Hơn 94% người vay ngân hàng mua xe vận tải ở Nghệ An kinh doanh hiệu quả

(Baonghean.vn) - Trong tổng số 75.328 đầu xe ô tô có trên địa bàn Nghệ An, ô tô tải chiếm 35.623 chiếc (đạt 47,2%). Qua khảo sát các showroom và ngân hàng trên địa bàn tỉnh cho thấy, hiện số lượng nợ xấu trong đầu tư mua xe tải chỉ chiếm dưới 6%.

Số liệu từ phòng CSGT công an tỉnh Nghệ An cho thấy, trên địa bàn tỉnh, ngoài số lượng xe ô tô cá nhân đạt trên 36.400 chiếc (chiếm gần 48,5%) thì số lượng xe tải phục vụ cho kinh doanh vận tải cũng chiếm số lượng gần tương đương. Phân khúc được nhiều khách hàng chọn lựa có mức giá nằm trong khoảng từ 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng với trọng tải từ 1,5 - 3,5 tấn. Cụ thể các dòng được tiêu thụ mạnh như Polo hatchback, Polo Sendan, Tiguan, Touareg…

Hiện số lượng xe tải trên địa bàn tỉnh đạt trên 35.600 chiếc, xe khách chiếm trên 3.200 đầu xe. Số lượng xe này hiện đang hoạt động khá hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Hiện số lượng xe tải trên địa bàn Nghệ An đạt trên 35.600 chiếc, xe khách chiếm trên 3.200 đầu xe. Số lượng xe này hiện đang hoạt động khá hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Để sở hữu xe, ngoài hình thức thanh toán tiền mặt trực tiếp thì người tiêu dùng còn có thể thực hiện theo phương thức trả góp. Theo đó, ngân hàng và các showroom trên địa bàn sẽ có sự liên kết chặt chẽ, người mua ô tô sẽ thế chấp chính ô tô cần mua cho ngân hàng và hoàn trả theo thời gian quy định. Tỷ lệ này chiếm hơn 35% tổng số người sở hữu xe ô tô tải trên địa bàn.

Từ cuối năm 2014, khi ngành giao thông tăng cường kiểm soát xe quá khổ quá tải, để đáp ứng được nhu cầu vận tải thì các cá nhân, doanh nghiệp phải tăng đầu xe lên. Do đó, nhu cầu mua xe thời điểm này tăng gấp 2, gấp 3 so với bình thường. Mặt khác, các ngân hàng cũng hạ lãi suất và nới rộng điều kiện cho vay nên khách hàng có nhiều cơ hội tiếp cận vốn.

Xe tải được đầu tư trên địa bàn phục vụ chủ yếu cho lĩnh vực xây dựng, vận chuyển vật liệu tại các khu công nghiệp… Hiện tại số lượng xe vay nợ không có khả năng chi trả chỉ chiếm dưới 6%.
Xe tải được đầu tư trên địa bàn phục vụ chủ yếu cho lĩnh vực xây dựng, vận chuyển vật liệu tại các khu công nghiệp… Hiện tại số lượng xe vay nợ không có khả năng chi trả chỉ chiếm dưới 6%.

Địa bàn phân bổ chủ xe nhiều nhất chia làm 3 khu vực: Thành phố Vinh chiếm hơn 40%, dành cho các DN xây dựng hoặc kinh doanh thương mại, cần xe để phục vụ cho chính hoạt động của mình. Những huyện có lượng phân bố xe nhiều đó là Diễn Châu, Nghi Lộc, Đô Lương, Quỳnh Lưu (chiếm hơn 28%). Đây là những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ. 32% còn lại rải rác tại các địa bàn của tỉnh.

Hiện tại, trong lĩnh vực cho vay, số lượng khách hàng không có khả năng chi trả nợ chiếm tỷ lệ rất thấp, dưới 6%. Được biết trước khi hỗ trợ vốn vay cho người mua xe, các ngân hàng và showroom đã tiến hành công tác giám định năng lực tài chính của các khách hàng một cách kỹ lưỡng.

Thanh Quỳnh – Đức Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới