Đại học Công nghiệp Vinh:

Hợp tác đưa lao động sang Nhật Bản làm việc với nhiều chính sách ưu tiên

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những kết quả đạt được sau khi Trường Đại học Công nghiệp Vinh ký kết với Công ty FAJ (Nhật Bản). Liên quan đến hoạt động này, Trường Đại học Công nghiệp Vinh vừa tổ chức buổi họp báo để công bố những nội dung mới nhằm đưa lao động sang Nhật Bản làm việc.
Trường Đại học Công nghiệp Vinh.  Ảnh: Thành Cường.
Trường Đại học Công nghiệp Vinh được xây dựng khang trang với trang thiết bị hiện đại. Ảnh: Thành Cường.

Đối tác tin cậy

Trước đó, từ ngày 11/9/2018, sau lễ ký kết Hợp tác giữa Đại học Công nghiệp Vinh và Công ty FAJ (thuộc Tập đoàn Will Group) Nhật Bản, nhà trường đã có chương trình hợp tác toàn diện với một trong những công ty hàng đầu của Nhật về đào tạo, hỗ trợ việc làm, cung ứng và quản lý lao động.

Đưa ra lý do về lựa chọn đối tác là Công ty FAJ - nơi đang quản lý hơn 2.429 lao động nước ngoài, trong đó có gần 1.800 lao động đến từ Việt Nam, lãnh đạo nhà trường cho biết: 

"Chúng tôi chọn lối đi theo nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, đó là mang sinh viên, thanh niên được đi học tập tại nước tân tiến Nhật Bản và sau khi tốt nghiệp sẽ được làm việc tại Công ty FAJ.  Từ đây, các em cũng sẽ có cơ hội trau dồi chuyên môn và làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Thậm chí các em sẽ có cơ hội định cư lâu dài nếu làm việc tốt và tích cực, cố gắng".

Ông Trần Lê Dũng – Chủ tịch Hội đồng quản trị - Trường Đại học Công nghiệp Vinh
Trường Đại học Công nghiệp Vinh tổ chức họp báo công bố về chương trình hợp tác mới giữa nhà trường và Công ty FAJ. Ảnh: Mỹ Hà
Trường Đại học Công nghiệp Vinh tổ chức họp báo công bố về chương trình hợp tác mới giữa nhà trường và Công ty FAJ. Ảnh: Mỹ Hà

Thực hiện theo chương trình ký kết này, Trường Đại học Công nghiệp Vinh đã thành lập trung tâm văn hóa Nhật Bản và do nhân sự của FAJ điều hành để đào tạo văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản, đào tạo về kỹ năng kinh nghiệm theo Quy định của Nhật Bản.

Đặc biệt, chỉ sau gần 3 tháng hợp tác, đầu tháng 12, đại diện Công ty FAJ đã trực tiếp sang phỏng vấn các ứng viên là các sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm để sang thực tập tại Nhật Bản. Đồng thời Công ty FAJ cũng đã cử giáo viên Nhật Bản dạy văn hóa và bồi dưỡng tiếng Nhật cho các sinh viên đã được trúng tuyển. Đây cũng là những “khởi động” đầu tiên, để từ tháng 4/2019, Công ty FAJ sẽ tiếp tục tuyển dụng lao động đi theo chương trình mới, dành cho nhiều đối tượng khác nhau với nhiều chính sách đặc biệt nhằm giảm chi phí cho người lao động.

Cơ hội làm việc tại Nhật Bản với...giá rẻ

Bắt đầu từ tháng 4/2019, chính phủ Nhật Bản thông qua hai tư cách lao động dành riêng cho chương trình Thực tập sinh Nhật Bản, trong đó visa kỹ năng đặc định. Mục đích thiết yếu của loại visa này là có thể lưu trú tối đa 5 năm tại Nhật Bản nhằm mục đích tạo công ăn việc làm cho những người có trình độ tiếng Nhật tốt. Đồng thời Chính phủ Nhật Bản sẽ tập trung bảo hộ người lao động và tuyệt đối ngăn chặn những người lưu trú bất hợp pháp nhằm mục tiêu tạo ra xã hội công bằng bình đẳng cho người lao động nước ngoài.

Đại diện Công ty FAJ phỏng vấn các ứng viên sang làm việc tại Nhật Bản. Ảnh:  Mỹ Hà
Đại diện Công ty FAJ phỏng vấn các ứng viên sang làm việc tại Nhật Bản. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, Nhật Bản đang tiếp nhận lao động nước ngoài đến làm việc theo 2 chương trình là Thực tập sinh kỹ năng và lao động bậc cao (Kỹ sư). Tuy nhiên, Chương trình Thực tập sinh kỹ năng, người lao động chỉ làm việc trong thời gian 01 năm, 03 năm và đi lại thêm 2 năm đối với 1 số ngành nghề và điều kiện. Trong khi đó, chương trình Kỹ sư thì số lượng tiếp nhận quá ít do những điều kiện và tiêu chuẩn tuyển dụng đề ra rất cao. Chính từ những hạn chế này nên nhiều chuyên gia nhận định, so với visa lao động thực tập sinh hiện hành, visa mới có nhiều ưu đãi và thời hạn làm việc cao hơn.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Công ty FAJ tuyển dụng lao động sang làm việc tại Nhật Bản. Nói về điều này, ông Oyama Yutaka - Phụ trách Trung tâm Đào tạo tiếng Nhật - văn hóa Nhật tại thành phố Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty FAJ cho biết: So với hai chương trình tiếp nhận lao động trước đây của Nhật Bản thì chương trình mới  - kỹ năng đặc định có nhiều ưu điểm.

Đó là  thời gian làm việc lên đến 5 năm, lương cao hơn Thực tập sinh kỹ năng và tương đương với người Nhật cùng một trình độ trong ngành nghề đó. Đặc biệt, sau 5 năm nếu thi đậu kỳ thi bắt buộc sẽ được tham gia chương trình Kỹ năng đặc định số 2, sẽ được phép gia hạn visa và đưa gia đình lưu trú dài hạn tại Nhật Bản.

Một tiết học của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh. Ảnh: Thành Cường
Một tiết học của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh. Ảnh: Thành Cường

Hiện tại, theo chương trình này, có hai đối tượng được ưu tiên sang Nhật làm việc, đó là những lao động đã từng làm việc tại Nhật 3 năm; thứ 2 là đối tượng dành cho lao động mới (có trình độ ngoại ngữ số N4 - giao tiếp cơ bản và có kỹ năng nghề).

Với vai trò của một công ty chuyên về đào tạo, hỗ trợ việc làm, cung ứng và quản lý lao động, Công ty FAJ  sẽ là cầu nối để trực tiếp tuyển dụng lao động sang làm việc tại Nhật Bản. Đáng lưu ý, nếu với visa đặc định người lao động dù đủ các điều kiện nhưng phải thông qua các công ty môi giới hoặc tự mình phải tìm kiếm các công ty tuyển dụng lao động.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Công ty FAJ – đơn vị đang kết nối với hàng chục xí nghiệp, nhà máy ở Nhật thì người lao động sẽ không phải tự mình tìm kiếm các công xưởng để làm việc.

Về phía Trường Đại học Công nghiệp Vinh, nếu sinh viên sau khi tốt nghiệp và người lao động có nhu cầu sẽ có thể trực tiếp đến nhà trường để ứng tuyển và được chính đại diện của Công ty FAJ sát hạch. Tại đây, nếu đủ các điều kiện cho phép, người lao động sẽ được đào tạo tiếng Nhật ngay tại trường và các kỹ năng cơ bản khác.

Mục đích của chúng tôi là hỗ trợ cho người lao động một cách tối đa. Vì vậy sẽ giảm kinh phí đào tạo cho người lao động với một chi phí rất nhỏ chỉ từ 2 - 4 triệu đồng/tháng. Các chi phí còn lại để sang Nhật hầu như không đáng kể, chủ yếu là tiền vé máy bay, tiền xin visa. Dự kiến mức lương khởi điểm theo chương trình này bằng mức lương cơ bản của người Nhật là 34 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Lê Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Trường Đại học Công nghiệp Vinh

Hiện, theo chương trình hợp tác này ứng viên có danh hiệu Kỹ sư thuộc các lĩnh vực Kỹ thuật, Nhân văn, Quan hệ quốc tế, đạt trình độ Tiếng Nhật tương ứng cấp độ N3 trở lên sẽ được Công ty FAJ tuyển dụng trở thành nhân sự của công ty để sang làm việc lâu dài tại Nhật Bản.
 Lãnh đạo Trường Đại học Vinh và đại diện Công ty FAJ làm việc và tham quan tại các Nhà máy có người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: CNV
Lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Vinh và đại diện Công ty FAJ làm việc và tham quan tại các Nhà máy có người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: CNV

Ngoài ra, đối với những ứng viên đã từng tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản trong thời gian qua, thời gian đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản tại Nhà trường sẽ được Công ty FAJ tuyển dụng sang làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Trong trường hợp người lao động chỉ đạt trình độ tiếng Nhật cấp độ N4, FAJ sẽ đến các doanh nghiệp khác cũng tại Nhật Bản để làm việc.

Công ty cổ phần FAJ (FAJ) - thuộc Tập đoàn Will Group được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo, với 30 chi nhánh và 24 văn phòng đại diện các nhà máy tại Nhật Bản, là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, hỗ trợ việc làm; cung ứng và quản lý lao động tại các doanh nghiệp do FAJ làm đại diện. Hiện nay, FAJ đang quản lý hơn 2.429 lao động nước ngoài, trong đó có khoảng 1.721 lao động đến từ Việt Nam

Tin mới