Hưng Nguyên: 3.000 ha lúa bị khô hạn

(Baonghean.vn) - Hiện nay, hơn 5.000 ha lúa của huyện Hưng Nguyên đang trong giai đoạn làm đòng thế nhưng mực nước trên các sông xuống thấp hơn trung bình nhiều năm và chỉ đáp ứng gần ½ số máy bơm trên địa bàn hoạt động.

Theo phòng nông nghiệp huyện, vụ xuân 2016, Hưng Nguyên gieo cấy 5.700 ha lúa. Hiện lúa đang ở thời kỳ đẻ nhánh và cuối đẻ nhánh rất cần nước nhưng nguồn bắt đầu cạn, có gần 3.000 ha lúa bị hạn. Năm ngoái hè thu mới phải chống hạn nhưng năm nay lúa xuân đã gay go, và như thế, theo dự đoán, vụ hè thu tới tình hình nắng hạn sẽ rất căng.

1
Người dân be bờ giữ nước tưới cho ruộng lúa

Tại Hưng Phúc, vụ xuân này xã gieo cấy 255 ha lúa, hiện nay lúa xuân đang phát triển tốt nhưng 40 ha tại các xóm 5,6,7 đang thiếu nước trầm trọng. Ông Nguyễn Văn Cảnh – Phó chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hưng Phúc cho biết, để đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa xuân, xã huy động 6 máy bơm, trong đó, 2 máy của HTX và 4 máy của Công ty thủy nông Nam. Máy bơm Hưng Châu công suất lớn (5.000 m3/h) nhưng nước cạn nên không hoạt động được. Vì thế, dù kênh nước đi dọc bờ ruộng nhưng phải bơm ngược lên hơn 1km, đổ vào hệ thống rồi mới bơm tưới trở lại cho ruộng 3 xóm 5,6,7.

“Trạm Hưng Châu nằm cuối nguồn nên mực nước quá thấp không đủ nước cho trạm bơm hoạt động. Hiện địa phương đã kéo đường điện ra tại đồng, đề nghị Xí nghiệp thủy lợi  huyện lắp đặt máy bơm điện công suất phù hợp để phục vụ việc tưới” – ông Cảnh nói.

Trước tình hình đó, huyện Hưng Nguyên đang chỉ đạo các xã, thị trấn chấp hành nghiêm túc việc bơm luân phiên. Đối với vùng lấy nước từ cống Nam Đàn, các địa phương, đơn vị huy động mọi nguồn lực, phối hợp với công ty TNHH 1 thành viên thủy lợi nam nạo vét các tuyến kênh chính như: kênh Thấp, kênh Hoàng cần ... để tạo nguồn nước.

1
Lắp đặt trạm bơm sông Rum phục vụ chống hạn vùng cuối nguồn Hưng Phúc, Hưng Thịnh, Hưng Châu

Những ngày qua, phòng nông nghiệp huyện phối hợp với Xí nghiệp thủy lợi tiến hành lắp đặt 5 trạm bơm dã chiến công suất 5.000m3/h trên sông Rum để bơm cho diện tích các xã Hưng Châu, Hưng Lợi và một phần của xã Hưng Phúc. Ngoài kinh phí của tỉnh hỗ trợ nạo vét một số tuyến kênh chính, huyện trích ngân sách hỗ trợ cho một số xã đặc biệt khó khăn như vùng Hưng Yên Bắc, Yên Nam để tổ chức chống hạn.

Nhiều máy bơm được người dân Hưng Yên Bắc huy động để chống hạn
Nhiều máy bơm được người dân Hưng Yên Bắc huy động để chống hạn

Đối với vùng lấy nước trực tiếp từ sông Lam, chỉ đạo các trạm bơm tạo nguồn, chẳng hạn như: Trạm bơm Hưng Xuân tạo nguồn cho các xã: Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Phúc; Trạm bơm Hưng Xá tạo nguồn cho trạm bơm Hưng Thông; Trạm bơm Hưng Phú bơm tạo nguồn cho xóm 2 xã Hưng Châu. Đối với vùng ngoài, các đơn vị phải phối hợp với công ty thủy nông Nam nạo vét một số tuyến kênh như kênh trạm bơm Lụi, kênh Xuân Yên ... để lấy nước từ kênh Gai bơm tưới cho các xã Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam. 

Ông Hoàng Đức Ân – Trưởng phòng nông nghiệp huyện chia sẻ: Một trong những cách làm mang lại hiệu quả tại Hưng Nguyên thời gian qua và sẽ được chúng tôi tiếp tục thực hiện là huy động xã hội hóa nguồn lực để tập trung cho công tác chống hạn. Huyện cũng linh động xử lý tình huống theo từng thời điểm, khi tình hình nguồn nước không đủ để gieo cấy khép kín toàn bộ diện tích thì tập trung nguồn nước cho diện tích đã gieo cấy, đặc biệt là diện tích gieo sạ bị hạn nặng. Ban hành cơ chế hỗ trợ 70% giá giống ngắn ngày cho nhân dân gieo cấy ở tất cả các vùng sâu trũng và những vùng bị hạn chậm thời vụ.

Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới