Hướng dẫn quy trình phúc khảo bài thi THPT quốc gia

Thí sinh có 10 ngày để nộp đơn phúc khảo tính từ thời điểm công bố kết quả thi, tức từ ngày 11 đến 20/7.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi THPT quốc gia được công bố vào ngày 11/7. Sau khi nhận kết quả, nếu cảm thấy điểm số không đúng với số điểm mà mình chắc chắn, thí sinh đều có thể làm đơn phúc khảo để được chấm lại bài thi.

Thí sinh nộp đơn phúc khảo tại chính trường phổ thông, nơi các em đăng ký dự thi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi. Sau đó, các đơn vị đăng ký dự thi sẽ cập nhật vào phần mềm quản lý thi, gửi danh sách đề nghị phúc khảo bài thi trắc nghiệm và tự luận cho Sở Giáo dục để Sở tập hợp, gửi danh sách đến các hội đồng thi.

Hướng dẫn quy trình phúc khảo bài thi THPT quốc gia ảnh 1

Các mốc thời gian thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT thí sinh cần như. Đồ họa: Tạ Lư

Đối với bài thi trắc nghiệm, việc chấm lại được thực hiện khi có mặt đầy đủ thành viên của tổ chấm phúc khảo và bộ phận giám sát. Bài thi sẽ được đối chiếu từng câu hỏi đã tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm với kết quả tệp đã quét lưu trong máy tính. 

Nếu có sai lệch, tổ chấm phúc khảo sẽ in phiếu chấm (từ phần mềm chấm thi) trước và sau khi sửa để lưu hồ sơ, đồng thời xác định nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch. Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước thì điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

Hướng dẫn quy trình phúc khảo bài thi THPT quốc gia ảnh 2

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Dương Tâm

Đối với bài thi tự luận, các hội đồng thi tổ chức chấm lại theo hướng dẫn, đảm bảo đúng nguyên tắc hai cán bộ chấm độc lập trên một bài thi và phải chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh.

Nếu kết quả chấm của hai cán bộ phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của hai cán bộ có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.

Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ lệch nhau thì Trưởng ban phúc khảo lấy điểm trung bình cộng ba lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì hội đồng thi phải tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ coi thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo. Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực, hội đồng thi sẽ xử lý theo quy định.

Việc chấm phúc khảo bài thi phải được hoàn thành chậm nhất ngày 28/7 và công đoạn xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo phải được hoàn thành trong hai ngày sau đó.

Tin mới