Hơn 95.000 người nhiễm Covid-19, thế giới dồn sức dập dịch

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, với tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới trên toàn thế giới tiếp tục tăng vượt ngưỡng 95.000 người.

Tính đến hết ngày 4/3, dịch Covid-19 đã tấn công 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho 95.180 người và cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.254 người khắp toàn cầu. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 51.500 trường hợp thoát khỏi mầm bệnh nguy hiểm sau một thời gian điều trị tích cực.

Trung Quốc không có ca tử vong mới vì Covid-19

Phần lớn các ca nhiễm bệnh và tử vong vì virus corona chủng mới trên thế giới là ở Trung Quốc. Cho đến thời điểm này, số trường hợp dương tính với Covid-19 tại đại lục đã xấp xỉ 80.300 người với 2.981 người đã tử vong. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương khẳng định, nhờ các biện pháp chống dịch quyết liệt và hiệu quả, số ca nhiễm mới cũng như tử vong vì dịch mỗi ngày ở đại lục đang có chiều hướng giảm mạnh.

Kể từ ngày 3/3, 28/31 tỉnh thành của Trung Quốc không ghi nhận thêm ca dương tính với Covid-19. Trong 24 giờ qua tính đến sáng sớm nay, 5/3 đại lục chỉ có thêm 12 ca dương tính với virus corona và không có trường hợp nào thiệt mạng vì bệnh.

Nhà chức trách địa phương đang tăng cảnh báo về nguy cơ "nhập khẩu" ca bệnh từ nước ngoài về đại lục. CNN dẫn thống kế của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 3/3, hơn 6.700 người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc đã có các triệu chứng bệnh với 779 trường hợp trong số đó được phân loại là nghi nhiễm Covid-19 và 75 ca được phát hiện dương tính với virus corona.

Các tỉnh, thành Trung Quốc hiện đã cho triển khai nhiều biện pháp siết chặt quản lý đối với công dân nước này trở về từ các vùng dịch khác trên thế giới cũng như mọi người ngoại quốc cư trú hoặc đi qua các vùng dịch nghiêm trọng như Nhật, Hàn Quốc, Iran hay Italia nhập cảnh vào đại lục.

Các nhân viên mặc đồ bảo hộ đang tiến hành khử trùng cho các tàu điện ngầm ở thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: AP
Các nhân viên mặc đồ bảo hộ đang tiến hành khử trùng cho các tàu điện ngầm ở thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: AP
Italia đóng cửa mọi trường học phòng ngừa dịch lây lan
 Italia hiện là nước châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19. Nước này đã ghi nhận hơn 3.000 ca dương tính với virus corona và 107 ca tử vong vì dịch. 19/20 vùng của Italia đã có người nhiễm Covid-19 nhưng phần lớn các ca bệnh tập trung ở miền bắc đất nước.
Thủ tướng Giuseppe Conte cảnh báo, hệ thống y tế của Italia có nguy cơ quá tải trước số ca nhiễm mới tăng vọt. Nhà chức trách địa phương tuyên bố sẽ đóng cửa mọi trường học 10 ngày kể từ ngày 4/3 để kiểm soát sự lây lan virus chết người.
Hàn Quốc dùng ứng dụng định vị giám sát người cách ly tại nhà
 Tại Hàn Quốc, nước có số ca dương tính với Covid-19 lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, nhà chức trách địa phương đã nảy ra sáng kiến về một biện pháp mới nhằm bảo đảm những người phải tự cách ly tại nhà vì nghi nhiễm Covid-19 tuân thủ nghiêm yêu cầu: sử dụng một ứng dụng dựa vào hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Ứng dụng này sẽ theo dõi những người đang phải cách ly và nếu họ rời khỏi nơi đã đăng ký, hệ thống sẽ phát chuông báo động. Ứng dụng dự kiến sẽ được triển khai từ cuối tuần này ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, nơi tập trung hơn 90% trong tổng số 5.621 ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc. Số ca tử vong vì dịch ở nước này tính đến sáng 5/3 là 35 người.
Để giảm tải cho hệ thống y tế, chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành phân loại các xác nhận dương tính virus corona sao cho những trường hợp nặng sẽ nhập viện điều trị trong khi những trường hợp có triệu chứng nhẹ hơn có thể được giám sát tại nhà hoặc tại những cơ sở do nhà chức trách chỉ định.
Tại Daegu và Bắc Gyeongsang hiện có tới hơn 3.000 bệnh nhân Covid-19 đang phải tự cách ly chờ nhập viện do các cơ sở y tế đã hết giường bệnh.
Iran kích hoạt nhóm 300.000 nhân viên y tế chống dịch
Tại Iran, một điểm nóng khác về dịch Covid-19 trên thế giới, Bộ Y tế nước này thông báo vừa kích hoạt một nhóm gồm 300.000 chuyên gia và nhân viên y tế làm nhiệm vụ ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Số ca nhiễm mới và tử vong vì dịch ở quốc gia Hồi giáo tăng mạnh từ cuối tuần.
Chỉ trong 24 giờ qua, Iran đã ghi nhận thêm 586 trường hợp dương tính với Covid-19 và thêm 15 người tử vong vì dịch, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc lên 2.922 người và tổng số trường hợp thiệt mạng là 92 người. Song, các y, bác sĩ Iran cũng đã giúp điều trị khỏi cho 552 bệnh nhân.
Mỹ thêm 2 ca tử vong vì Covid-19
Nhà chức trách y tế Mỹ cho biết, chỉ trong ngày 4/3, nước này có thêm 2 ca tử vong vì Covid-19. Đến sáng nay, Mỹ có tổng cộng 154 ca dương tính với virus corona chủng mới với 11 người đã thiệt mạng vì bệnh.
Tuy nhiên, tại buổi họp báo chiều 4/3, Phó Tổng thống Mike Pence khẳng định, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng Mỹ "vẫn tương đối thấp". Ông nhấn mạnh người dân Mỹ hiện không cần phải mua khẩu trang. Song, ông lưu ý, những người cao tuổi là đối tượng dễ nhiễm virus corona nhất, đặc biệt đối với những ai đang có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Covid-19 tiếp tục lây lan mạnh ở châu Âu
Tại châu Âu, Ba Lan và Slovenia ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19, trong khi Tây Ban Nha có ca tử vong đầu tiên vì mầm bệnh nguy hiểm này.
Pháp ghi nhận 285 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 4 người đã thiệt mạng. 15/16 bang của Đức xác nhận có người dương tính với virus corona chủng mới, nhưng chưa có trường hợp tử vong trong số 262 ca nhiễm bệnh.
New Zealand xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm Covid-19 là một bệnh nhân từng tới miền bắc Italia. Người này đang được cách ly tại nhà.
Australia công bố số ca nhiễm bệnh tại nước này tăng đột biến lên 50 người, phần lớn trong số đó trở về từ Iran.
Ngân hàng thế giới hỗ trợ 12 tỷ USD dập dịch
 Ngân hàng Thế giới (WB) công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 12 tỷ USD để giúp các nước chống dịch Covid-19. Theo thông báo của WB và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), để tranh nguy cơ lây lan virus, cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương thế giới sẽ được tổ chức trực tuyến trong tháng 4.

Tin mới