Hơn 5.000 người bị bắt giữ sau vụ đánh bom Lễ Phục sinh

(Baonghean.vn) - Giới chức Pakistan đã bắt giữ hơn 5.000 nghi phạm, sau đó đã trả tự do cho hầu hết trong số này, chỉ trong vòng 2 ngày kể từ khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công một công viên tại thành phố Lahore ở phía Đông đất nước trong Lễ Phục sinh, khiến ít nhất 70 người thiệt mạng.

Nhân viên pháp y tìm kiếm bằng chứng tại hiện trường vụ nổ bên ngoài một công viên công cộng hôm Chủ nhật tại Lahore, Pakistan hôm 28/3. Ảnh: Reuters.
Nhân viên pháp y tìm kiếm bằng chứng tại hiện trường vụ nổ bên ngoài một công viên công cộng hôm Chủ nhật tại Lahore, Pakistan hôm 28/3. Ảnh: Reuters.

Ông Rana Sanaullah, quan chức phụ trách tỉnh Punjab thuộc đảng cầm quyền của Thủ tướng Nawaz Sharif hôm 29/3 cho biết, các điều tra viên hiện còn giam giữ 216 nghi phạm để thẩm vấn thêm. Ông nói: “Sau khi quá trình thẩm vấn bổ sung kết thúc chúng tôi sẽ có thêm thông tin về họ. Nếu phát hiện kẻ nào có tội, y sẽ bị kết án”.

Chi tiết về các vụ truy quét, vây bắt nhằm vào bất cứ đối tượng nào bị tình nghi theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan được đưa ra trong bối cảnh phe phái của lực lượng Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công lại đưa ra thêm 1 lời đe dọa mới vào ngày 29/3.

Ehsanullah Ehsan, phát ngôn viên của nhóm Jamaat-ur-Ahrar đăng trên trang Twitter: “Mọi người đều sẽ đến lượt trong cuộc chiến này, đặc biệt là giới truyền thông lệ thuộc của Pakistan. Chúng tôi chỉ đang chờ đợi thời cơ thích hợp”.

Vụ đánh bom trong Lễ Phục sinh khiến nhiều người thiệt mạng nhất kể từ vụ thảm sát tại trường học hồi năm 2014 do Taliban gây ra khiến 134 học sinh thiệt mạng. Vụ tấn công hôm Chủ nhật vừa qua, có 29 nạn nhân tử vong là trẻ em, cho thấy các tay súng vẫn có khả năng gây ra các vụ tấn công nghiêm trọng bất chấp các đợt vây bắt của quân đội ở các căn cứ của chúng tại phía Tây Bắc.

Ehsan viết: “Hãy để Nawaz Sharif biết rằng cuộc chiến này giờ đã vươn tới ngưỡng cửa quê nhà của ông ta”.

Lahore là thủ phủ của Punjab, tỉnh lỵ giàu nhất và đông dân nhất, đồng thời là trung tâm chính trị của ông Sharif.

Sanaullah cho biết ít nhất 160 cuộc vây ráp đã được lực lượng cảnh sát, chống khủng bố và điệp viên tình báo tiến hành, đồng thời xác nhận các lực lượng lục quân và bán quân sự sẽ được sử dụng trong các chiến dịch sắp tới: “Chiến dịch này sẽ bao gồm mọi cơ quan thực thi pháp luật”.

Giới chức quân sự và chính phủ hôm 28/3 nói rằng quân đội đang chuẩn bị tiến hành cuộc trấn áp chống khủng bố bán quân sự mới tại Punjab.

Động thái nói trên, hiện vẫn chưa được công bố chính thức, cho thấy chính quyền dân sự một lần nữa trao quyền hạn đặc biệt cho quân đội để chống lại các tay súng Hồi giáo.

Người Pakistan hôm 28/3 tập trung lực lượng để lên án vụ đánh bom liều chết hôm Chủ nhật tại Lahore, Pakistan. Thủ tướng Pakistan hôm 28/3 đã thề sẽ tiêu diệt những kẻ gây ra các vụ tấn công khủng bố. Ảnh: AP.
Người Pakistan hôm 28/3 tập trung lực lượng để lên án vụ đánh bom liều chết hôm Chủ nhật tại Lahore, Pakistan. Thủ tướng Pakistan hôm 28/3 đã thề sẽ tiêu diệt những kẻ gây ra các vụ tấn công khủng bố. Ảnh: AP.

Jamaat-ur-Ahrar, băng nhóm từng tuyên bố trung thành với IS, đã tiến hành 5 vụ tấn công lớn tại Pakistan kể từ tháng 12/2015.

Trong bài phát biểu được phát trên sóng truyền hình quốc gia tối 28/3, ông Sharif thề sẽ tiếp tục truy bắt các tay súng.

Chính phủ nước này cũng thông báo ông Sharif sẽ hủy chuyến đi đã lên kế hoạch tới Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân dự kiến khai mạc vào ngày 31/3.

Các cơ quan an ninh của Pakistan từ lâu đã bị cáo buộc chu cấp cho một số tay súng Hồi giáo để sử dụng vào mục đích hỗ trợ việc theo đuổi các mục tiêu tại Afghanistan và chống lại đối thủ lâu năm là Ấn Độ.

Trong những năm gần đây, Pakistan đã trấn áp các phong trào nhằm vào dân chúng và các thể chế của họ, bao gồm cả lực lượng Taliban ở Pakistan hiện đang muốn lật đổ chính phủ và thiết lập luật lệ Hồi giáo nghiêm khắc.

Thu Giang

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới