Honda, Yamaha Việt Nam đã hết sáng tạo với xe số phổ thông

Trong nhiều năm liền phân khúc xe số phổ thông, điển hình là hai ông lớn Honda và Yamaha tại Việt Nam gần như không có thay đổi đáng kể nào với những đứa con đã và đang “đẻ ra vàng”.
Phân khúc xe số phổ thông ngày càng nhàm chán với xe cũ, thiết kế cũ
Phân khúc xe số phổ thông ngày càng nhàm chán với xe cũ, thiết kế cũ
Như đã đề cập ở bài viết trước, vào đầu thế kỷ 21 phân khúc xe số phổ thông tại Việt Nam mới thực sự bùng nổ với hai cái tên điển hình Honda Wave Alpha và Yamaha Sirius đóng vai trò chiếm lại thị phần trong cuộc chiến với xe Trung Quốc vốn có giá 7-8 triệu đồng, chưa bằng 1/3 những mẫu xe Nhật Bản đáng bán ra thị trường vào thời điểm đó.
Cả hai đều có giá hấp dẫn, đắt hơn gấp rưỡi so với xe Trung Quốc (khoảng 11 triệu đồng) nhưng chất lượng và thương hiệu đều như “mạ vàng”. Ví như một chiếc Wave Alpha với kiểu dáng gần như tương tự Wave 110 nhập khẩu từ Thái Lan nhưng giá chỉ 11 triệu đồng, chưa bằng một nửa người anh em đi trước. Mức giá này đã giúp xe số phổ cập hơn với những người có thu nhập bình dân tại thành thị và khá giả ở nông thôn thời bấy giờ góp phần đẩy mạnh thương hiệu của hai ông lớn Nhật Bản trong tâm trí người tiêu dùng Việt.
Honda, Yamaha Việt Nam đã hết sáng tạo với xe số phổ thông - ảnh 1
Những mẫu xe số phổ thông ít được nâng cấp trang bị, thiết kế
Tuy nhiên, mặc dù là hai mẫu xe đẻ ra vàng nhưng cả Honda lẫn Yamaha đều khá “lười” nâng cấp cho Wave Alpha hay Sirius. Phải tới năm 2006 hai mẫu xe này mới thực sự có phiên bản thiết kế mới trong đó Honda tỏ ra tích cực hơn khi tung ra thêm nhiều biến thể “cao cấp” hơn như Wave S/RS/RSX. Đáng tiếc, thiết kế của xe không có nhiều thay đổi so với “bản gốc” ngoại trừ dòng RSX cho tới nay vẫn tiếp tục được bán ra.
Wave RSX cũng chính là mẫu xe được Honda tích cực “sáng tạo” nhất nhưng lại như một bản nháp thăm dò thị hiếu khách hàng và phải to tới gần đây mới thực sự ổn định. Về phía Wave Alpha, phải tới đầu năm 2017 Honda mới tiến hành tung ra một bản cập nhật đáng chú ý kể từ năm 2006. Đáng tiếc, xe chủ yếu thay đổi ở dung tích động cơ, thiết kế gần như không có thay đổi lớn chỉ trau chuốt lại sắc sảo và tiện ích hơn.
Về phía Yamaha cũng phải tới khi ra mắt thêm phiên bản Fi đầu tiên vào năm 2013 thiết kế xe mới thực sự có thay đổi. Tuy nhiên, ngay trong năm 2014 hãng xe Nhật Bản đã phải tung ra bản thay đổi mới với thiết kế thể thao, thanh thoát và nam tính hơn. Riêng bản Sirius thường vẫn giữ nguyên thiết kế không thay đổi.
Có thể coi Sirius Fi được sinh ra để đối kháng với dòng Wave RSX Fi của người đồng hương. Trong khi đó phía đối thủ Honda từ năm 2014 cũng có thêm Blade với thiết kế khá tương đồng với Yamaha Sirius bản thường. Trên thực tế Yamaha cũng từng bán ra Taurus với tham vọng đối đầu trực diện hơn với Honda Wave Alpha nhưng đã ngừng sản xuất vì doanh số quá thấp.
Honda, Yamaha Việt Nam đã hết sáng tạo với xe số phổ thông - ảnh 2
Bài học từ Super Dream mới khiến Honda "không dám" sáng tạo trên Wave Alpha
Trong lần ra mắt Wave Alpha thế hệ mới, đại diện Honda cũng chia sẻ rằng họ không dám đưa thiết kế quá khác biệt lên phiên bản mới vì không muốn đi vào vết xe đổ của mẫu Super Dream. Trước đó, Super Dream thế hệ mới với động cơ mạnh hơn đã bị “tẩy chay” vì làm mất chất Dream II một thời cho tới khi bị ngừng sản xuất.
Trên thực tế, việc các hãng xe “không dám” sáng tạo trên những mẫu xe bán chạy đang quá quen thuộc với người tiêu dùng là hoàn toàn có thể thông cảm. Bởi nếu thay đổi không “được lòng” người tiêu dùng như Honda Super Dream, nhiều phiên bản của RSX hay Yamaha Sirius Fi 2013 có thể khiến doanh số giảm mạnh, thị phần rơi vào tay đối thủ. Đây cũng là phân khúc khá hẹp dao động trong tầm giá trên dưới 20 triệu đồng nên cũng rất khó để bổ sung thêm dòng xe mới nếu không muốn cạnh tranh trực tiếp với “gà nhà”.
Dù sao thì, cho tới thời điểm này các nhà sản xuất dường như đã không còn tập trung vào xe số phổ thông mà chuyển sang xe tay ga vốn đang bùng nổ mạnh mẽ, dễ dàng sáng tạo hơn trong thiết kế so với xe số. Trong tương lai, người dùng xe số phổ thông chắc chắn sẽ phải hài lòng với thiết kế hiện tại và công nghệ cao nhất họ có thể sở hữu là phun xăng điện tử. Bởi phanh ABS và những tính năng thông minh sẽ rất khó để được trang bị trên một mẫu xe số trong tầm giá này.

Tin mới