Huy động nguồn vốn nạo vét các cửa lạch đảm bảo cho tàu thuyền ra vào

(Baonghean.vn) - Cử tri huyện Quỳnh Lưu kiến nghị cần hỗ trợ đầu tư nạo vét, mở rộng cảng cá lạch Quèn (xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu) và lạch Vạn ( xã Diễn Vạn, Diễn Châu). Hiện luồng lạch rất cạn, khó khăn cho tàu thuyền lớn ra vào và tránh trú bão.

Vấn đề này, Sở NN & PTNT trả lời như sau:

* Về Dự án Nâng cấp cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu: 

- Dự án Nâng cấp cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 2323/QĐ-UBND ngày 25/5/2016, với tổng mức đầu tư 103.400 triệu đồng; hiện nay Sở đang tổ chức đấu thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, dự kiến năm 2017 sẽ  khởi công.

Thu mua cá ở bến cá Lạch Quèn
Thu mua cá ở bến cá Lạch Quèn. Ảnh tư liệu

* Về nạo vét cửa Lạch Vạn, huyện Diễn Châu:

- Tình trạng luồng lạch các cửa sông trên địa bàn tỉnh hầu hết đều rất cạn, ảnh hưởng đến việc lưu thông tàu thuyền ra vào của ngư dân. Năm 2015, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND huyện Diễn Châu cho lập dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Lạch Vạn, trong đó có hạng mục: Nạo vét cửa Lạch Vạn (sử dụng nguồn vốn WB của dự án Nguồn lợi ven biển (CRSD).

Tuy nhiên do kinh phí đầu tư lớn, vì vậy UBND huyện Diễn Châu đã thống nhất trước mắt ưu tiên nâng cấp, mở rộng cảng cá để đảm bảo an toàn cho tàu tuyền trong mùa bão lụt và thuận lợi cho các hoạt động giao thương của ngư dân. Đến nay, Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Lạch Vạn đã hoàn thành (với kinh phí đầu tư là 30 tỷ đồng).

Cảng cá Lạch Vạn, ảnh tư liệu
Cảng cá Lạch Vạn. Ảnh tư liệu

Việc nạo vét cửa Lạch Vạn là hết sức cần thiết, tuy nhiên do nguồn vốn khó khăn nên chưa thể triển khai thực hiện. Trong thời gian tới, đề nghị UBND huyện Diễn Châu đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án (theo quy định của Luật đầu tư công); Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục vận động các nguồn vốn để đầu tư nạo vét các cửa lạch trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão./.

Gia Huy

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới