Hướng dẫn phát thẻ cử tri trong trường hợp đặc biệt phòng, chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa ban hành Văn bản số 24 hướng dẫn về việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong bối cảnh đặc biệt.
Cử tri xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương kiểm tra, giám sát danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở xã. Ảnh tư liệu: Mai Hoa
Cử tri xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương kiểm tra, giám sát danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở xã. Ảnh tư liệu: Mai Hoa
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đề nghị Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Tổ bầu cử phối hợp chặt chẽ với cán bộ ở thôn, tổ dân phố khẩn trương thực hiện việc rà soát danh sách cử tri trong quá trình phát thẻ cử tri cho cử tri trên địa bàn.

Trong đó, đặc biệt lưu ý các trường hợp cử tri có yêu cầu đặc biệt (như cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật hoặc cử tri thuộc diện cách ly để phòng, chống dịch bệnh). Đây là nội dung mà Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa ban hành tại Văn bản số 24 gửi Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hướng dẫn phát thẻ cử tri trong trường hợp đặc biệt phòng, chống Covid-19 ảnh 2
Người dân xem, rà soát danh sách cử tri.
Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Tổ bầu cử xác nhận lại nguyện vọng của cử tri, nhất là cử tri là người tạm trú trên địa bàn về việc sẽ thực hiện bỏ phiếu bầu cử ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri hay bỏ phiếu ở nơi khác. Trường hợp cử tri xác nhận sẽ bỏ phiếu ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri thì Tổ bầu cử phát thẻ cử tri đề cử tri thực hiện quyền bầu cử.
Trường hợp cử tri đề nghị được bỏ phiếu ở nơi khác thì Tổ bầu cử hướng dẫn cử tri thực hiện thủ tục về việc bỏ phiếu ở nơi khác theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Trường hợp đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu (7 giờ ngày 23/5/2021) mà Tổ bầu cử vẫn không thể liên hệ được với cử tri để phát Thẻ cử tri do cử tri có tên trong danh sách không có mặt tại nơi đã đăng ký thường trú hoặc tạm trú thì Tổ bầu cử thông bảo đến Ủy ban nhân dân cấp xã để xóa tên người đó trong danh sách cử tri.

Ngoài các trường hợp đã được hướng dẫn tại Văn bản số 234 của Hội đồng Bầu cử Quốc gia về việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh, cử tri đã được phát thẻ cử tri nhưng sau đó di chuyển đến nơi ở khác và vì lý do dịch bệnh mà không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã có tên trong danh sách cử tri, thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, cử tri mang thẻ đã được phát đến Ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị được bổ sung vào danh sách cử tri và thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tại nơi mới. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nhận được đề nghị của cử tri có trách nhiệm thu lại thẻ cử tri được cấp trước đó, bổ sung danh sách cử tri và cấp thẻ cử tri mới để cử tri tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn. Đồng thời, thông báo ngay đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã phát thẻ cử tri cũ để cập nhật vào danh sách cử tri thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

Đối với trường hợp cử tri đã có tên trong danh sách cử tri nhưng chưa nhận được thẻ cử tri mà nay lại có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu tại địa phương khác nhưng do điều kiện phòng, chống dịch bệnh nên không thể quay về khu vực bỏ phiếu mà mình đã có tên trong danh sách cử tri để xin cấp giấy chứng nhận tham gia bỏ phiếu ở nơi khác thì có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mình có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu đề nghị được bổ sung vào danh sách và thực hiện bỏ phiếu trên địa bàn. Ủy ban nhân dân cấp xã tạo điều kiện thuận lợi để cử tri được bổ sung tên vào danh sách tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn và thông báo ngay đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cử tri đã có tên trong danh sách trước đó để cập nhật thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia đề nghị các tổ chức phụ trách bầu cử có biện pháp chỉ đạo, theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình biến động của cử tri trong danh sách cử tri trên địa bàn để có phương án chuẩn bị số lượng phù hợp các hòm phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu dự phòng và các điều kiện bảo đảm cần thiết khác cho công tác tổ chức bỏ phiếu trong ngày bầu cử, bổ sung các con dấu “Đã bỏ phiếu” kèm theo hòm phiếu phụ, bảo đảm thuận tiện cho công tác tổ chức để các cử trí không thể đến được phòng bỏ phiếu thực hiện quyền bầu cử.

Các tổ chức phụ trách bầu cử phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp có hình thức thông tin, tuyên truyền rộng rãi để cử tri nắm được nội dung hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nhất và bảo đảm để tất cả cử tri đều có thể thực hiện quyền bầu cử của mình./.

Tin mới