Hướng mở cho du lịch Anh Sơn

(Baonghean) - Với sự đa dạng và phong phú về tiềm năng để phát triển du lịch, ngày 8/12/2011 UBND huyện Anh Sơn ban hành Quyết định số 2349/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử gắn phát triển du lịch huyện Anh Sơn”, với mong muốn thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực khai mở tiềm năng du lịch đang "ngủ quên"…

Phong phú tiềm năng 

Là một huyện miền núi thuộc miền Tây Nam Nghệ An, trải dọc theo đôi bờ sông Lam, sông Con, sông Giăng và Quốc lộ 7, thuận lợi cho việc vận chuyển, giao lưu hàng hóa bằng đường thủy; đây là những điều kiện để Anh Sơn phát triển mạnh thương mại, dịch vụ và du lịch. Bên cạnh đó, với địa hình nhiều dãy núi đá vôi, kết nối với nhau, có đỉnh Kim Nhan cao trên 1340m, tạo nên nhiều hang động đẹp hấp dẫn khách du lịch.

Bản Vều vùng đệm của rừng nguyên sinh Pù Mát, tài nguyên rừng tự nhiên lớn, trong đó có nhiều loài lâm sản quý, có thảm thực vật phong phú và đa dạng, có hệ động vật với nhiều loài quý, hiếm - là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khắp mọi miền khi đến Anh Sơn. Những vùng chuyên canh cây công nghiệp như chè, mía,… ở các xã Hùng Sơn, Bình Sơn,Thành Sơn, Cao Sơn với khí hậu trong lành và cảnh quan đẹp, cũng trở thành những điểm tham quan hấp dẫn.

Toàn cảnh Nghĩa trang Liệt sỹ quốc tế Việt - Lào (thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn). 	Ảnh: Thành Cường
Toàn cảnh Nghĩa trang Liệt sỹ quốc tế Việt - Lào (thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn). Ảnh: Thành Cường

Toàn huyện Anh Sơn có 62 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 11 di tích cấp Quốc gia, 5 di tích cấp tỉnh. Một số di tích có thể khai thác du lịch như: Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào, nơi yên nghỉ của 11.000 liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn Lào; Di chỉ khảo cổ hang Đồng Trương ở xã Hội Sơn được xếp hạng Di chỉ khảo cổ học cấp quốc gia; Đò Rồng bến Ngự thuộc xã Tường Sơn - là nơi Lê Lợi cùng Nguyễn Trãi, Nguyễn Xí, Đinh Liệt qua lại, hội họp làm nên những chiến công hào hùng; Sân bay Dừa - nơi để những chiếc MIC của Không quân Việt Nam anh hùng xuất kích bắn tan xác những Con Ma, Thần Sấm của giặc Mỹ; Hiệu Yên Xuân - nơi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên. Ngoài ra còn có: đền Đức Ông; đền Trương Hán nổi tiếng linh thiêng.

Đặc biệt, ở những địa phương có đồng bào dân tộc Thái sinh sống, bản sắc văn hoá riêng vẫn được bảo tồn và phát huy: Kiến trúc nhà sàn, trang phục truyền thống, các loại nhạc cụ như cồng, chiêng, khắc luống, nghề dệt thổ cẩm… Ngày 18/11 hàng năm, huyện đều tổ chức ngày hội văn hóa vùng biên tại bản Vều, 3 năm 1 lần, huyện tổ chức ngày hội văn hoá các dân tộc trên địa bàn. Đây là các hoạt động có ý nghĩa trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc cũng như góp phần tạo điểm đến hấp dẫn du khách. 

Với sự đa dạng và phong phú về tiềm năng, ngày 08/12/2011 UBND huyện Anh Sơn ban hành Quyết định số 2349/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử gắn phát triển du lịch huyện Anh Sơn”. Với mong muốn thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực khai mở tiềm năng du lịch bấy lâu đang "ngủ quên".

Những hướng mở 

Làm thế nào để thu hút khách du lịch về với Anh Sơn? Và điểm nhấn của du lịch Anh Sơn là gì? Đây là 2 vấn đề đã được đưa ra bàn thảo kỹ tại buổi làm việc giữa Sở Du lịch với lãnh đạo huyện Anh Sơn trong trung tuần tháng 7 vừa qua. Tại buổi làm việc, các đại biểu đều thống nhất cho rằng, Anh Sơn có rất nhiều di tích lịch sử văn hóa nhưng huyện phải xác định điểm nhấn du lịch tâm linh, du lịch về nguồn của Anh Sơn là Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào. Đây không những là địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, mà còn là điểm về nguồn, thăm viếng người thân của hàng ngàn gia đình, hàng ngàn du khách mỗi năm.

Ông Nguyễn Hữu Bắc - Trưởng đại diện CLB Lữ hành Unesco Hà Nội tại miền Trung - Chủ tịch Công ty Đầu tư Du lịch PhucGroup – PGC, là một trong những người con quê hương Anh Sơn, trăn trở: Du lịch là ngành có tính chất đặc biệt, liên ngành và liên vùng, xét thấy Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào có những lợi thế có thể tạo thành điểm nhấn du lịch tâm linh của miền Tây Nghệ An. Trên đường từ TP. Vinh lên Con Cuông, du khách có thể làm lễ và thăm viếng liệt sỹ trước khi lên tham gia khám phá các giá trị thiên nhiên, văn hóa tộc người tại Con Cuông. Với các tour du lịch 2 ngày 1 đêm Vinh - Pù Mát - Vinh thì điểm đến này không thể bỏ qua.

Bãi tắm Cây Sung - bản Cao Vều 1, xã Phúc Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Hồ Phương
Bãi tắm Cây Sung - bản Cao Vều 1, xã Phúc Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Hồ Phương

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch khẳng định: Trung tâm XTDL sẽ đưa các thông tin về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào vào các ấn phẩm quảng bá, đưa vào trang Website của Sở Du lịch; đưa địa chỉ này vào hành trình bắt buộc của các đoàn khảo sát Famtrip, Fresstrip.... Đổi mới cơ chế hợp tác và trao đổi thông tin giữa BQL nghĩa trang, Ngành VHTT huyện Anh Sơn và các doanh nghiệp.  Trước mắt,  huyện Anh Sơn và BQL Nghĩa trang cũng như Sở LĐ-TB&XH cần kết nối cùng các điểm di tích danh thắng khác của tỉnh như: Kim Liên, Truông Bồn, điểm di tích KM số 0 (Tân Kỳ), Khu sinh thái văn hóa Mường Thanh (Diễn Châu), VQG Pù Mát... để có sự hỗ trợ quảng bá điểm đến này cho du khách trực tiếp; quan tâm chỉ đạo các công ty lữ hành để kết nối, quảng bá cho du lịch Anh Sơn. 

Sắp tới huyện chuẩn bị khởi công một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn phục vụ khách du lịch; quy hoạch mở rộng khu tâm linh Cửa Lũy; tích cực kêu gọi đầu tư các dự án du lịch. Tiêu biểu là Dự án du lịch sinh thái sông Giăng - Bản Vều, khai thác Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An được UNESCO đưa vào danh sách; tour du lịch này sẽ hút khách tham quan bằng những trải nghiệm thú vị của núi rừng, sự đa dạng sinh học và nét văn hóa độc đáo của cộng đồng đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn; Dự án phát triển làng nghề gắn với du lịch như nghề dệt thổ cẩm tại bản Bộng, xã Thành Sơn để du khách được tham gia vào các công đoạn dệt thổ cẩm, thưởng thức ẩm thực độc đáo, chọn những món quà thổ cẩm tinh xảo làm quà. Ngoài ra còn một số dự án trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, di tích cách mạng gắn với các lễ hội trên địa bàn đang được quy hoạch và xây dựng.

Thanh Thủy - Lương Mai

TIN LIÊN QUAN

Tin mới