Hưng Nguyên, Diễn Châu tiêu hủy gần 8 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày 28 và 29/5, 2 địa phương Hưng Nguyên và Diễn Châu đã tiến hành tiêu hủy 156 con lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, với tổng trọng lượng hơn 8 tấn.
* Ông Nguyễn Đình Hữu - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên) cho biết: Ngày 28/5, chính quyền địa phương phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tổ chức tiêu hủy đàn lợn 48 con bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, tổng trọng lượng 2.434 kg.
Cán bộ thú y huyện Hưng Nguyên làm thủ tục tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Quang An
Cán bộ thú y huyện Hưng Nguyên làm thủ tục tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Quang An
Trước đó, từ ngày 25 đến 28/5, 7 hộ dân trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc báo với chính quyền địa phương có lợn ốm chết. Đó là hộ gia đình các ông: Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Duy Vương, Nguyễn Đình Hùng, Nguyễn Đình Thành (xóm 5) và Nguyễn Đình Khôi (xóm 7A).
Cán bộ thú y huyện Hưng Nguyên đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Điều đáng nói, xã Hưng Yên Bắc có vị trí tiếp giáp với xã Hưng Trung - ổ dịch đầu tiên trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Ngay khi biết tin xã Hưng Trung bị dịch tả lợn, xã đã nâng cao cảnh giác, phối hợp lập điểm chốt giữa 2 xã, tuy nhiên vẫn bị dịch bệnh xâm nhập. Bên cạnh 50 lít hóa chất đã được Trạm thú y cấp, xã trích kinh phí để mua 2 tấn vôi bột để tăng cường công tác dập dịch.

Ông Nguyễn Đình Hữu - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc

Xã Hưng Yên Bắc đã tiến hành lập 3 chốt kiểm dịch tại các điểm giao với các xã lân cận, đồng thời chỉ đạo nghiêm cấm giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn trên địa bàn. 
Đồ họa: Quang An
Đồ họa: Quang An
Như vậy, tính đến ngày 29/5, huyện Hưng Nguyên có 2 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là Hưng Trung và Hưng Yên Bắc và huyện đã phải tiêu hủy 115 con lợn nhiễm bệnh với tổng trọng lượng 6,5 tấn.
Quang An
* Sáng 29/5, chính quyền xã Diễn Trường phối hợp với Trạm Thú y huyện Diễn Châu tiến hành tiêu hủy 18 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi (gồm 1 lợn nái và 17 lợn thịt), tổng trọng lượng 2.393 kg. Đây là số lượng lợn tiêu hủy lớn nhất của một hộ dân trên địa bàn xã.
Tiêu hủy lợn tại xã Diễn Trường vào sáng 29/5. Ảnh: Quang An
Tiêu hủy lợn tại xã Diễn Trường vào sáng 29/5. Ảnh: Quang An

Trước đó, ngày 27/5, ông Lê Kim Cường, xóm 8, xã Diễn Trường đã báo với chính quyền địa phương có lợn ốm chết, cán bộ thú y huyện Diễn Châu đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm, kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Diễn Trường là địa phương xung yếu của huyện Diễn Châu, tiếp giáp với huyện Quỳnh Lưu và có đến 6 tuyến đường nối từ QL 1A đi xuống địa bàn xã, do đó, địa phương đã tiến hành lập 6 chốt kiểm dịch tại 6 con đường Maivà 3 chốt tiếp giáp với 3 xã lân cận.

Tiêu hủy hơn 3 tấn lợn tại trang trại ông Nguyễn Văn Bình, xã Diễn Hồng. Ảnh: Mai Giang
Tiêu hủy hơn 3 tấn lợn tại trang trại ông Nguyễn Văn Bình, xã Diễn Hồng. Ảnh: Mai Giang
Trước đó, sáng ngày 28/5, huyện Diễn Châu tiêu hủy lợn do dịch tả châu Phi tại 3 xã: Diễn Hồng, Diễn Nguyên, Diễn Quảng. Trong đó nhiều nhất là tại trại lợn của ông Nguyễn Văn Bình ở xóm Trung Hồng, xã Diễn Hồng tiêu hủy tới 90 con, với trọng lượng hơn 3 tấn, chủ yếu là lợn nái và lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng. Đây là điểm dịch thứ 4 trên địa bàn xã Diễn Hồng.

Ông Nguyễn Trọng Bốn - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y Diễn Châu cho biết: Hiện dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến rất sức phức tạp, nhiều xã tiếp tục có lợn chết, vì vậy công tác chống dịch là nhiệm vụ cấp bách lúc này. Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi của huyện đã thành lập các tổ trực tiếp xuống các xã kiểm tra thường xuyên, đồng thời cấp kinh phí chống dịch, lựa chọn địa điểm tiêu hủy an toàn.

Tính đến nay, huyện Diễn Châu đã có 16 xã xảy ra dịch tả lợn châu Phi, bao gồm: Diễn Vạn, Diễn Kim, Diễn Thái, Diễn Quảng, Diễn Bích, Diễn Xuân, Diễn Đoài, Diễn Hồng, Diễn Hạnh, Diễn Mỹ, Diễn Trường, Diễn Yên, Diễn Lộc, Diễn Nguyên, Diễn Đồng và Diễn Phú. Lực lượng Thú y đã tiến hành tiêu hủy 399 con lợn với trọng lượng 16,3 tấn.

Tin mới