Hưng Nguyên có thêm 3 xã hoàn thành về đích nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Sáng 26/12, Hội đồng thẩm định NTM tỉnh do ông Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh làm Chủ tịch hội đồng đã có buổi làm việc tại xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên.

Hưng Châu là xã có dân cư đông, địa bàn rộng, khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng cán bộ, nhân dân đã nỗ lực huy động các nguồn vốn được 182 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp được 64 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. 

Đến nay, 13 km đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa đạt chuẩn. Các trạm bơm và hệ thống kênh mương tưới tiêu được xây dựng kiên cố; đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hội đồng thẩm định NTM tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại xóm 5, xã Hưng Châu. Ảnh: Thanh Tâm

Hội đồng thẩm định NTM tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại xóm 5, xã Hưng Châu. Ảnh: Thanh Tâm

Do đặc thù là xã ven đê sông Lam, hàng năm thường bị lũ lụt nên Hưng Châu luôn chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Cơ sở vật chất văn hóa từ xã đến xóm được đầu tư xây dựng khang trang, đạt các tiêu chuẩn theo quy định. Các trường tiểu học, trung học cơ sở đã được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia; Các làng nghề duy trì hoạt động tốt, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Chợ Mý được đầu tư xây dựng khang trang, thu hút đông tiểu thương trong và ngoài xã đến kinh doanh buôn bán. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 94,5%; thu nhập bình quân đầu người năm 2018  đạt 34,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%.

Đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông rộng rãi. Ảnh: Thanh Tâm

Đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông rộng rãi. Ảnh: Thanh Tâm

Đảng bộ xã hàng năm đều đạt ”trong sạch vững mạnh”, chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các tổ chức đoàn thể đều đạt loại tốt trở lên.Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn giữ vững ổn định...

Sau khi khảo sát thực tế thực hiện các tiêu chí tại hiện trường, nghe đại diện xã báo cáo quá trình xây dựng nông thôn mới và kiểm tra hồ sơ minh chứng, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đồng ý địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. 

Toàn cảnh Hội nghị thẩm định nông thôn mới tại xã Hưng Châu (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm

Toàn cảnh Hội nghị thẩm định nông thôn mới tại xã Hưng Châu (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm

Tuy nhiên, các thành viên của Hội đồng thẩm định NTM tỉnh còn băn khoăn về chất lượng một số chỉ tiêu chưa cao, đề nghị xã tiếp tục hoàn thiện nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí.

Trước đó, Hội đồng thẩm định các tiêu chí NTM tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Hưng Lĩnh và Hưng Khánh sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường và thẩm định hồ sơ minh chứng, các thành viên đã nhất trí công nhận Hưng Lĩnh và Hưng Khánh đạt 19 tiêu chí nông thôn mới.

Như vậy, trong năm 2018 huyện Hưng Nguyên có thêm 3 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt đông thôn mới lên 15 xã.

Tin mới