Huyện Diễn Châu bùng phát thêm 3 ổ dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Trong ngày 9/5, thêm 3 địa phương trên địa bàn huyện Diễn Châu phát hiện lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi, gồm: Diễn Mỹ, Diễn Bích và Diễn Quảng. Như vậy, trong vòng 10 ngày, trên địa bàn huyện Diễn Châu xảy ra 7 ổ dịch tả lợn châu Phi.
Các địa phương có dịch trên địa bàn huyện Diễn Châu đồng loạt phun hóa chất khử trùng. Ảnh: Xuân Hoàng
Các địa phương có dịch trên địa bàn huyện Diễn Châu đồng loạt phun hóa chất khử trùng. Ảnh: Xuân Hoàng
Chiều 9/5, ông Nguyễn Trọng Bốn - Trưởng Trạm Chăn nuôi & Thú y huyện Diễn Châu cho biết, Cơ quan Thú y vùng II đã có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại 3 xã: Diễn Mỹ, Diễn Bích và Diễn Quảng dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
3 xã: Diễn Mỹ, Diễn Bích và Diễn Quảng xảy ra ổ dịch tả lợn châu Phi vào chiều 9/5. Ảnh Google Maps
3 xã: Diễn Mỹ, Diễn Bích và Diễn Quảng xảy ra ổ dịch tả lợn châu Phi vào chiều 9/5. Ảnh Google Maps
Trước đó, trong 2 ngày 7 và 8/5, cơ quan thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm tại lợn ốm của các gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 14, xã Diễn Mỹ; Nguyễn Thị Hội ở xóm Quyết Thắng, xã Diễn Bích và 2 hộ ở xóm 3, xã Diễn Quảng là Phan Xuân Hùng và Lê Xuân Dương. 
Khi xảy ra ổ dịch, giải pháp trước tiên là rắc vôi bột, phun hóa chất khử trùng tại hộ chăn nuôi có lợn bị dịch. ảnh; Xuân Hoàng
Khi xảy ra ổ dịch, giải pháp trước tiên là tiêu hủy lợn, rắc vôi bột, phun hóa chất khử trùng tại hộ chăn nuôi. Ảnh: Xuân Hoàng
Như vậy, chỉ trong 10 ngày, từ 1/5 đến 9/5, trên địa bàn huyện Diễn Châu xảy ra 7 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 7 xã: Diễn Vạn, Diễn Kim, Diễn Thái, Diễn Trường, Diễn Mỹ, Diễn Quảng và Diễn Bích.
Ngay trong chiều 9/5, chính quyền 3 địa phương nói trên triển khai các giải pháp chống dịch tả lợn châu Phi theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Trước mắt, UBND huyện trích ngân sách hỗ trợ mỗi xã có dịch tả lợn châu phi 10 triệu đồng để mua vôi bột, giám sát dịch bệnh. Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương, khi có dịch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban phòng chống dịch. 

Ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu

Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ sau khi xảy ra dịch tả lợn châu phi là một trong những giải pháp phòng dịch tả lợn lây lan. Ảnh: Xuân Hoàng
Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ sau khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi là một trong những giải pháp phòng dịch tả lợn lây lan. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Đặng Văn Minh - Phó Chi cục Chăn nuôi & Thú y cho rằng: Mức độ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi nhanh trên địa bàn huyện Diễn Châu trong những ngày qua là đáng lo ngại. Nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh thì địa phương này có nguy cơ công bố dịch tả lợn châu Phi trên toàn huyện./.

Tin mới