Hơn 3.800 người Việt Nam di cư và kết hôn không giá thú tại 3 tỉnh của Lào

(Baonghean.vn)- Hiện nay có 198 người Lào di cư và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Nghệ An; 589 hộ/3.801 khẩu người Việt Nam di cư và kết hôn không giá thú tại địa bàn các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay (Lào).

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị về việc giải quyết người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam và Lào do tổ chuyên viên liên hợp tỉnh Nghệ An (Việt Nam) và tổ chuyên viên liên hợp tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay (Lào) phối hợp tổ chức tại Thành phố Vinh, ngày 19/4.

Các đại biểu Việt Nam - Lào dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường mang tên Người. Ảnh: Phương Linh
Các đại biểu Việt Nam - Lào dâng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường mang tên Người. Ảnh: Phương Linh

Dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Công Lực, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An. 

Về phía bạn Lào có đồng chí Bun Ma Bu Chạ Lơn - Phó Chủ tịch Ủy ban chính quyền tỉnh; đồng chí Khăm Pao - Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban chính quyền tỉnh; đồng chí Vông Xay Nhạ Xing Thon - Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn và tổ trưởng, các thành viên tổ chuyên viên liên hợp, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện biên giới, chỉ huy các Đồn Biên phòng tuyến biên giới đất liền.

Theo thống kê đơn phương của các tỉnh, hiện nay có tổng cộng 198 người Lào di cư và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Nghệ An; có tổng cộng 589 hộ/3.801 khẩu người Việt Nam di cư và kết hôn không giá thú tại địa bàn các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay (Lào).

Trong đó, di cư sang tỉnh Hủa Phăn là 20 hộ/163 khẩu, di cư sang tỉnh Xiêng Khoảng 82 hộ/526 khẩu, di cư sang tỉnh Bô Ly Khăm Xay là 487 hộ/ 3.112 khẩu.

Tuy nhiên, 2 bên chưa tiến hành việc rà soát, đối chiếu song phương các số liệu này. Quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn như: địa hình hết sức hiểm trở, dân cư thưa thớt, sống rải rác tại nhiều địa bàn; tình trạng thay tên, đổi họ khi di cư sang nước khác đã gây rất nhiều khó khăn cho các tổ chuyên viên liên hợp tiến hành điều tra, khảo sát, xác minh, thống kê, phân loại. 

Đại diện các Tổ chuyên viên liên hợp thống nhất hợp tác chặt chẽ thực hiện việc giải quyết người di cư tự do và kết hôn không giá thú đúng tiến độ đề ra. Ảnh: Phương Linh
Đại diện các tổ chuyên viên liên hợp thống nhất hợp tác chặt chẽ thực hiện việc giải quyết người di cư tự do và kết hôn không giá thú đúng tiến độ đề ra. Ảnh: Phương Linh

Tại hội nghị, hai bên đã thống nhất đề ra phương hướng trong thời gian tới: Tổ chuyên viên liên hợp 4 tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các bước tiếp theo trong công tác điều tra, xác minh, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trình cấp có thẩm quyền các cặp tỉnh xem xét và đề nghị Bộ Ngoại giao trình Chính phủ 2 nước xem xét, quyết định.

Tiếp tục hoàn chỉnh việc điều tra, khảo sát, phân loại lập danh sách người di cư và kết hôn không giá thú của tỉnh mình, sau đó tiến hành điều tra song phương giữa các cặp tỉnh. Kết thúc điều tra song phương, 2 bên thống nhất lập danh sách báo cáo cấp có thẩm quyền của tỉnh mình để báo cáo Bộ Ngoại giao trình Trưởng đoàn đại biểu biên giới hai nước phê duyệt.

Tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân để nhân dân (đặc biệt là vùng biên giới) hiểu các nội dung về Thỏa thuận giữa 2 Chính phủ Việt Nam - Lào về việc giải quyết tình hình người di cư tự do và hôn nhân không giá thú, thực hiện tốt các đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tạo mọi điều kiện giúp đỡ những người di cư trở về sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Bạn Lào. Ảnh: Phương Linh
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho Bạn Lào. Ảnh: Phương Linh

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Ủy ban chính quyền 3 tỉnh nước bạn Lào và tổ chuyên viên liên hợp 4 tỉnh cần tích cực khẩn trương thực hiện công việc theo đúng tiến độ đề ra, nhằm giải quyết tốt vấn đề người di cư và kết hôn không giá thú vùng biên giới giữa 2 nước.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện, đảm bảo đúng nội dung trong thỏa thuận, không ngừng tăng cường xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay (Lào).

Phương Linh

TIN LIÊN QUAN

Ngày 19/4, tại TP. Vinh, 

Tin mới