Hơn 32 ha đất công được bán giá rẻ cho Quốc Cường Gia Lai?

Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thông báo vi phạm cụ thể của ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè. Không ít độc giả đặt câu hỏi: Trách nhiệm của ông Tất Thành Cang tới đâu trong vụ việc bán rẻ đất công cho Quốc Cường Gia Lai?

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (Ảnh: I.T)

Chấp thuận chủ trương chuyển nhượng 32ha đất không đúng thẩm quyền

Trong các ngày 3, 4 và 5/6, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã họp và có một số nội dung kết luận về vụ việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Cụ thể, trách nhiệm của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang trong vụ việc này là chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.

Ngoài ra, thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng theo Hợp đồng 203/HĐKT/2017 có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Phát ngôn của ông Tất Thành Cang xung quanh vụ việc đất đai tại huyện Nhà Bè

Theo đó, việc chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè của Công ty Tân Thuận cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai theo hợp đồng ngày 5/6/2017 là không đúng với thẩm quyền quy định tại điều 3 và điều 6 Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố (Ban Thường vụ quyết định chuyển nhượng sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất).

Việc chuyển nhượng đất đã đền bù không qua đấu giá là trái với Nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ; không đúng với Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất.

Vì vậy, ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng. Sau đó, hai bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận.

Chuyện Quốc Cường Gia Lai của Cường Đô la mua đất công giá rẻ

Về thương vụ Công ty Tân Thuận bán 32ha đất tại Phước Kiển, Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, cũng trong một thông báo của Thành ủy TP.HCM đăng tải trên Trang tin điện tử của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, liên quan đến việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai hơn 30 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2, ngày 18.4, Văn phòng Thành ủy TPHCM cho biết: việc ký kết này không báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cho biết, việc ký kết hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố. Đồng thời, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Theo phụ lục 2 của hợp đồng giao dịch mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất , lô đất 32,5 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè nằm bên đường Nguyễn Hữu Thọ được Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai với giá 419 tỷ đồng, tương đương 1,29 triệu đồng/m2 (Ảnh: Zing)

Theo báo cáo tài chính bán niên soát xét và Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán của CTCP Quốc Cường Gia Lai (cổ phiếu QCG) cho biết, trong năm 2017, công ty của Cường Đô la và Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Tân Thuận) có 2 giao dịch mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án lớn ở khu vực huyện Nhà Bè và Quận 7, TP. HCM.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, Quốc Cường Gia Lai của Cường Đô la có khoản trả trước người bán ngắn hạn phát sinh gần 335,4 tỷ đồng cho Công ty Tân Thuận. Đây là khoản tiền Quốc Cường Gia Lai thanh toán trước cho Tân Thuận tương đương 80% giá trị hợp đồng để mua lại toàn bộ diện tích đất mà Tân Thuận đã nhận chuyển nhượng của người dân tại Xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM.

Điều này đồng nghĩa, giá trị giao dịch mua phần diện tích đất mà Tân Thuận đã nhận chuyển nhượng của người dân tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè là hơn 419,2 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính của công ty Cường Đô la cũng cho biết dự án Phước Kiển vẫn còn nằm trong danh sách giá trị hàng tồn kho của đại gia phố núi này với giá trị hơn 5.075 tỷ đồng, trong tổng số 6.906 tỷ đồng hàng tồn kho. Điều này cho thấy, dự án Khu dân cư Phước Kiển vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Quốc Cường Gia Lai dù công ty đã nhận 50 triệu USD tiền tạm ứng từ CTCP Đầu tư Sunny Land vào đầu năm 2017.

Lô đất nói trên có diện tích 324.971m2, tức gần 32,5 ha. Với diện tích lô đất là gần 32,5 ha được mua với giá 419,2 tỷ đồng, tương đương QCG trả 1,29 triệu đồng cho một m2 đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Tin mới