Huy Hoàng dùng 'võ' gì giúp SLNA trụ hạng ?

(Baonghean.vn) - Việc lãnh đạo CLB Sông Lam Nghệ An quyết định giao Huy Hoàng làm HLV trưởng đội 1 đang nhận được nhiều ý kiến đồng thuận, trong đó những người am tường nội tình đội bóng cho rằng, đó là lựa chọn tốt nhất trong bối cảnh hiện tại.

Hồi SLNA lần thứ 2 lên ngôi vô địch V. League 2011, trong khu kỹ thuật là HLV trưởng Hữu Thắng đầy uy lực, trên sân cỏ là đội trưởng Huy Hoàng dũng khí có thừa. Cả hai “cái uy” này hỗ trợ cho nhau, trước hết phá lối chơi của đối thủ, áp đặt lối chơi thiên về sức mạnh của đội quân áo vàng, từ đó khiến phần lớn đối thủ mang tâm lý thua trận trước khi hành quân đến “chảo lửa” thành Vinh.

Tư chất thủ lĩnh của Huy Hoàng, vai trò “anh cả” của đội bóng sẽ được phát huy nhằm vực dậy đà đi xuống thời gian gần đây và phục vụ kịp thời nhất cho mục tiêu chống xuống hạng đang đặt ra cấp thiết lúc này.
Tư chất thủ lĩnh của Huy Hoàng, vai trò “anh cả” của đội bóng sẽ được phát huy nhằm vực dậy đà đi xuống thời gian gần đây và phục vụ kịp thời nhất cho mục tiêu chống xuống hạng đang đặt ra cấp thiết lúc này.

Hữu Thắng cũng như “triết lý” đội bóng luôn không giấu diếm việc “cầu thủ SLNA là những người đàn ông”, ra sân là máu lửa, quyết liệt, ai nói “chém đinh, chặt sắt” là việc của họ, diễn biến trên sân có trọng tài, có luật, cứ thế mà đá. Ngán ngại quá đến mức có ông bầu sau này “tuyên bố” đá giao hữu với ai thì đá, còn SLNA thì “cấm cửa”!

Trên sân cỏ, đội trưởng Huy Hoàng trong vai trò trung vệ thường xuyên có những cú bật nhảy chính xác, cắt chặn bóng gọn ghẽ dù chiều cao chỉ khiêm tốn 1m72, đặc biệt là “võ” tung móc vừa cứu bóng vừa trực tiếp… dằn mặt đối thủ hết sức hiệu nghiệm. Ấy là những cú đá nhanh như chớp ngay trước mặt, mũi tiền đạo đối phương và sau những tình huống đó, phần sân do Huy Hoàng quản lý thường trở nên ít việc, dễ chịu hơn bao giờ hết!

Sau này, bóng đá Việt hội nhập, các trung vệ nội giỏi giang như Huy Hoàng cũng phải hết sức vất vả khi đối đầu với tiền đạo ngoại vốn có thể hình, thể lực và tiểu xảo thượng thặng từ việc “ăn cơm thiên hạ mòn đũa”. Huy Hoàng và đồng đội cố gắng đeo bám, bật nhảy đến mấy thì cũng chỉ chịu nổi khoảng 75-80 phút là sau đó te tua, chịu trận.

Hẳn nhiều người không quên tình huống theo kèm và ý định dằn mặt không thành của Huy Hoàng đối với tiền đạo ngoại Samsons (Hà Nội T&T) trên sân Vinh dạo nào? Chắc chắn đó là bài học lớn cho Huy Hoàng về “biết người, biết ta” và thiên hạ luôn có những kẻ “giòn” hơn ta, nhất là những cầu thủ chuyên nghiệp, va đập nhiều với đủ loại môi trường bóng đá trong và ngoài “vùng trũng”?  

Thật thú vị là tới đây, đối thủ đáng sợ ngày xưa từng ghi rất nhiều bàn thắng đẹp như mơ vào lưới SLNA sẽ là… học trò của Huy Hoàng- Văn Quyến. Thế và thời đã khác, hy vọng dưới tay Huy Hoàng, tiền đạo từng nhiều năm là vua phá lưới V. League khi về SLNA luôn tuân thủ đấu pháp của ban huấn luyện, giữ được thói quen ghi bàn đều đặn và đây thực sự là một trang mới đầy thú vị của chân sút ngoại này?

Chưa kể một việc tối quan trọng là SLNA hiện thiếu một đầu tàu có uy như đội trưởng Huy Hoàng ngày nào. Rõ ràng cái uy của Huy Hoàng ở ngoài sân lúc này là chưa đủ mà luôn cần một cầu thủ mẫu mực, uy lực, khôn khéo ở trên sân để siết chặt đội ngũ công thủ toàn diện, đạt kết quả thi đấu tốt nhất. Sẽ là cầu thủ nội, đội trưởng Văn Khánh hay là ngoại binh được tin cậy, gửi gắm? Văn Khánh chuyên môn tốt nhưng sai lầm vừa qua khiến anh này có thời gian nghỉ vì bị treo giò, vì chấn thương nhiều hơn thời gian thi đấu nên việc có một đội phó tốt (để đeo băng đội trưởng) lại được đặt ra thường xuyên. Sẽ là người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hay chỉ là xìu xìu, ển ển đều liên quan và tác động rất nhiều từ độ “vững” của HLV trưởng.

Tất nhiên, đội bóng nào cũng cần những cá tính mạnh mẽ trong và ngoài sân cỏ. Cá tính ấy lúc nào đó có thể dám phản biện, dám “bật” lại thầy chẳng hạn (như Huy Hoàng từng là nhân vật chính) thì cũng vì cái chung, vì tập thể. Và hơn ai hết, Huy Hoàng phải luôn biết rõ hay dở của từng cá tính, để biết “dụng nhân như dụng mộc”, vượt lên trên để có được điều lớn lao, đáng nói.

“Võ” của HLV trưởng Huy Hoàng và nhóm trợ lý lúc này là những “chiêu” ấy chăng?

Tin mới