Hương Tràm bất ngờ chia sẻ về cuộc sống mới ở Mỹ

"Quá khứ không ai biết nó đẹp bằng mình, tương lai không ai vẽ nét hơn mình, bí mật nhé là Tràm có giận cô gái năm 17 ấy chút xíu, nhưng Tràm cảm ơn cô ấy đã vẽ nên Hương Tràm hiện tại", Hương Tràm nói.

Cuối tháng 5/2019, Hương Tràm tạm rời xa showbiz Việt và lên đường sang Mỹ du học. Tuy chưa tiết lộ cụ thể về việc sẽ đi học trong thời gian bao lâu song giọng ca “Duyên mình lỡ” không phủ nhận chuyến đi này còn là dịp để cô tự chữa lành những tổn thương trong lòng bấy lâu nay. 

Hương Tràm ở Mỹ: Chưa có người yêu, không cần trang điểm khi ra đường
Hương Tràm đang sống và làm việc tại Mỹ.


Tôi trưởng thành và độc lập hơn rất nhiều

- Cuộc sống của Hương Tràm những ngày đầu sang Mỹ ra sao? 

Cảm giác khác hoàn toàn so với những lần trước đây tôi đi diễn. Tôi thuê nhà ở chung với chị gái và gia đình chị. Một buổi sáng tỉnh dậy rất sớm, không lướt mạng xã hội để xem có tin gì về mình, không có lịch tập nhảy hay hát, kiểm tra lịch show diễn. Tất cả đều hoàn toàn mới đến nỗi mình cũng hơi choáng (cười).

Ai cũng tò mò việc tôi sang Mỹ và bắt đầu thêu dệt nên nhiều câu chuyện. Đâu đó cũng gặp vài ý kiến về việc thời hay không thời của nghệ sĩ, và tôi chợt nhận ra rằng lớp nghệ sĩ đi trước mọi người đang an yên thế nào trong cách làm nhạc và nhìn nhận cuộc sống, rất nhiều người có cả giá trị hạnh phúc của gia đình.

Tôi tự nghĩ rằng nếu cứ để ý những gièm pha thì bản thân sẽ biến thành những gì họ nghĩ. Tôi xác định mình phải sống khác khi qua Mỹ, gạt bỏ ngoài tai tất cả những ánh mắt, lời nói về mình khi ở Mỹ, bước từ con số 0 và cảm nhận cuộc sống một cách tích cực. Tôi cũng đã gặp bác sĩ tư vấn tâm lý bên Mỹ để trò chuyện và thích nghi với việc thay đổi môi trường sống.

Cuộc sống của tôi bây giờ có rất nhiều điều mới, đôi lúc cũng lo lắng nhưng chưa bao giờ hối hận. Thực ra tôi từng rất nhạy cảm và tự ti. Tôi biết việc mình bỏ đi đã khiến nhiều người hâm mộ buồn, làm gia đình mình lo lắng nhưng cuối cùng tôi đã dám đối diện với bản ngã và những nỗi sợ thẳm sâu trong mình.

Điều khác biệt đầu tiên tôi có được chính là sự tích cực cố gắng. Tôi học mỗi ngày, tự lập trong mọi thứ. Trước đây, mở mắt là tôi gọi chị trợ lý: "Chị ơi, lấy điện thoại cho em. Chị ơi, giúp em soạn đồ, mua đồ ăn,…” Còn bây giờ, tôi làm mọi thứ từ A đến Z và trưởng thành hơn rất nhiều.

- Những nghệ sĩ chơi thân với bạn phản ứng ra sao với quyết định sang Mỹ của bạn?

Bạn bè đều nhận xét đây là quyết định liều lĩnh, thậm chí có người cho đến giờ vẫn không tin nhưng vì hiểu tính tôi nên đều ủng hộ. Những câu nói động viên và giúp đỡ của mọi người khiến tôi hạnh phúc và đỡ nhớ nhà hơn trong thời gian xa gia đình.

- Sang Mỹ, bạn không ngần ngại đăng trên mạng xã hội đánh giá về những người chê bai, dè bỉu mình. Đó là phản ứng tự vệ, là những trải nghiệm cuộc sống hay đó mới là con người thật của Hương Tràm ít bộc lộ?

Tôi chia sẻ vì học trò của mình, các em mới vào nghề thì bức xúc, cũng giống như tôi ngày trước. Trẻ con cả giận, tức thì nói xong lại thôi, chứ chính ra có khi tuổi mình lại giữ bền trong lòng lâu thành cục tủi nên tôi sẽ lên tiếng bảo vệ các em trên chặng đường dài nếu có thể.

Có khi bản thân người ta cũng đang không hài lòng với cuộc sống của chính mình. Cuộc sống giống như cốc nước trắng, bạn uống hàng ngày. Đừng ngưỡng mộ nước ngọt mà người khác uống có năm sắc bảy màu rực rỡ, thực ra nó chưa chắc đã giải khát bằng nước trắng của bạn uống, sống ngay thẳng trọn vẹn và đàng hoàng, thì dù uống nước trắng ăn cháo trắng, nó an toàn và nó do bạn tự tay múc tự tay nấu.

Sống ở đời không dựa vào tâm tình, mà phải dựa vào tâm thái. Điều chỉnh tâm thái của mình để nhìn nhận cuộc sống, đâu đâu cũng là ánh nắng. Những ngày này, tôi thấy ánh nắng khác ánh nắng mình vẫn thấy, nhạt hơn nhưng trong vắt. 

Hương Tràm ở Mỹ: Chưa có người yêu, không cần trang điểm khi ra đường
Hương Tràm xúc động trước tình cảm của fan dành cho mình ngày lên máy bay sang Mỹ.

- Va đập từ khi còn nhỏ, đứng dậy giữa nhiều sóng gió, người ta thấy rõ sự tỉnh táo, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử của bạn. Sang Mỹ, bạn "thả lỏng" mình chưa, và ở Mỹ phải chăng dễ sống hơn với một người nóng tính và cá tính?

Bản thân tôi nhận ra mình trưởng thành và độc lập hơn rất nhiều, không phải gồng như trước. Tôi thoải mái đứng xếp hàng mua thức ăn, nhiều khi ra đường cũng không cần phải trang điểm và ăn diện xuề xòa mà không bị cho vào ‘Sao xấu’. Cảm giác là một cô sinh viên tự lập hết mọi thứ mang lại cho tôi nhiều cảm xúc và trải nghiệm.

- Hương Tràm tự nhận mình là người cầu toàn, kỹ tính, nhất định không nhận mình khó tính. Vậy người kỹ tính này, khi vừa sang Mỹ, có thốt lên nuối tiếc hay giá như việc gì mình trót quên chưa kịp làm ở Việt Nam?

Thật ra, tôi nghĩ tôi là người theo chủ nghĩa hay hoài nghi về mình thì đúng hơn. Tại sao tôi hay hoài nghi ư? Bởi vì có chủ nghĩa hoài nghi mới có chủ nghĩa hiện thực.

Thực ra, tôi và ekip đã chuẩn bị cho việc tôi rời đi trước đó gần một năm nên tất cả các công việc như chuẩn bị cho Liveshow, cho MV Ra là em đâu quá mong manh, chuẩn bị về kinh tế và mọi thứ đã được có kế hoạch đầy đủ để hạn chế tối đa nhất việc thốt lên chữ ‘giá như' hay 'nuối tiếc’. 

- Thực hiện liveshow riêng không phải là điều đơn giản với một cô gái khi mới 23 tuổi. Ở showbiz Việt, chỉ có 3 người làm được liveshow riêng ở tuổi 23 là Mỹ Tâm, Hoàng Quyên và bây giờ là Hương Tràm. Bạn làm liveshow riêng để chứng tỏ bản thân hay đó là mục tiêu bạn dự định trước khi du học? 

Việc làm liveshow là một món quà với khán giả, cũng là một thử thách đối với Hương Tràm. Đó là dự định mà tôi đã mong muốn từ rất lâu và cố gắng hoàn thiện trước khi mình chuẩn bị cho hành trình mới tại Mỹ.

Tôi không nghĩ màu sắc trong liveshow mang lại sẽ hướng khán giả nghĩ về sự chứng tỏ, mà đó là sự tri ân tận tụy của nhiều con người cùng với tôi tới khán giả yêu thương. Tôi đọc từng bình luận bên dưới, từng tin nhắn động viên của những tiền bối trong nghề. Những tình yêu lớn của Hương Tràm đêm liveshow ấy đều là thật.

Hương Tràm ở Mỹ: Chưa có người yêu, không cần trang điểm khi ra đường
Hương Tràm thăng hoa trong đêm liveshow đầu tiên trong sự nghiệp 'Hộp thư số 1'.

 - Bạn ấp ủ sang Mỹ quay lại việc học, giải tỏa tinh thần, nuôi lại những cảm hứng cho bản thân, nhưng cũng có thể là bước đệm cho một mục tiêu xa hơn? Bạn có dám lại thử thách bản thân với American Idol hay The Voice?

Đời người rất ngắn ngủi, khổ là một ngày và sung sướng hạnh phúc cũng là một ngày. Nếu tôi không có năng lực khiến bản thân mình vui vẻ, tiếp thu những điều mới thì không ai có thể mang lại cho tôi, âm nhạc hay cuộc sống của tôi sự hạnh phúc.

Thứ tham vọng duy nhất của tôi là mong muốn khi trở về sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ, năng lượng hơn cho khán giả của tôi.

- Không nói về vấn đề sức khỏe hay học vấn, có khi nào bạn có cảm giác "cuộc chơi" trong nước với bạn đã không còn hấp dẫn nên mới ra đi vì bạn là ca sĩ có mức giá cát-xê cũng thuộc hàng cao nhất trong giới nữ?

Vấn đề tôi có đi xa đến mấy thì vẫn luôn luôn không quên mục đích của mình khi xuất phát đó là âm nhạc. Đó là điều tôi theo đuổi chứ không phải là thứ bậc hay cát-xê khủng.

- Nhiều người nhận xét gu nhạc Việt ở Mỹ thường chuộng nhạc cũ, không mới mẻ và sôi động như ở trong nước. Để tồn tại ở thị trường chuộng bài hát cũ có hơi ngược với tư duy của bạn? Nếu phải hát Bolero thì Hương Tràm có chịu và sẽ thích nghi ra sao?

Không có gì là mãi mãi. Tôi vẫn thấy mọi người đón nhận và thích thú khi tôi hát những ca khúc mới của mình như Em gái mưa, Duyên mình lỡ hay gần đây nhất là Ra là em đâu quá mong manh,..

Thật ra, mình cứ mạnh dạn mang những điều mới thì chắc chắn sẽ có người đón nhận. Tôi không thích từ ‘phải’ khi được hỏi về việc hát Bolero. Âm nhạc không có ranh giới, nên nếu khi nào bản thân tôi thấy thích hợp và đủ kỹ năng, độ chín thì mình cũng thử trải nghiệm hát Bolero, không có gì là không thể.

Tôi chưa có người yêu mới

- Hương Tràm cho người khác cảm giác bạn chủ động mọi thứ trong cuộc sống và công việc. Dường như không có bóng dáng một người nào đó thực sự có ảnh hưởng lớn đến quyết định của bạn. Sống 'gồng' mình như vậy có mệt mỏi?

Ai bảo tôi không có bóng dáng của người thực sự ảnh hưởng là sai. Người ảnh hưởng đến tôi rất nhiều, trong đó có ba mẹ. Nội tâm trong mỗi gia đình có vẻ đầy đủ nhưng thiếu những điều gì cần lấp đầy phận làm con thì đến lúc các bạn cũng sẽ hiểu giống như tôi. Các bạn sẽ nghĩ nhiều khi bố mẹ các bạn chớm mệt mỏi tuổi về hưu, lâu lâu thấy dấu hiệu tuổi già gõ cửa. 

Hương Tràm ở Mỹ: Chưa có người yêu, không cần trang điểm khi ra đường
Hương Tràm trong liveshow riêng đầu năm 2019.

 - Tài năng và sự nổi tiếng thì đã thấy rõ, nhưng sự chủ động của Hương Tràm có lẽ cũng là một áp lực khiến những người yêu bạn ở thế yếu hơn. Điểm yếu lớn nhất của Hương Tràm là gì?

Nếu người đàn ông cảm thấy không đủ vững chãi và trở thành người chủ động dẫn dắt tôi trong tình cảm thì chắc cũng không đủ điều kiện để lấy trái tim của bất kỳ phụ nữ nào chứ không chỉ riêng mình tôi.

Điểm yếu lớn nhất của tôi là không đánh vần được chữ 'điểm yếu' (cười). Thật ra không ai dại gì cho người khác biết điểm yếu của mình đâu nhỉ, phải giữ bí mật tuyệt đối. Nhưng ai rồi sẽ luôn luôn có người phù hợp với mình.

- Trước đây, những mối tình của bạn đều được khán giả biết đến, nhưng vài năm qua, bạn kín đáo và cẩn trọng che chắn cuộc sống cá nhân hơn trước truyền thông. Bạn không có ai, hay bạn vẫn yêu nhưng không có nhu cầu công khai?

Có lẽ, mình nên bí mật bao nhiêu thì hạnh phúc bấy nhiêu. Mình đang sống trong xã hội mà mọi người hay quan tâm đến chuyện riêng tư của nhau, nên nếu khi chuyện tình cảm chưa đủ vững chãi thì tốt nhất hay để cho tự nhiên nhất có thể. Và sự thật là tôi chưa có ai dù bạn tin hay không (cười).

- Hương Tràm 24 tuổi thích và ghét nhất Hương Tràm 17 tuổi ở điểm gì?

Quá khứ không ai biết nó đẹp bằng mình, tương lai không ai vẽ nét hơn mình, bí mật nhé là tôi có giận cô gái năm 17 ấy chút xíu, nhưng tôi cảm ơn cô ấy đã vẽ nên Hương Tràm hiện tại nét căng, chỗ nào cần cong thì cong mà chỗ nào cần méo thì méo (cười). 

- Nhà có, xe có, nổi tiếng, giá cát-xê cao, đi du học Mỹ, giờ hỏi về chuyện lấy chồng, bạn đã có ý niệm gì về điều này chưa?

Có lẽ đó là do duyên, duyên đến khi nào mình nhận lúc đó. Tôi rất tin vào chữ 'duyên' trong cuộc sống, nên hát Duyên mình lỡ không có có nghĩa là ca sĩ mất niềm tin đâu.

Tin mới