Huyện Nam Đàn (Nghệ An) công bố hết dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - UBND huyện Nam Đàn đã có quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện. Trước mắt, các hoạt động mua bán, giết mổ, sử dụng thịt lợn được trở lại bình thường tại các địa phương này.
Sau 30 ngày kể từ thời điểm xảy ra ổ dịch tả lợn châu Phi mới nhất tại xã Nam Nghĩa, đến nay huyện Nam Đàn không phát sinh thêm ổ dịch mới. Căn cứ vào các quy định, UBND huyện Nam Đàn ra Quyết định số 3667/QĐ-UBND công bố hết dịch tả lợn châu Phi đối với vùng dịch xã Nam Nghĩa; bãi bỏ vùng dịch uy hiếp gồm các xã Nam Thanh, Vân Diên, Nam Thái và Nam Hưng.
Huyện Nam Đàn công bố hết dịch tả lợn châu Phi.
Huyện Nam Đàn công bố hết dịch tả lợn châu Phi.
Trước đó, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn huyện Nam Đàn vào ngày 30/3/2019 tại gia đình ông Nguyễn Quang Ngân ở xóm 10, xã Nam Nghĩa. Sau đó, dịch tiếp tục lây lan sang 2 hộ dân thuộc xóm 9 và xóm 11 trên địa bàn xã. Tổng số lợn buộc tiêu hủy là 110 con, tổng trọng lượng 4.658 kg.
Tính đến thời điểm hiện tại, Nam Đàn là một trong những địa phương khống chế được dịch tả lợn châu Phi tốt nhất trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đã xảy ra dịch 3 tháng, tuy nhiên, dịch chỉ khoanh vùng trên địa bàn xã Nam Nghĩa, không lây lan sang địa phương thứ 2.
Lực lượng chức năng xã Nam Nghĩa (Nam Đàn) phun hóa chất khử trùng phương tiện ra vào địa bàn. Ảnh: Quang An
Lực lượng chức năng xã Nam Nghĩa (Nam Đàn) phun hóa chất khử trùng phương tiện ra vào địa bàn. Ảnh: Quang An

Với tổng đàn lợn gần 40.000 con cùng với số lượng trang trại, gia trại lớn (150), nên chúng tôi ý thức được mức độ nguy hiểm nếu để dịch lây lan rộng. Huyện đã chỉ đạo xã Nam Nghĩa đặt mức cảnh báo cao nhất, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhất là việc trực chốt 24/24h để dịch không lan ra ngoài.

Ông Nguyễn Đình Thế - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Đàn

Trước mắt, các hoạt động mua bán, giết mổ, sử dụng thịt lợn được trở lại bình thường tại các địa phương này. 
Đồ họa: Quang An
Đồ họa: Quang An
Mặc dù đã công bố hết dịch, tuy nhiên với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trong thời điểm này, huyện Nam Đàn khuyến cáo các địa phương và bà con chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh qua các phương tiện thông tin truyền thông để phòng tránh dịch tái phát.

Tin mới