên phổ biến quy chế thi cho các thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà
Các giáo viên phổ biến quy chế thi cho các thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Những thí sinh có sai sót hoặc nhầm lẫn về họ, tên, môn chuyên cũng đã được điều chỉnh tại phòng thi.

Năm nay, theo thống kê, Trường THPT chuyên Đại học Vinh có 1.402 hồ sơ đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Trong số đó, lớp có tỷ lệ hồ sơ đăng lý đông nhất là lớp chuyên Anh với 474 hồ sơ. Trước đó, Trường THPT chuyên Đại học Vinh cũng đã công bố danh sách 88 thí sinh được tuyển thẳng vào trường, trong đó chủ yếu là học sinh đạt học sinh giỏi đến từ thị xã Hà Tĩnh.

Ngoài ra, có một số thí sinh Nghệ An trúng tuyển thông qua xét chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm trúng tuyển IELTS từ 7.0 trở lên. Thí sinh có điểm trúng tuyển cao nhất là em Nguyễn Đình Hoàng Vũ (Trường Sư phạm Thực hành Vinh) với điểm IELTS 8.5
Tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, năm nay trường đã nhận được 1.379 hồ sơ của các thí sinh đăng ký vào trường, nhiều hơn năm trước hơn 100 hồ sơ. Trong đó, chuyên Anh là lớp có số lượng thí sinh đăng ký đông nhất 273 hồ sơ. Sau lớp chuyên Anh là lớp chuyên Văn với 202 hồ sơ.
Chiều hôm nay, các thí sinh thi vào Phan sẽ đến trước để làm thủ tục và sẽ chính thức bước vào thi các môn chuyên lúc 14h30 phút. Thời gian làm bài mỗi môn thi là 150 phút.

Tin mới