HTX nông nghiệp Diễn Mỹ đa dạng dịch vụ

(Baonghean) - HTX nông nghiệp trên địa bàn Diễn Châu đóng góp quan trọng trong phong trào phát triển nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn. Trong đó, HTX nông nghiệp Diễn Mỹ thực sự là HTX nổi bật khi tham gia vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đưa những tiến bộ mới vào sản xuất.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh thăm mô hình lạc của HTX nông nghiệp Diễn Mỹ.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh thăm mô hình lạc của HTX nông nghiệp Diễn Mỹ.

Những đột phá

Cùng Xóm trưởng xóm 3 Phan Thăng thăm cánh đồng 5,5 ha ngô biến đổi gen trên đất 2 lúa, anh cho biết: Diện tích này trước đây trồng lúa nhưng thường xuyên hạn hán, nên vụ hè thu năm nay HTX nông nghiệp Diễn Mỹ đã đề xuất với chính quyền địa phương chuyển đổi sang trồng ngô vụ hè thu. Hợp tác xã đã liên kết với Công ty Syngenta đưa giống ngô biến đổi gen về cho bà con nông dân trồng. Bà con được hỗ trợ toàn bộ giống, quy trình thâm canh nên rất phấn khởi chuyển đổi. Hiện nay ngô phát triển rất tốt, hy vọng sẽ mang lại thu nhập cao hơn trồng lúa cho bà con nông dân. 

Đây chỉ là một trong nhiều cây trồng mà HTX nông nghiệp Diễn Mỹ thí điểm thành công trên đồng ruộng. Là HTX thuần nông, có diện tích đất trồng lúa và màu hơn 270 ha, trong đó có 200 ha đất lúa còn lại là đất màu. Với mục đích đầu tiên đó là nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất trên đồng ruộng nên trong những năm qua, HTX nông nghiệp Diễn Mỹ tập trung cùng chính quyền địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây trồng mới vào đồng ruộng. HTX tham mưu tích cực cho địa phương đưa ra phương án sản xuất các mùa vụ. Qua đó, trong vụ xuân năm 2016, HTX đã đề xuất chuyển đổi 30 ha sản xuất lúa thiếu nước sang trồng lạc.

Bà con Diễn Mỹ chủ yếu làm lúa khi chuyển sang trồng lạc không khỏi bỡ ngỡ, nhiều người không nhất trí chuyển đổi, tuy nhiên, HTX đã liên kết với Viện khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung bộ xây dựng mô hình “thâm canh lạc năng suất cao phục vụ chuyển đổi”. Nhờ đó, nông dân được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, được UBND huyện Diễn Châu hỗ trợ 30 triệu đồng tiền giống, phân bón. Qua thu hoạch lạc xuân, bà con xã Diễn Mỹ phấn khởi bởi lạc cho năng suất cao đạt tới 2 tạ/sào, thu về hơn 4 triệu đồng/sào, cao gấp 2 lần so với trồng lúa trước đây. Mô hình đã được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đến thăm, biểu dương cách làm của bà con xã viên Diễn Mỹ. 

Trước đây bà con xã Diễn Mỹ chỉ trồng 2 vụ lúa, còn vụ đông cả 200 ha bỏ hoang. Để khuyến khích xã viên sản xuất vụ đông, HTX nông nghiệp Diễn Mỹ đã mạnh dạn đưa các loại giống mới như hỗ trợ hẳn giống cho bà con gieo trồng 5 ha bí đỏ, đậu tương để nhân ra diện rộng. Đặc biệt, 3 năm nay bà con Diễn Mỹ đã trồng lạc vụ đông, bắp cải. Nhờ đó mà 120/200 ha đất lúa của Diễn Mỹ sản xuất 3 vụ/năm. Và hiện nay, cả 270 ha đất sản xuất của xã đều đạt doanh thu trên 50 triệu đồng/ha. Xã Diễn Mỹ nhiều lần được UBND huyện Diễn Châu khen thưởng về thành tích sản xuất vụ đông trên đất lúa.

Diễn Mỹ cũng là địa phương nổi tiếng ở Diễn Châu về cơ giới hóa trên đồng ruộng đặc biệt là cơ giới hóa trong hè thu và vụ đông, nhờ vậy, đất đai ở Diễn Mỹ không bị bỏ hoang. 

Tăng cường dịch vụ

Hiện tại, HTX nông nghiệp Diễn Mỹ đang hoạt động thực hiện với 6 loại hình, dịch vụ gồm bơm tưới, cung cấp giống, phân bón, bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ tín dụng nội bộ. Mỗi năm HTX cung cấp 300 tấn phân bón, hơn 15 tấn giống cho bà con nông dân. Bình quân lợi nhuận của HTX đạt hơn 200 triệu đồng/năm.

Ông Hoàng Ngọc Thương – Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Diễn Mỹ chia sẻ: Trước đây, việc chưa giải quyết dứt điểm những tồn tại trong HTX như: Vấn đề nợ của thành viên với HTX kéo dài, dây dưa làm cho các HTX không mở rộng dịch vụ, ngành nghề, HTX chưa mang lại nhiều lợi ích kinh tế từ các hoạt động dịch vụ do số lượng, chất lượng và giá cả dịch vụ chưa tốt… dẫn đến việc hoạt động gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy những hạn chế đó, nên ban quản lý đổi mới, kiện toàn lại bộ máy.

Để làm tốt các dịch vụ, HTX đã đưa vật tư đến tận nhà cho các hộ xã viên đã đăng ký với giá rẻ hơn thị trường 5%, cho mua nợ không tính lãi trong thời gian nhất định hoặc đến cuối vụ thanh toán. Hàng năm, HTX phối hợp với các ngành chuyên môn, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông tổ chức tập huấn, hội thảo, trình diễn... cho thành viên và nông dân về phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng; áp dụng chương trình “3 giảm, 3 tăng”.

Cánh đồng ngô biến đổi gen của xã Diễn Mỹ (Diễn Châu) lần đầu tiên đưa vào trồng trên diện tích đất chuyển đổi hạn.
Cánh đồng ngô biến đổi gen của xã Diễn Mỹ (Diễn Châu) lần đầu tiên đưa vào trồng trên diện tích đất chuyển đổi hạn.

Với hoạt động hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích, nông dân của HTX đã giúp cho xã Diễn Mỹ hoàn thành tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, đảm bảo mức thu nhập đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm, góp phần quan trọng giúp xã Diễn Mỹ về đích NTM vào năm 2015. Ông Đặng Văn Lĩnh – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Mỹ cho biết: Để phát triển nông nghiệp đảm bảo các tiêu chí trong xây dựng NTM của xã, thì Diễn Mỹ đã xác định vai trò của hợp tác xã là hết sức quan trọng để tập hợp nông dân, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Xã đã có nhiều hoạt động giúp nâng cao năng lực của hợp tác xã như hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tháo gỡ khó khăn của các hợp tác xã trong quá trình liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp. Đồng thời liên kết với ngân hàng, quỹ tín dụng để hỗ trợ về nguồn vốn, đảm bảo cho HTX hoạt động.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới